Mới đây, tạp chí Bloomberg đã đưa tin về việc hãng xe Việt Nam VinFast đang lên kế hoạch mở một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ. Trước đó, VinFast đã mở văn phòng nghiên cứu với 50 nhân viên ở thành phố San Francisco, bang California, Mỹ, để chuẩn bị bán xe ra vào năm 2022.
Được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng – chủ tịch tập đoàn Vingroup, thương hiệu VinFast đã bắt đầu bán ô tô dùng động cơ BMW cho người Việt Nam vào năm 2019. Vào cuối năm đó, ông Vượng cũng đã lên tiếng khẳng định sẽ ủng hộ tham vọng thâm nhập thị trường Mỹ của VinFast với số tiền đầu tư 2 tỷ USD.
Trong thư trả lời câu hỏi phỏng vấn của phóng viên Bloomberg, bà Thái Thanh Hải, CEO của VinFast, đã từ chối tiết lộ thông tin về thời gian xây dựng cũng như địa điểm đặt nhà máy tại Mỹ. Chỉ biết rằng, ngoài Mỹ, VinFast còn lên kế hoạch bán cả xe ở Canada và châu Âu trong năm tiếp theo. Những mẫu xe mà VinFast dự định bán tại 3 thị trường này là cặp đôi SUV chạy điện hạng sang VF32 và VF33.
VinFast VF32…
… và VinFast VF33 sẽ được bán tại Mỹ, Canada cũng như châu Âu
“Tầm nhìn của VinFast là trở thành công ty xe điện thông minh với quy mô toàn cầu. Mỹ sẽ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi tập trung vào“, bà Hải cho biết. “Ban đầu, chúng tôi sẽ phát triển những mẫu xe cao cấp dành cho thị trường Mỹ“.
Tất nhiên, Bắc Mỹ không phải là thị trường “dễ nhằn”. Tại đây, VinFast sẽ phải cạnh tranh với những hãng xe nội địa lớn như Ford và General Motors vốn đang đổ hàng tỷ USD vào mảng ô tô điện. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư còn chi tiền tỷ để đưa những công ty sản xuất xe điện khởi nghiệp ra thị trường.
Trong năm 2020, khách hàng Việt Nam đã mua tổng cộng 296.634 chiếc ô tô, theo dữ liệu của VAMA. Trong đó, Hyundai là thương hiệu bán chạy nhất với 81.368 chiếc. Doanh số tương ứng của VinFast trong năm ngoái là khoảng 30.000 xe. Công ty này dự đoán sẽ bán hơn 45.000 chiếc ô tô trong năm nay. Đồng thời, VinFast sẽ bắt đầu bán xe điện sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng cho khách hàng Việt Nam vào tháng 12/2021.
Theo bà Hải, VinFast tự tin có thể thuyết phục khách hàng Mỹ và người dùng ở những thị trường nước ngoài mua xe của một công ty Việt Nam mà họ ít biết hoặc chẳng biết gì bằng cách mang đến những mẫu ô tô chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao, công nghệ tiên tiến.
Bà Hải cũng tiết lộ VinFast dự định sẽ mở 35 showroom và trung tâm dịch vụ ở bang California trong năm nay. Trước đó, chính quyền California đã cấp phép cho VinFast để thử nghiệm xe tự lái trên đường phố.
Trong khi đó, theo ông Bùi Hải Hưng, giám đốc Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo VinAI Research thuộc tập đoàn Vingroup, Viện Nghiên cứu và Phát triển của VinFast, có văn phòng tại Mỹ, Úc cũng như Việt Nam, đang phát triển công nghệ xe tự lái. VinAI Research và viện nghiên cứu này đang cùng nhau phát triển những tính năng hỗ trợ lái tự động cho xe bán ra tại Mỹ vào năm 2022.
Theo bà Hải, lệnh ngừng bán xe máy xăng mới tại bang California vào năm 2035 đã được Thống đốc bang Gavin Newsom đưa ra vào hồi tháng 9 năm ngoái là một động lực thúc đẩy VinFast bán xe điện tại Mỹ. “Điều này sẽ giúp VinFast thâm nhập thị trường Mỹ nhanh hơn và truyền cảm hứng cho công ty chúng tôi đầu tư mạnh hơn vào thị trường này“, bà Hải kết luận.
Hiện bà Hải không tiết lộ mức đầu tư của VinFast tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, VinFast kỳ vọng sẽ có lãi sau 5 năm dù đại dịch Covid-19 trên toàn cầu “khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn“, bà Hải cho biết.
Lan Quyên