Là phiên bản Civic chiến nhất với động cơ tăng áp 306 mã lực và là xe hệ truyền động bánh trước hoàn thành nhanh nhất vòng chạy ở đường chạy Nurburgring, Honda Civic Type R gây chú ý với cụm 3 ống xả ở phía sau được đặt nguyên cụm ở giữa, vậy Honda làm vậy cho mục đích gì ?





Một vài người nghĩ rằng nó chỉ là một chức năng trang trí không cần thiết, nhưng thực sự không chỉ dùng cho mục đích làm đẹp, cụm ống xả này được cơ khí chính xác,  đầy đủ chức năng hoạt động và quyết định đến trải nghiệm “đã tai kiểu Type R” . Tạp chí Road & Track đã có bài phỏng vấn với Rob Keough, trưởng phòng kế hoạch sản xuất Civic thế hệ thứ 10, để tìm hiểu tại sao chiếc xe 4-xy lanh lại “thở” qua 3 ống xả đuôi với 2 đường kính khác nhau.

Vì sao Honda Civic Type R phải dùng đến 3 ống xả?

“Theo truyền thống thì với những hệ thống xả của xe thể thao, khi bạn đi trên đường cao tốc, bạn có thể gặp rung, lắc, ù ù nhiều, – không thoải mái lắm với việc chạy tốc độ cao đường trường” Keough nói với tạp chí Road & Track. Honda muốn đem đến một cảm giác âm thanh thể thao hấp dẫn trong việc lái xe sung mãn mà không làm tài xế phải chịu đựng tiếng ồn “đau khổ” khi lái trên những chặng đường xa hoặc cao tốc. Và Honda muốn làm như vậy mà không phải trông cậy vào triệt tiêu âm thanh tăng cường hoặc hệ thống pô xe đa chế độ phức tạp (và mắc tiền).


Giải pháp là chia đường xả thải đơn ra thành 3 ống ngay phía sau trục xe sau. Hai ống phía ngoài bao gồm những ống pô lớn thổi thẳng. Ở giữa, ống có đường kính nhỏ hơn chính là bộ cộng hưởng, được đúc theo kích cỡ chính xác để làm cho hiệu ứng âm thanh thêm phần “đã tai”.

Ở tốc độ thấp, khi bạn đạp ga tối đa tăng tốc từ vị trí đứng yên, một phần khí thải sẽ chạy qua bộ cộng hưởng ở giữa, tạo ra một tiếng gầm to hơn và dữ hơn. “Bạn sẽ nghe nó cả bên ngoài lẫn bên trong xe” Keough nói. Khi bạn đã ổn định ở tốc độ cao, khí xả chạy qua trung tâm và đạt đúng tần số của bộ cộng hưởng . Bộ cộng hưởng được lấp đầy khí, sẽ chặn dòng khí lại, kết quả là áp lực ngược đổi chiều dòng khí,dòng khí chỉ chạy qua những ống pô to hơn bên ngoài mà thôi và làm giảm tiếng ồn trong khoang xe khi chạy ở đường cao tốc.

Vì sao Honda Civic Type R phải dùng đến 3 ống xả?

“Nó cơ bản là làm giảm hiệu ứng cộng hưởng ngay tại thời điểm đó, làm suy yếu âm thanh bên trong cabin xe” Keough nói tiếp. “Bạn vẫn có một dòng khí lớn chạy qua những ống phía ngoài, nhưng bạn sẽ có một trải nghiệm trong khoang xe tốt hơn ở tốc độ cao trên đường trường”.

“Khi nó không đi qua bộ cộng hưởng ở ống xả giữa nữa, nó không tạo ra những cộng hưởng thừa. Cho nên nó không giống như là bạn không hề có âm thanh xả, chỉ là bạn không tạo ra âm thanh thể thao thừa đi qua bộ cộng hưởng” Keough nói với R&T. Những vật liệu cách âm và khí động học của Civic Type R sẽ giúp giảm tiếng ồn bên trong khoang xe khi chạy trên cao tốc hơn nữa.


Trong khi Hệ thống xả thải can thiệp chính xác âm thanh và dòng khí xả dựa trên vòng tua và tốc độ thì không hề có bộ phận cơ học hoặc điện tử nào cần đến. Điều đó giữ nguyên bản chất của Type R như là một chiếc xe thô nhưng là một chiếc xế hộp chân thật, không phải loại xe làm giả tiếng nẹt pô như một số đối thủ khác. Keough nói:  “Đây là một hệ thống được thiết kế rất đơn giản, bạn có được kết quả mong muốn mà không cần phải thêm vào bộ phận nào. Nó rất bền, chi phí thấp và là một giải pháp hiệu quả”

Vì sao Honda Civic Type R phải dùng đến 3 ống xả?

Dĩ nhiên, Civic Type R là loại xe mà những nhà độ xe sau khi mua sẽ yêu thích làm nhiều điều với nó – đặc biệt khi giờ đây nó đang hướng tới thị trường Mỹ lần đầu tiên. Chúng tôi đã hỏi Keough ông sẽ có buồn không khi thấy khách hàng cắt bỏ hệ thống 3 ống được chế tạo cơ khí cẩn thận này và thay thế nó với một ống xả to và ồn?

“Chúng tôi cũng dự trước chuyện đó”, ông nói. “Chúng tôi muốn mang đến một chiếc xe chất lượng cao, thể thao, đồng thời cũng làm cho trải nghiệm của khách hàng tốt hơn, nhưng chúng tôi cũng biết nhiều người vẫn muốn ồn ào dù là chạy ở tốc độ nào, nhưng đó chỉ là số ít. Chúng tôi sẽ không bị động chạm bởi chuyện đó đâu”


TIN LIÊN QUAN

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Mức giảm giá của Honda Civic vào tháng 6 tăng hơn 20 triệu đồng so với tháng trước đó. Nhiều đại lý còn tung ra khuyến mãi phụ kiện cũng như các hỗ trợ khác nên số tiền được giảm gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150 Chiếc Vario này do mình […]

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu […]

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Honda Việt Nam dự kiến tăng khả năng xuất khẩu xe nguyên chiếc, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, đóng góp xã hội trong năm tài chính 2022.

Xem chi tiết: Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Thị trường SUV cỡ trung toàn cầu lại có thêm một cái tên giàu sức cạnh tranh mới tham gia cuộc chơi là Kia Sportage đời mới.

Xem chi tiết: Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: ‘Hài lòng dù xe ít trang bị’

Honda Vision nhỏ gọn, dễ lái và có chi phí sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, so với giá bán cách đây 3 năm thì trang bị của xe khá hạn chế và hiện có vài chi tiết bị xuống cấp.

Xem chi tiết: Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: ‘Hài lòng dù xe ít trang bị’

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Bán ‘ế’, Indonesia ngừng phân phối Honda SH150i nhập từ Việt Nam

BMW i8 độ widebody độc nhất Việt Nam: Bodykit gia công bởi thợ Việt, riêng bộ phuộc đủ mua Honda SH

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Honda Winner X chuẩn bị được ra mắt tại Malaysia

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Review Honda DD 70cc

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất