Mới hôm qua, một tài liệu được cho là lưu hành nội bộ của VinFast đã bị rò rỉ, tiết lộ 3 mẫu xe mới của hãng. Đáng nói, ngoài VinFast thì nhiều thương hiệu khác cũng gặp sự cố tương tự và thường xuyên.

Mới đây, một bản tài liệu được cho là lưu hành nội bộ của VinFast đã bị rò rỉ, hé lộ kế hoạch của hãng trong năm 2021. Theo đó, hãng ô tô Việt sẽ cho ra mắt 3 mẫu ô tô mới, thuộc các phân khúc C, D, E, bao gồm cả xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong.





Trong 3 mẫu xe mới, sẽ có 2 mẫu chạy bằng điện được ra mắt ở nước ngoài. Rất có thể chúng sẽ được trưng bày trong triển lãm lớn để có sức lan tỏa với số đông, điều mà VinFast từng làm với 2 mẫu VinFast Lux.

Dù thông tin trên chưa được xác minh nhưng trước đó, vào tháng 10 vừa qua, hình ảnh một mẫu xe mới của VinFast cũng đã lộ ra từ tài liệu đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.

Ô tô, xe vinfast, chiến lược marketing của VinFast, rò rỉ thông tin ô tô

Bản tài liệu được cho là của VinFast rò rỉ ra ngoài tuy nhiên hãng xe Việt chưa xác thực thông tin này.

Ô tô, xe vinfast, chiến lược marketing của VinFast, rò rỉ thông tin ô tô

Bản đăng ký bản quyền kiểu dáng mẫu coupe của VinFast.

Hồi tháng 5/2020, hình ảnh được cho là chiếc SUV của VinFast, với lớp ngụy trang kín mít, cũng được bắt gặp trên đường phố khi đang chạy thử nghiệm.

Dù không biết những thông tin, tài liệu này rò rỉ từ đâu hay do ai tiết lộ nhưng không thể phủ nhận rằng chúng đều nhận được sự quan tâm của công chúng. Liệu đây có thực sự là một sự cố rò rỉ, hay hãng ô tô Việt cũng đang vận dụng tuyệt chiêu marketing đã từng được các hãng lớn như Apple , Samsung hay H&M sử dụng thành thục?

Sự cố như “cơm bữa” của Apple, Samsung,…

Vào ngày 6/10/2015, người phụ nữ ở Chicago tên là Kathryn Swartz Rees đã cùng lúc đăng gần một nửa trong số 99 mẫu trang phục – phụ kiện trong BST sắp ra mắt của H&M và Balmain trên tài khoản instagram của mình.


Tình cờ tìm kiếm trong Google, tôi thấy xuất hiện một đường link chứa đầy đủ các sản phẩm của BST này. Tôi đã kịp tải chúng xuống ngay khi nó bị gỡ bỏ khỏi Google”, Swartz Rees giải thích với tạp chí New York.

Khoảng 1 tuần trước khi xảy ra vụ rò rỉ, H&M cũng đã tiết lộ những nét phác thảo đầu tiên của BST nhằm kích thích người tiêu dùng tò mò, tưởng tượng.

Đồng thời, thay vì tức giận hay có hành động pháp lý với người phụ nữ trên, H&M và Balmain còn tỏ ra thích thú trước những phản ứng của giới mộ điệu và các nhà bán lẻ.

Ô tô, xe vinfast, chiến lược marketing của VinFast, rò rỉ thông tin ô tô

Sự cố rò rỉ hàng chục thiết kể của H&M và Balmain.

Với Apple , giờ đây chúng ta đã coi chuyện iPhone bị rò rỉ hình ảnh, thông số kỹ thuật hay giá trước ngày ra mắt là chuyện quá đỗi bình thường, thậm chí nếu chúng không bị lộ mới là điều bất thường. Apple đã nỗ lực ngăn chặn một vài sự cố rò rỉ, nhưng nhiều lần khác thì không.

Ô tô, xe vinfast, chiến lược marketing của VinFast, rò rỉ thông tin ô tô

Ảnh chụp cận cảnh khung máy iPhonw 12 trước thềm ra mắt.

Gần nhất là iPhone 12, iPhone 12 Pro Max khi sản phẩm chưa ra mắt nhưng thiết kế, phần cứng hay màu sắc đều đã được lan truyền khắp các cộng đồng, mạng xã hội.

Samsung cũng không khác là bao. Các mẫu điện thoại mới như Galaxy 8S, Galaxy S20, Galaxy Z Fold 2,… đều bị rò rỉ gần như hầu hết thông tin trước thềm ra mắt.

Không chỉ trong giới công nghệ, tình trạng này còn diễn ra với các hãng ô tô Porsche, Honda, Nissan,…

Chiêu thức marketing khôn ngoan phía sau “sự cố”

Những tin đồn hay sự cố rò rỉ đã nhiều lần khiến các sự kiện ra mắt không còn thu hút với công chúng hay thậm chí là thất vọng nếu sản phẩm không được như mong đợi. Tuy nhiên, việc cố tình để rò rỉ thông tin cũng mang lại không ít hiệu ứng tích cực.

Chi phí thấp

Từ năm 2016, Apple đã ngừng tiết lộ thông tin về ngân sách mà hãng này dành cho việc quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Vital Design cho biết nhà “táo khuyết” chỉ chi 6,3% doanh thu của mình cho việc bán hàng.

Nhiều chuyên gia nhận định Apple đã sử dụng chính những tin đồn và cố tình làm rò rỉ thông tin để thực hiện chiến lược marketing của mình. Thương hiệu này hiểu rất rõ tâm lý người tiêu dùng, biết họ quan tâm nhiều hơn đến các tính năng, thiết kế, giá cả và những thứ khác liên quan đến Apple.

Nhắc nhẹ trước ví tiền cho fan

Mọi người đều muốn biết những tính năng, thiết kế của Apple, Samsung hay Vinfast nhưng những người thực sự muốn mua sẽ quan tâm nhiều hơn đến giá cả.

Ô tô, xe vinfast, chiến lược marketing của VinFast, rò rỉ thông tin ô tô

Mỗi lần ra mắt iPhone mới, luôn có hàng dài người xếp hàng đợi mua.

Khi đó, giới thạo tin hay các nhà phân tích tài chính đóng vai trò quan trọng. Hoặc các thương hiệu có chủ đích làm rò rỉ thông tin về giá, hoặc những nhà phân tích sẽ dựa trên công nghệ hay khoảng giá của dòng sản phẩm trước đó để dự đoán.

Điều này tạo cho người mua tâm lý chuẩn bị, thậm chí có thể tiết kiệm từ sớm để có đủ ngân sách, sẵn sàng “rước” sản phẩm mới về ngay sau khi nó ra mắt.

Gây áp lực cho đối thủ

Luôn tồn tại sự cạnh tranh khắc nghiệt giữa các công ty cùng ngành trong việc tạo ra những sản phẩm không chỉ tuyệt vời hơn sản phẩm cũ mà còn phải hơn cả đối thủ.

Ví dụ, khi các đối thủ của Apple biết những thông tin rò rỉ về kết cấu, thiết kế sản phẩm, họ cảm thấy áp lực phải giới thiệu các tính năng tương tự hoặc nâng cao hơn trong sản phẩm tiếp theo của mình. Tuy nhiên, những tin đồn sẽ được tiết lộ vào thời điểm không quá lâu trước ngày ra mắt, để không cho phép các đối thủ có đủ thời gian lấy “cảm hứng” từ thiết kế mới của Apple.

Đối với Vinfast, Honda, Toyota, Nissan,… trong ngành ô tô cũng tương tự.

Đồng thời, các thông tin được tiết lộ trước thềm ra mắt có thể giúp giá cổ phiếu của công ty tăng trưởng nếu nhận được phản hồi tích cực từ thị trường. Tuy nhiên, ngược lại, nếu khiến “fan hâm mộ” thất vọng, giá trị vốn hóa của công ty cũng dễ dàng bị “thổi bay” hàng triệu hoặc hàng tỷ USD.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Chỉ sau vài phút đăng tải, chiếc Vinfast lux A2.0 nhận được vô số lời khen từ phía CĐM từ…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Apple nâng cấp Home, tiện lợi hơn cho giải pháp nhà thông minh, HomePod mini làm loa cho tvOS,...

VinFast Lux SA2.0 thế hệ mới đăng kiểm, chờ ra mắt?

Ôtô điện tại Việt Nam - cuộc chơi không của riêng VinFast

9x sở hữu 11 xe VinFast Lux kinh doanh dịch vụ vận tải: ‘Ngốn nhiên liệu nhưng bảo dưỡng rẻ, làm 5 năm hoàn vốn’

Nissan Ariya tạm hoãn sản xuất, chậm ngày về Việt Nam cạnh tranh VinFast VF e34

Đánh giá Vinfast Fadil sau 6 tháng sử dụng với 6.000 km

Xe điện VinFast sẽ “rẻ sập sàn” nếu kiến nghị từ Vingroup được chính phủ chấp nhận

Xe điện VinFast ‘rẻ sập sàn’ nếu kiến nghị ưu đãi thuế phí được chấp thuận

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất