Sở hữu ngành công nghiệp ôtô mạnh với nhiều thương hiệu khác nhau và tính tự tôn dân tộc cao, người dân Nhật Bản đặc biệt chuộng xe phổ thông sản xuất trong nước. Tuy nhiên ở mảng xe sang, điều này không còn đúng.
Lexus, hãng xe sang thuộc Toyota trong nhiều năm qua thường “thua trên sân nhà” trước đối thủ Đức, Mercedes. Tuy nhiên kết thúc quý I/2021, Lexus có lần đứng trên đỉnh khi doanh số tăng trưởng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 16.063 xe.
Trái với mức tăng của Lexus, hãng xe sang số một nước Đức, Mercedes ghi nhận mức giảm 9,3%, đạt 13.969 xe. Cùng kỳ 2020, thương hiệu ngôi sao ba cánh dẫn trước Lexus với khoảng cách gần 700 xe.
Những vị trí còn lại trong phân khúc xe sang lần lượt là BMW, Audi, Volvo, Porsche. Những thương hiệu xe sang nội địa Nhật khác như Acura, Infiniti thậm chí không xuất hiện trong top 25, doanh số dưới 2.000 xe.
Một mẫu Lexus LC500 Cabriolet lăn bánh ở đường đua tại Nhật Bản. Ảnh: Genroq |
Ở phân khúc xe phổ thông, Toyota và Nissan độc chiếm danh sách top 10 hãng bán chạy nhất thị trường Nhật Bản (tiêu thụ 1.429.743 xe) trong 3 tháng đầu 2021. Trong đó, Toyota dẫn đầu với doanh số 439.862 xe, Yaris là sản phẩm chủ lực, bán 67.541 xe. Honda N-Box dẫn đầu phân khúc xe kiểu khối hộp K-car, đạt 62.124 xe.