Tại Việt Nam, khi hỏi về mẫu tay ga cao cấp, Honda SH luôn là đáp án được nhắc đến nhiều nhất. Dù Honda không công bố doanh số, chúng ta vẫn dễ dàng nhận ra sự phổ biến của SH so với các mẫu xe khác trong phân khúc tay ga cao cấp.
Không chỉ phổ biến, SH còn được biết đến là mẫu xe bị đội giá nhiều nhất của Honda. Honda SH có giá niêm yết 71-96 triệu đồng cho các phiên bản. Khi về đến đại lý, mẫu tay ga này bị đội giá từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Zing từng ghi nhận trường hợp SH đời cũ được bán với giá 160 triệu, chênh 70 triệu đồng so với giá đề xuất. Honda SH có điểm thu hút gì mà khiến khách hàng phải chấp nhận mức chênh giá này khá lớn để sở hữu?
Không phải mẫu xe khởi đầu cho phân khúc
Tại Việt Nam, các mẫu xe tiên phong trong mỗi phân khúc thường có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ có mặt sau đó. Đơn cử là trường hợp Honda Wave ở nhóm xe số phổ thông hay Yamaha Exciter đối với xe côn tay. Dù xét về trang bị hay giá bán, các mẫu xe này không thật sự nổi trội so với các đối thủ. Việc ra đời trước làm hình thành nên “lối mòn” trong tiềm thức của người dùng và mỗi khi nhắc đến phân khúc nào, các mẫu xe này sẽ là cái tên xuất hiện đầu tiên.
Nhờ sự “dọn đường” của @, Dylan, Honda SH dễ thành công hơn tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Lê Hoàng Trí.
Đối với SH, trường hợp này có đôi chút khác biệt. Không phải mẫu xe đi đầu trong nhóm tay ga cao cấp tại Việt Nam, SH kế thừa sự “quen thuộc” từ các mẫu xe đi trước như Honda @, Dylan. Nhờ sự “dọn đường” của các mẫu xe trên, SH dễ dàng phổ biến hơn tại Việt Nam.
Sau khoảng 5 năm nhập khẩu tư nhân, SH được Honda sản xuất và phân phối chính hãng tại Việt Nam. So với xe nhập khẩu, SH chính hãng có lợi thế về giá và hậu mãi dù kiểu dáng không khác biệt.
Từ đó, SH trở nên quen thuộc hơn khi người dùng Việt chỉ cần ra đại lý Honda và mua xe với mức giá phù hợp. Ở những năm trước, việc mua SH nhập khẩu bị chi phối nhiều bởi các doanh nghiệp nhập khẩu. Người mua không có nhiều sự lựa chọn về màu sắc và phải mua xe với giá đắt đỏ, lên đến 5.000-6.000 USD.
SH nhập khẩu có giá 5.000-6.000 USD vẫn được đưa về đều đặn để phục vụ khách hàng. Ảnh: Phat Phat.
Hiện tại, SH nhập khẩu vẫn đều đặn được đưa về Việt Nam để phục vụ bộ phận khách hàng chuộng xe nhập khẩu và có mục đích sưu tầm.
Kiểu dáng đặc trưng gần 20 năm
Được thừa hưởng danh tiếng từ @ và Dylan, không thể phủ nhận SH có sức hút riêng, tiêu biểu là thiết kế. Vẫn mang kiểu dáng cao ráo đặc trưng của xe tay ga châu Âu, SH có vẻ ngoài dễ nhìn hơn các mẫu xe trước đó của Honda. Nếu @ và Dylan mang kiểu dáng có phần khác biệt thì SH lại khá thông dụng và bắt mắt. Đây lại là lợi điểm của SH khi thiết kế trung tính giúp chiếc xe lâu bị lỗi thời.
Kiểu dáng của SH không thay đổi quá nhiều trong hơn hàng chục năm qua. Ảnh: Hân Nguyễn.
Hiện tại, những mẫu xe được coi là đối thủ của SH tại Việt Nam như Piaggio Medley, Vespa Sprint, Primavera, GTS thường mang đặc trưng riêng, hướng đến nhóm khách hàng nhất định.
Trong khi đó, SH phù hợp với mọi nhóm khách hàng, từ thanh niên 18 tuổi đến người U60, phụ nữ và đàn ông. “Ban đầu, tôi dự định mua Vespa Sprint nhưng sau khi xem xét nhiều lần, tôi chốt Honda SH 150i ABS. Kiểu dáng mẫu xe này phù hợp với mọi thành viên trong gia đình tôi và nhiều nhu cầu sử dụng”, anh Nguyễn Nhật Minh (Vĩnh Long) chia sẻ lý do chọn SH.
Từ thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 2001 đến đời 2019, SH vẫn trung thành với kiểu dáng cao, các đường nét không quá cực đoan, đèn đặt trên ghi-đông và lưới tản nhiệt đặt ở mặt nạ.
Thiết kế của SH 2020 nhận nhiều ý kiến trái chiều vì phá vỡ kiểu dáng quen thuộc của dòng tay ga này. Ảnh: Hoàng Tuấn.
Bước sang đời 2020, SH được thay đổi khi cụm đèn chính phía trước được dời xuống phía dưới, phá đi kết cấu quen thuộc của mẫu tay ga này. Dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế, SH đời mới vẫn là mẫu xe bán chạy. Ở những lúc cao điểm về mua sắm, các đại lý không còn đủ phiên bản SH đời mới để bán dù giá bị đẩy lên hàng chục triệu đồng.
Trang bị đầy đủ
Hiện tại, SH đang là mẫu xe đắt giá nhất trong nhóm tay ga dưới 175 cc của Honda tại Việt Nam. Do đó, mẫu xe này sở hữu dàn trang bị tương đối đầy đủ. Đèn full-LED, khóa thông minh, cổng sạc thiết bị điện tử, phanh ABS trước/sau, cốp rộng.
Đồng hồ kỹ thuật số là trang bị còn thiếu duy nhất ở SH đời cũ và đã được bổ sung ở đời 2020. Ảnh: Hoàng Tuấn.
Ở đời 2020, SH được bổ sung đồng hồ kỹ thuật số – trang bị phổ biến trên hầu hết xe tay ga đời mới hiện nay. Đến đời 2020 mới sở hữu đồng hồ kỹ thuật số, SH được đánh giá là khá chậm so với thị trường. Yamaha NVX ra mắt vào cuối năm 2016 đã có trang bị này dù ở phân khúc thấp hơn SH.
Dù muộn, sự bổ sung của SH ở đời 2020 đủ giúp chiếc xe này trở nên trọn vẹn hơn, ít nhất là đối với những khách hàng khó tính. Là mẫu xe thuộc nhóm đầu bảng của Honda, sự đầy đủ về trang bị trở thành yêu cầu mặc định, nghĩa là mẫu xe này “phải” có những trang bị đó.
Khi so với mặt bằng chung, SH vẫn là mẫu xe được trang bị đầy đủ nhất. Các mẫu xe cùng tầm giá với SH được phân phối chính hãng chủ yếu đến từ Piaggio, trong đó chỉ có Medley có thể xếp ngang với SH về phần trang bị. Vespa Sprint có 2 phiên bản 125/150 cc cùng mức giá xấp xỉ SH nhưng không có đồng hồ kỹ thuật số và phanh ABS bánh sau. Vespa GTS thiếu đồng hồ kỹ thuật số nhưng mức giá niêm yết đắt hơn SH, dù thực tế, mức giá này có thể thấp hơn giá của SH tại đại lý đôi chút.
Trang Motorcycle News (Anh) đánh giá Honda SH là mẫu xe “đáng tiền” nhất trong phân khúc. Ảnh: Hoàng Tuấn.
Tại Anh, trang Motorcycle News đánh giá Honda SH là mẫu xe “đáng tiền” nhất trong phân khúc. Không nhiều mẫu xe tay ga 125 cc được trang bị phanh ABS 2 kênh như SH, chưa kể các trang bị khác như kiểm soát lực kéo HSTC, Idling Stop, đèn LED, sạc USB, đồng hồ điện tử, khóa thông minh…
Đội giá cao vẫn bán tốt
Từ lâu, SH luôn nằm trong nhóm những mẫu xe bị đội giá tại Việt Nam và dẫn đầu về mức chênh giá. Hiện tại, thị trường xe máy Việt đang chứng kiến nhiều xe được bán dưới giá đề xuất thì SH vẫn được bán cao hơn giá niêm yết. Tại các thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Honda SH được bán cao hơn giá đề xuất 10-20 triệu đồng.
Dù bị đội giá, SH vẫn là mẫu xe đáng mua khi hội tụ đủ các yếu tố kiểu dáng dễ nhìn, trang bị đầy đủ, động cơ ổn định. Ảnh: Hoàng Tuấn.
Từ khi có mặt tại Việt Nam, SH được định hình là mẫu xe thời thượng, đặc biệt là với nhóm khách hàng trẻ. Khi tìm mua một mẫu xe máy cao cấp, SH luôn nằm trong nhóm các lựa chọn hàng đầu. Để sở hữu một chiếc xe thời thượng, nhiều khách hàng trẻ tuổi có thể “bỏ qua” việc mẫu xe này bị đội giá. Đây là một lý do không nhỏ khiến cho SH vẫn bán chạy dù bị đội giá cao.
Thượng Tâm