Doanh số Vision trong tháng 4 đạt 48.895 xe, chiếm 25,6% tổng doanh số xe máy của Honda Việt Nam.
Honda Vision là mẫu xe được nhắc đến nhiều nhất trong nhóm xe ga giá dưới 40 triệu đồng dành cho nữ. Tổng kết quý I/2021, Honda Việt Nam (HVN) đã giao đến tay khách hàng 127.187 xe Vision.Thế hệ mới của Vision được giới thiệu đến người dùng Việt vào cuối năm ngoái, xe nhận được nhiều nâng cấp về thiết kế và vẫn giữ nguyên trang bị an toàn. So với giá đề xuất 30-34,5 triệu đồng, các đại lý Honda luôn đẩy giá mẫu xe này lên thêm vài triệu đồng.
Lợi thế về thiết kế, thương hiệu
Honda Vision có lợi thế hơn các đối thủ cùng phân khúc nhờ có đến 4 phiên bản cho khách hàng lựa chọn, bao gồm Tiêu chuẩn, Đặc biệt, Cao cấp và Cá tính. Trong đó, bản Cá tính được trang bị mâm trước 16 inch, tương đương với mẫu xe SH.
Về kiểu dáng, Vision vẫn giữ nguyên thiết kế gọn gàng trong nhiều năm. Ở đời mới nhất, Vision được tinh chỉnh lại cho cảm giác hiện đại và cứng cáp hơn. Nhờ sử dụng bộ khung mới, Vision hiện tại có kiểu khối lượng dao động 96-100 kg.Honda vẫn tiếp tục trang bị cho Vision mới động cơ eSP dung tích 110 cc, sản sinh công suất 8,8 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,23 Nm tại 5.500 vòng/phút.
So với những đối thủ khác trên thị trường như Yamaha Janus hay Suzuki Address, Honda Vision hoàn toàn đánh bại về “tuổi đời” xuất hiện tại Việt Nam. Mẫu xe ga 110 cc này được HVN ra mắt người dùng lần đầu tiên vào tháng 9/2011, đây là đối thủ trực tiếp của Yamaha Nozza vào thời điểm đó.
Trao đổi với chị Hoàng Phương Nhi, chủ xe Vision đời 2019, chị cho biết gia đình mình hiện có tổng cộng 4 chiếc xe, trong đó có 3 chiếc Vision. Lý do gia đình chị mua xe Vision là thiết kế gọn gàng, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp cho cả nam và nữ sử dụng.”Biết là giá Vision luôn bị cửa hàng đẩy lên cao hơn mức đề xuất, nhưng tôi cũng phải chấp nhận vì đây là mẫu xe vận hành ổn định, dễ sử dụng nên ở đâu cũng bị đẩy giá”, chị Phương Nhi cho biết.
Sức ép từ các đối thủ
Tại Việt Nam, Yamaha là hãng xe máy duy nhất liên tiếp tung ra các sản phẩm mới để giành lại “miếng bánh” xe ga từ Honda. Năm 2016, Yamaha Janus được ra mắt để cạnh tranh với Honda Vision. Đến năm 2019, FreeGo và Latte lần lượt trình làng để lấy doanh số của Air Blade 125 và Lead.
So với Janus, Vision “ghi điểm” ở tính tiện dụng với hộc chứa đồ lớn hơn (16 lít so với 14,2 lít), có sẵn cổng sạc điện thoại. Bù lại, Janus vượt trội hơn Vision về khả năng vận hành nhờ trang bị động cơ 125 cc.Chị Ngọc Thu, người dùng Janus, cho biết khi mua xe chị khá đắn đo giữa Janus và Vision. Người thân và bạn bè đều khuyên chị nên mua Vision vì là xe của Honda, dễ sửa chữa, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.
“Dù những người xung quanh đều khuyên mình nên mua Vision, mình vẫn quyết định lựa chọn Janus vì giá bán rẻ hơn mà còn mạnh hơn”, chị Thu chia sẻ.
Một đối thủ khác đến từ Yamaha hiện có mức giá tương đương Vision là FreeGo. Dù được định vị là đối thủ của Air Blade 125, FreeGo hiện có giá bán chỉ 28-32 triệu đồng, mẫu xe này hoàn toàn chiếm ưu thế trước Vision nhờ trang bị phanh ABS, nắp bình xăng đặt phía trên…
Chưa có đối thủ cạnh tranh “ngôi vương”
Trái ngược với các đối thủ thường trong tình trạng bán thấp hơn giá đề xuất, Vision luôn bị đội giá ở nhiều đại lý Honda. Tại TP.HCM, một số cửa hàng đang bán Vision với giá 34-40,5 triệu đồng, đắt hơn mức đề xuất 4-6,5 triệu đồng. Giá bán tương tự cũng được ghi nhận tại các khu vực như Bình Dương hay Đồng Tháp.
Anh Tuấn Nguyên, nhân viên tại một đại lý Honda ở TP.HCM, cho biết giá bán của Vision tăng cao xuất phát từ nhu cầu mua xe của khách hàng quá lớn, cửa hàng phải đẩy giá lên để bù lại chi phí cho các mẫu xe bán chậm.
Hiện tại, Vision có thể xem là mẫu xe bán chạy nhất của HVN. Tổng doanh số của mẫu xe này trong 4 tháng đầu năm đạt mức 176.082 xe.
Có thể thấy Honda Vision vẫn được nhiều người chào đón dù thua kém các mẫu xe cùng phân khúc về trang bị lẫn sức mạnh. Nếu muốn gây sức ép lên mẫu xe này, Yamaha hay Suzuki cần tạo ra một mẫu xe có thiết kế trung tính hơn thay vì tập trung quá nhiều về công nghệ, trang bị.
Nguồn: Zing.vn