Vinfast Lux SA nằm ở một khoảng giá và phân khúc rất khó cắt nghĩa. Chính vì lẽ đó mà đối với một số người, đây là “món hời” so với giá bán nhưng ngược lại, có không ít khách hàng không thể xuống tiền mua Lux SA vì nhiều lý do nằm ngoài chiếc xe.
Vinfast thực sự là một hiện tượng trong ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Không giống như một vài hãng xe khác – vốn thường chọn giải pháp “mon men” bước chân vào thị trường xe hơi đầy tiềm năng này, Vinfast ngay lập tức đầu tư nhà máy tỷ đô và ngay lập tức tung ra 3 mẫu xe thương mại. Cũng chính vì chiến lược không giống ai của Vinfast nên người dân Việt Nam cũng đón nhận thương hiệu xe hoàn toàn Việt Nam này theo những cách khác nhau. Có người ngay lập tức xuống tiền, có người chê bai, có người mừng thầm vì Việt Nam đã có một thương hiệu xe “hoành tráng”.
Giờ đây, sau hơn 3 năm kể từ ngày thương hiệu Vinfast được tạo ra, hãng xe Việt đã nhanh chóng tạo ra chỗ đứng trong lòng khách hàng. Tháng 8 vừa qua, trong tổng 1.494 xe ô tô VinFast bán ra thị trường thì có tới 849 xe Fadil, 337 xe Lux A2.0 và 308 xe Lux SA2.0. Đây là con số khá đáng kể dù thời điểm tháng 8 hàng năm là lúc cả thị trường xe ảm đạm vì tháng “ngâu”. Điều đó cho thấy rằng xe Vinfast thực sự hấp dẫn đối với khách hàng vì giờ đây, họ không còn mua xe vì “tinh thần dân tộc” nữa. Dịch Covid khiến người dân phải cân nhắc kỹ hơn khi tiêu tiền và trong tháng 8, vẫn có hơn 300 người mua Vinfast Lux SA2.0. Vậy mẫu xe này có gì hấp dẫn?
Thiết kế đậm chất xe sang
Thứ đầu tiên mà tôi cảm thấy rất ưng chính là thiết kế ngoại thất của chiếc Vinfast Lux SA. Do đặc thù công việc phải tiếp xúc với rất nhiều chiếc xe khác nhau nên tâm trí tôi chỉ thực sự chú ý và ghi nhớ những chiếc xe có thiết kế nổi bật và khác biệt. Vinfast Lux SA là một trong số đó. Do được thiết kế dựa trên nền tảng khung gầm của BMW X5 đời F15 nên chỉ cần nhìn thoáng qua, ta đã thấy tỷ lệ thiết kế “đậm chất Bim” – đường hoàng, đạo mạo nhưng không kém phần thể thao. “Chất BMW” thể hiện ở khoảng cách trục bánh xe trước – mũi xe rất ngắn (front overhang), trong khi khoảng cách trục bánh xe trước – chân kính lái (dash to axle) lại cực dài.
Đây là tỷ lệ thiết kế kinh điển của BMW vì các mẫu xe của hãng xe này đều được tạo ra để chứa trong mình khối động cơ I6 đặt dọc thân xe. Khoảng cách từ trục bánh xe sau đến đuôi xe cũng rất dài, kết hợp với nóc xe thoải dọc xuống phần đuôi tạo nên ấn tượng xe đang lao về phía trước dù đang đứng yên. Vinfast Lux SA thừa hưởng cả 2 nét thiết kế đó và đây là hai trong những yếu tố khiến người đi đường tự nhiên thấy xe Vinfast đẹp mà không biết nguyên nhân chính xác! Hy vọng là sau khi đọc những dòng này, họ đã biết vì sao xe Vinfast lại có thiết kế đậm chất xe sang đến vậy.
Tạo hình cho xe Vinfast, không ai khác mà chính là studio danh tiếng Pininfarina. Danh tiếng của studio này được tạo nên bởi những tác phẩm kinh điển như Ferrari 250 GT, Ferrari Daytona, Ferrari Testarossa hay Ferrari F40. Ngoài những chiếc Ferrari thì Pininfarina còn chắp bút những mẫu xe có vẻ đẹp hút hồn như Alfa Romeo GTV, Maserati Gran Turismo, Fiat 124 Spider v.v.. Đối với tôi, Vinfast Lux SA cũng là một thiết kế thành công của Pininfarina.
Thành công là bởi vì nó để lại ấn tượng cho người nhìn dù chiếc xe chỉ lướt qua bạn 1 giây trên phố đông. Dải đèn LED định vị hình cánh chim ở đầu xe bao trọn chiều ngang thân xe, khẽ uốn cong để ôm trọn biểu tượng chữ V thực sự là một thiết kế xứng đáng được vinh danh.
Nó quá độc đáo, thẩm mỹ và khác biệt! Dải đèn định vị đỏ chói ở đuôi xe cũng có thiết kế tương tự và là bạn đồng hành hoàn hảo của dải đèn đầu xe. Có nhiều hãng xe áp dụng kiểu đèn LED trải ngang thân như Vinfast nhưng không phải hãng nào cũng để lại ấn tượng sâu sắc đối với tôi như Vinfast. Biểu tượng cánh chim đã xuất hiện nhiều trong văn hóa Việt Nam nhưng thiết kế của Vinfast quả là xuất sắc!
Một chi tiết khác khiến Lux SA khác biệt với các mẫu xe cùng giá tiền chính là “dàn chân” của nó. Phiên bản cao cấp của Lux SA sở hữu bộ la-zăng 20 inch đi kèm kích cỡ lốp cực khủng: 275/40R20 trước và lên tới 315/35R20 sau! Cỡ lốp này khiến xe có “dáng đứng” rất ấn tượng, tương tự những mẫu SUV châu Âu như BMW X5 hay Porsche Cayenne. Loại lốp mà Vinfast sử dụng là Goodyear Eagle F1 được nhập khẩu trực tiếp từ Đức. Thực tế mà nói, Vinfast còn sử dụng bộ lốp “xịn” hơn cả một số mẫu xe Đức đang bán tại Việt Nam.
Thiết kế ngoại thất của Vinfast đáng khen là vậy, nhưng tôi vẫn có vài điểm chưa ưng ý. Thứ đầu tiên chính là dải đèn định vị trước – sau của Vinfast, khá nghịch lý khi đó chính là bộ phận tôi … khen nhiều nhất trong bài đánh giá này. Tôi chưa thực sự ưng ý với hai dải đèn định vị trước – sau vì khoảng hở giữa các điểm tiếp giáp là quá lớn, ví dụ như đoạn từ tai xe đến nắp capô. Nếu như Vinfast làm liền mạch được như Audi thì thực sự tuyệt vời.
Điểm tiếp theo tôi chưa ưng ý là chất lượng sơn. Màu sơn trắng của chiếc Vinfast Lux SA này thực sự không mấy đặc biệt. Bề mặt sơn chưa thực sự đồng đều, dẫn đến hiện tượng nhăn vỏ cam (orange peel) là rất rõ rệt. Giờ đây, đa số xe thương mại đều được sơn bằng rô bốt, không có bước đánh bóng thủ công nên gần như toàn bộ xe hơi bây giờ đều bị nhăn vỏ cam, chỉ là mức độ ít hay nhiều mà thôi. Máy móc trong xưởng sơn của Vinfast đều thuộc hàng tốt nhất trong ngành công nghiệp xe hơi nên tôi nghĩ rằng vấn đề ở đây là ở khâu lập trình rô bốt và điều này có thể cải thiện theo thời gian. Tất nhiên, nếu thực sự kỹ tính thì chủ xe Vinfast có thể cho xe vào các xưởng chăm sóc xe chuyên nghiệp để giải quyết vấn đề nhăn vỏ cam.
Dù vậy, nhìn chung thì Vinfast Lux SA2.0 có ngoại thất thực sự ấn tượng, độc đáo và cao cấp. Đây là dòng xe đầu tiên của Vinfast nhưng nó đã tạo ra được sự khác biệt và dấu ấn trong lòng khách hàng. “Khi lần đầu nhìn thấy cụm đèn sau của chiếc Vinfast trưng bày tại công viên Thống Nhất, anh đã chốt mua xe luôn mà không cần suy nghĩ thêm”, một anh bạn của tôi đã nói vậy.
Nội thất – cao cấp nhưng vẫn chưa thực sự hoàn thiện
Nếu như thiết kế ngoại thất của Vinfast Lux SA có sức thuyết phục cực lớn thì nội thất lại không thành công như vậy. Ấn tượng chung của tôi về khoang cabin là tương đối tốt, nhưng càng đi sâu vào tiểu tiết, tôi càng thấy nhiều điều vẫn có thể cải thiện thêm. Tất nhiên, nếu mà chiếc xe đầu tiên đã “đỉnh” luôn thì các nhà thiết kế Vinfast giỏi quá!
Vô lăng xe có thiết kế 3 chấu quen thuộc mà tôi đoán chắc rằng bất kỳ fan BMW nào cũng sẽ nhận ra sự tương đồng. Cũng vì có thiết kế mang gen BMW nên thao tác với vô lăng này là rất tuyệt, viền vô lăng bọc da nappa cao cấp, dày dặn và cho độ bám tốt. Tuy nhiên, các nút bấm trên vô lăng có độ hoàn thiện chưa cao nên cảm giác bấm chưa thực sự thuyết phục.
Cụm đồng hồ sau vô lăng bao gồm 2 mặt đồng hồ cơ kết hợp với màn hình khá lớn ở giữa. Kết cấu kiểu cơ học + màn hình LCD này rõ ràng sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất cho Vinfast, nhưng tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền để sở hữu màn hình LCD toàn phần. Thiết kế hiện tại của Lux SA là không xấu nhưng nó chưa đủ khác biệt dù nói một cách công bằng, ngay cả đối thủ trực tiếp là Kia Sorento 2021 cũng có cụm đồng hồ LCD toàn phần tuyệt đẹp. Dù vậy, một ưu điểm lớn của cụm đồng hồ Vinfast là nó được việt hóa hoàn toàn giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin hơn, nhất là khách hàng trung niên. Chiếc Lux SA cũng cảnh báo cửa mở và nhắc nhở cài dây theo đúng vị trí ngồi – vị trí cửa, rất tiện lợi và nhân văn.
Nhìn sang khu vực bảng táp lô, ta sẽ dễ dàng nhận thấy tùy chọn ốp nhôm trị giá 20 triệu đồng mới đáng tiền làm sao! Màu bạc của nhôm mang đến vẻ hiện đại và tương lai, rất phù hợp với Vinfast Lux SA. Màn hình trung tâm cũng có thiết kế khá đẹp mắt với điểm nhấn là hàng loạt hình nền mang bản sắc Việt Nam, từ ruộng bậc thang Mù Cang Chải cho đến Vịnh Hạ Long.
Điểm thú vị ở màn hình này là người dùng có thể tự cài đặt hình nền theo ý thích, ví dụ như hình chụp gia đình họ chẳng hạn. Tuy nhiên, màn hình này phản hồi hơi chậm và tôi không thích việc tích hợp quá nhiều tính năng vào 1 chiếc màn hình. Toàn bộ thao tác với hệ thống điều hòa đều phải thực hiện qua màn hình cảm ứng và điều đó không hợp lý chút nào. Hơn nữa, màn hình này cũng không hỗ trợ Apple Carplay hay Android Auto. Dù vậy, đã có những hãng thứ 3 độ màn hình Android cho Vinfast Lux SA, bên cạnh đó là những tính năng hấp dẫn như bộ camera 360 sắc nét hơn đồ tiêu chuẩn trên xe.
Các nút bấm nhựa trên xe Vinfast Lux SA có độ hoàn thiện không quá cao và theo đánh giá của một chuyên gia detailing tôi quen biết, kiểu nhựa này sẽ không bền với kiểu thời tiết nóng ẩm của Việt Nam. Tất nhiên, thời gian để những nút nhựa này bắt đầu lão hóa cũng phải tầm 5, 7 năm trở lên nhưng tôi thấy đây là điểm Vinfast cần cải thiện để có được khách hàng trung thành.
Đổi lại thì chất lượng của da bọc nội thất của Vinfast là tốt hơn tất cả đối thủ cùng giá bán. Ghế ngồi bọc da Nappa cao cấp do Lear cung cấp (Lear là công ty hàng đầu trong mảng sản xuất ghế ngồi xe hơi), trong khi da bọc táp lô và táp pi cũng rất dày dặn và mềm mại. Vinfast Lux SA không có hệ thống làm mát ghế nhưng da tự nhiên của ghế Lux SA có khả năng thông khí tốt hơn nên ngồi đỡ bị bí và toát mồ hôi. Tất nhiên, nếu được chọn thì tôi vẫn muốn có tùy chọn sưởi – làm mát ghế cho xe Vinfast. Tính năng này hiện được dành riêng cho phiên bản Vinfast President với giá bán hơn 4 tỷ đồng.
Khoang sau của Lux SA có độ rộng rãi tương đối và có đầy đủ cổng sạc cho hành khách phía sau, từ 2 cổng USB cho đến cổng 12V. Đặc biệt, Vinfast Lux SA có thêm cổng điện 230V tương thích với mọi phích cắm dân dụng tại Việt Nam. Điều này khiến bạn có thể sạc laptop hoặc dùng các thiết bị điện yêu cầu hiệu điện thế lớn.
Hàng ghế thứ 3 của Vinfast thì khá chật chội, chỉ phù hợp với trẻ nhỏ trên những hành trình ngắn. Khi gập hàng ghế thứ 3 thì chúng ta có một khoang chứa đồ rất rộng rãi, đủ để 5 người đi du lịch dài ngày.
Như vậy, khoang nội thất của Vinfast Lux SA là phù hợp với giá bán của nó, vốn chỉ từ khoảng 1,1 tỷ đồng nếu như áp dụng mọi ưu đãi có thể. Dù vẫn còn một số điểm chưa hoàn hảo nhưng nhìn chung, Vinfast Lux A cũng có một khoang cabin xứng đáng được ngợi khen.
Trải nghiệm thực tế
So với những cỗ máy N20 mà tôi đã có nhiều trải nghiệm, động cơ của Vinfast không nhạy bằng. Tất nhiên, “nhạy” ở đây không phải là độ nhạy chân ga mà là khoảng thời gian động cơ đạt được lực kéo tối đa. Động cơ Vinfast bị trễ một chút khi so với máy N20 trên các mẫu BMW tôi từng trải nghiệm nhưng khoảng cách cũng không quá nhiều. Điều quan trọng là khi so với động cơ của Mazda CX-8 hay Kia Sorento máy xăng, động cơ Vinfast Lux SA hoàn toàn lấn át những đối thủ này. Hộp số ZF 8 cấp của Vinfast cũng nhanh nhạy và “khôn” hơn nhiều so với hộp số 6 cấp của Mazda hay Kia.
Bất kỳ ai đã từng cầm lái Vinfast và các mẫu xe cạnh tranh đều sẽ đồng tình rằng Vinfast là chiếc xe cho trải nghiệm lái cảm xúc và phấn khích nhất. Ngoài động cơ, hộp số vượt trội, Vinfast Lux SA còn có cảm giác vô lăng thực sự thỏa mãn người lái. Đó là nhờ kết cấu trợ lực dầu vô cùng chính xác và cung cấp phản hồi mặt đường tương đối tốt. Đối với một số người, độ đầm của vô lăng Lux SA là hơi quá nặng nhưng đối với tôi, đó lại là điểm cộng.
Trong hành trình đi tới Ba Khan, chúng tôi đã thực sự bất ngờ với khả năng ôm cua của chiếc Lux SA. Với bộ lốp cực lớn và hệ thống treo tốt, chiếc SUV với tự trọng hơn 2 tấn vẫn có thể chinh phục hết khúc cua này đến khúc cua khác mà gần như không trượt lốp hoặc thiếu lái một chút nào! Thực sự, không một mẫu xe gầm cao nào trong tầm giá dưới 1,5 tỷ đồng có thể cho cảm giác lái tự tin và phấn khích như Vinfast Lux SA. Mẫu SUV của Vinfast đơn giản là vượt trội so với Kia Sorento hay Hyundai SantaFe.
Khả năng vào cua của Lux SA là rất ấn tượng, nhưng cách chiếc xe này hóa giải mọi ổ gà, mọi mố cầu trên các cung đường tôi đi qua cũng ấn tượng không kém. Sự êm ái của Vinfast Lux SA dường như thuộc về phân khúc xe sang, hoàn toàn có thể so sánh với BMW hay Mercedes. Một người tiêu dùng khó tính có lẽ sẽ thấy không hài lòng khi chiếc xe này vẫn thiếu các tính năng an toàn chủ động như Auto Hold, Kiểm soát hành trình thích ứng, Hỗ trợ giữ làn, Giảm thiếu va chạm trước v.v.. Tuy nhiên, một khi trực tiếp cầm lái, họ sẽ thấy giá trị thực sự của Vinfast Lux SA.
Kết luận
Có lẽ ở thời điểm này, chất lượng sản phẩm không phải là thứ khiến nhiều người vẫn lưỡng lự, chưa chọn mua Vinfast Lux SA. Đó chính là sự “loạn giá” với hàng loạt chính sách ưu đãi khiến người mua xe trước đó không hài lòng, còn khách hàng tiềm năng sẽ nảy sinh tâm lý “nhỡ đâu giá còn giảm nữa thì sao?”. Dù vậy, khi chỉ nói về Vinfast Lux SA thì chiếc xe này thực sự đáng sở hữu với thiết kế đẹp và trải nghiệm vượt tầm giá bán.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn: XeHay