Có ý kiến cho rằng, với các mẫu ôtô điện VinFast VF e34 và VF e35, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang khiến nhiều hãng xe thế giới phải lo lắng, kể cả Tesla của Elon Musk, đồng thời khẳng định được ‘sức mạnh Việt Nam’.
Như câu nói trending, ‘thời tới cản không nổi’, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang quyết tâm “chơi lớn” chi bộn tiền đầu tư sang Mỹ, Pháp, Hà Lan, Singapore, đặc biệt sau khi “đánh thắng trận đầu”, lập kỷ lục ở Việt Nam với mẫu xe điện VinFast VF e34.
Truyền thông quốc tế, đặc biệt là các chuyên gia về xe, công nghệ nước ngoài đều dành những lời khen cho xe điện VinFast của ông Phạm Nhật Vượng.
iCar ASEAN: VinFast làm được nhiều điều “khó tin”
Chuyên gia của iCar cho rằng, hầu hết các công ty xe hơi hàng đầu thế giới phải dành cả nửa thập kỷ cho giai đoạn nghiên cứu và phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới, chứ chưa nói gì đến xe điện với công nghệ hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, VinFast, đơn vị thành viên của Vingroup, một trong những tập đoàn tư nhân mạnh nhất Việt Nam lại làm được điều khác biệt.
“Chắc chắn VinFast không hề muốn làm chậm tốc độ phát triển thương hiệu khi tiếp tục bán chiếc xe sedan hhạng sang LUX A2.0 (dựa trên F10 BMW 5 Series) cũng như LUX SA2.0 (dựa trên F15 BMW X5 )”, trang xe hàng đầu ASEAN nhận định.
iCar cũng đánh giá cao các thông số kỹ thuật của VF e34 cũng như khẳng định mẫu xe của VinFast gây ấn tượng riêng về chính sách giá cũng như vị thế ở phân khúc tầm trung. Chuyên trang về công nghệ xe hơi của Đông Nam Á khẳng định, VinFast VF e34 đủ sức cạnh tranh với những “đối thủ sừng sỏ” như Nissan Leaf, Honda e và Peugeot e208.
Chưa hết, VinFast còn gây ‘sốc’ về chính sách bảo hành cũng như vấn đề đảm bảo pin vận hành cho người sử dụng xe điện của hãng.
“Thật không thể tin được, VinFast cung cấp chế độ bảo hành 10 năm và như công ty này nêu trong tài liệu, thậm chí họ sẽ cung cấp chính sách pin 1 đổi 1 nếu tổng dung lượng sạc giảm xuống dưới 70%”, iCar nhấn mạnh.
Tesla cũng phải chú ý: VinFast đột phá vượt trội với chính sách đặt cọc
Đánh giá, giải mật sức hút của VinFast VF e34 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhiều chuyên trang về xe hơi quốc tế khác cũng ấn tượng với kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” mà đơn vị thành viên của Vingroup đạt được kể từ khi mở đặt cọc mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam.
Trang Detik nhắc lại thành công của VinFast khi chỉ sau 12 giờ mở bán, mẫu xe điện đầu tiên VF e34 đã nhận được phản hồi tích cực khi lượng đặt hàng lên gần 4000 đơn trên cả hai kênh phân phối chính thức của VinFast là website và hệ thống showroom, đại lý trên toàn Việt Nam.
Chuyên trang này cũng đặc biệt đánh giá cao chính sách cho khách hàng đặt cọc trước khoảng khoảng 10 triệu đồng và so sánh với cách mở bán đột phá mà Tesla của Elon Musk với mẫu Cybertruck từng thành công vang dội.
“Thời điểm đó, chỉ cần đặt khoảng 2,3 triệu đồng, Tesla đã thu về hàng chục ngàn lượt đặt cọc trong ngày đầu”, Detik cho hay.
Detik cho rằng, lý do đằng sau số đơn đặt hàng lớn của VinFast đến từ hai yếu tố thuyết phục người tiêu dùng ngay lập tức – đó chính là chiến lược giá và sản phẩm được trang bị công nghệ hiện đại.
Nhà sản xuất VinFast đã đưa ra mức giá quá hời và hấp dẫn cho khách hàng Việt Nam với chỉ 690 triệu đồng. Trong khi, một số mẫu xe điện của Hyundai hay Peugeot tại Anh, có mức giá chênh nhau tới hơn 200 triệu cho 2 phiên bản điện và xăng”, Detik nhấn mạnh.
Với những gì mà VinFast đang thể hiện, không chỉ các hãng xe phổ thông mà kể cả thương hiệu xe điện dẫn đầu toàn cầu như Tesla hiện nay cũng phải “để mắt”, dè chừng về một thế hệ, thương hiệu xe mới đáng lưu tâm.
Hops: VinFast khiến các hãng xe khác sẽ phải ‘dè chừng’
Chuyên trang Hops khẳng định, với chính sách giá đang áp dụng, VinFast khiến các hãng xe khác phải ‘buồn lòng’ và lo lắng.
Hops phân tích, với giá thành xe rẻ, chi phí sử dụng vận hành xe cũng gây ấn tượng mạnh khi VinFast áp dụng chính sách thuê pin hàng tháng là 1,45 triệu đồng với quãng đường di chuyển tối đa 1.400 km, tức trung bình 46 km mỗi ngày và gói bảo hành lên tới 10 năm là điều khó tin.
Như Sputnik đã thông tin, tham chiếu ý kiến bình luận của chuyên gia về xe hơi Sebastian Centizo trên Car Buzz (Mỹ) về dịch vụ cho thuê pin của VinFast là “chính sách khác biệt và lần đầu tiên có mặt trên thị trường xe điện toàn cầu”.
“Cùng với những ưu đãi đặc biệt về tài chính, mẫu xe VinFast VF e34 còn được trang bị nhiều tính năng thông minh và an toàn như tự động chẩn đoán, cảnh báo các vấn đề của xe và hỗ trợ khách hàng từ xa, định vị trạm sạc và các tính năng an toàn tiên tiến hàng đầu”, Hops chỉ ra loạt ưu việt của VinFast VF e34.
VF e35, xe điện thứ hai của VinFast bán ở Mỹ có gì đặc biệt?
Sau cơn sốt của VF e34, đến lượt mẫu xe điện thứ hai của VinFast VF e35 tiếp tục được tìm kiếm. Xe ô tô điện “Made in Vietnma” gây chú ý khi trên trang VinFast Mỹ bắt đầu giới thiệu những hình ảnh đầu tiên về thiết kế của chiếc xe điện VF e35.
Được biết, VF e35 là tên gọi chính thức của concept VF32 đã được giới thiệu từ trước đó. VinFast dự kiến sẽ đặt tên VF e34, e35 và e36 cho ba chiếc SUV VF31, 32, 33. Mẫu SUV điện thứ hai của hãng xe Việt sẽ bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9 tới. Thời gian bàn giao xe là từ tháng 2/2022.
Trong khi đó, tại thị truòng Mỹ, Canada và châu Âu, công ty sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11, bàn giao xe từ tháng 6/2022. Tuy nhiên, VinFast hoàn toàn có thể đầy nhanh thời gian nhận đặt hàng lên vài tháng nếu mẫu e34 có phản hồi tốt.
Chiếc VF e35 được thiết kế bởi Pininfarina (Italy). Phiên bản xe bán ra tại Mỹ là xe chạy điện hoàn toàn, do đó không có lưới tản nhiệt truyền thống. Pin cung cấp điện cho xe được lắp đặt dưới sàn xe. Hai động cơ đặt ở hai trục có tổng công suất 402 mã lực. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này sẽ có cả phiên bản chạy bằng xăng.
Về thiết kế, chiếc SUV mới có phần giống như một bản thu nhỏ của mẫu xe Lux SA2.0, tuy nhiên phần mái ở cột D được vuốt cong hơn theo thiên hướng coupe. Khác với đèn trên xe Lux, đèn pha bóng đôi mỗi bên của VF e35 được thiết kế to bản. Về phần đèn hậu VF e35, hãng xe Việt gần như đã bê nguyên từ hai dòng sedan và SUV của Lux sang, với dải LED vắt ngang đuôi.
Khoang lái VF e35 khiến người ta liên tưởng nhiều đến các mẫu xe của Tesla khi tại trung tâm có lắp đặt một màn hình thông tin, giải trí cảm ứng cỡ lớn. Sau vô-lăng xe không có đồng hồ tốc độ như truyền thống. Rất có thể xe sẽ sử dụng công nghệ hiển thị thông tin trên kính lái HUD. Cần số của xe được thiết kế ở dạng nút bấm, có đèn trang trí nội thất.
VF e35 có chiều dài 4.750 mm, trục cơ sở 2.950 mm. Như vậy, xe sẽ ngắn hơn 190 mm so với chiếc Lux SA ở phân khúc E, nhưng lại có trục cơ sở nhỉnh hơn 17 mm. Chính vì thế, phần đầu xe và cốp phía sau trông sẽ khá ngắn.
Ở thị trường Việt Nam, bản tiêu chuẩn của VF e35 sẽ chỉ gắn một môtơ có công suất 150 kW (201 mã lực) và sức kéo 320 Nm. Trong khi đó, bản cao cấp của xe được trang bị hai môtơ, công suất 300 kW (402 mã lực), mô-men xoắn lên tới 640 Nm. Xe có bộ pin với dung lượng 90 kWh, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Theo thông tin do VinFast cung cấp, quãng đường di chuyển của xe sau khi sạc đầy sẽ là 504 km.
Riêng thị trường Việt Nam, VF e35 có thêm phiên bản chạy bằng xăng. Phiên bản này sử dụng máy 2.0, công suất 189 mã lực và sức kéo 280 Nm. Để so sánh, máy xăng 2.4 của Santa Fe cho ra 174 mã lực và mô-men xoắn 226 Nm.
Chiếc SUV của VinFast được trang bị tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng chia làm 7 nhóm, bao gồm hệ thống trợ lái thông minh, kiểm soát làn thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm đa điểm, giảm thiểu va chạm toàn diện, đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.
VinFast cho biết, sản phẩm của công ty được thiết kế nhằm hướng tới việc đảm bảo tiêu chuẩn an toàn NHTSA 5 sao (Mỹ) và Euro NCAP 5 sao. Trên thực tế, việc đánh giá tiêu chuẩn an toàn này còn phải chờ tới khi hãng cho ra đời chiếc xe thực tế để tiến hành thử nghiệm các va chạm.
Ngoài việc ‘tấn công’ và dần khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô tại thị trường Mỹ, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa mạnh tay chi tiền để điều chỉnh vốn đầu tư dự án tại Hoa Kỳ thêm 300 triệu USD, trong khi đó, dự án của Vinfast tại Đức cũng được rót thêm 32 triệu USD.
Ngoài ra, tập đoàn này còn có ba dự án khác ở Pháp, Hà Lan, Canada với vốn đầu tư mỗi dự án là 32 triệu USD. Một dự án ở Singapore, vốn đầu tư 20,5 triệu USD. Vingroup được cho là đang “chơi lớn” khi liên tục tăng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài, dần đưa thương hiệu của Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn trên toàn cầu.
VinFast đã chứng minh rất nhiều thứ về ‘sức mạnh Việt Nam’
Hiện nay, không chỉ Mỹ, EU, Australia, Anh, Hà Lan, Hàn Quốc, Nhật bản và Trung Quốc, ngay cả trong khu vực Đông Nam Á, chính phủ các nước cũng đang ưu tiên, nỗ lực cải tiến và tăng tốc vượt bậc trong công cuộc chuyển đổi công nghệ. Đặc biệt là thay đổi thói quen người tiêu dùng, thúc đẩy khách hàng chuyển sang sử dụng xe điện – phương tiện xanh để bảo vệ môi trường và tiến tới một kỷ nguyên công nghệ toàn cầu, phát triển bền vững.
Trong bối cảnh đó, để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi, tương lai nào dành cho VinFast của Việt Nam là không quá khó. Hãng xe quốc dân VinFast của ông Phạm Nhật Vượng được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá chắc chắn sẽ không nằm ngoài cuộc chơi bởi tất cả các hãng xe đều đang đứng trên cùng vạch xuất phát, nhưng khả năng tăng tốc và bứt phá sẽ tùy vào năng lực của từng thương hiệu.
Tác giả Tina Casey của chuyên trang công nghệ năng lượng xanh Clean Technica, Hoa Kỳ đánh giá rằng, hãng xe “Made in Vietnam” đã làm được rất nhiều.
“VinFast đã chứng minh rất nhiều thứ, từ những chiếc xe chạy bằng xăng (VinFast Fadil, VinFast Lux A2. 0, VinFast Lux SA2. 0 và VinFast President, Vinfast Premium…) và bây giờ là xe điện VF e34”, Tina Casey cho biết.
Đúng như chia sẻ của ông Nguyễn Việt Quang, phó chủ tịch Vingroup trong những ngày đầu tập đoàn bắt tay vào sản xuất ô tô, VinFast đang dần dành thế tự chủ về công nghệ, định hình lại ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam cũng như góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng và đóng góp vào việc bảo vệ lợi ích của đất nước.
Theo vị lãnh đạo, Vingroup quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô, nhằm mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp, vừa thân thiện với môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.
“Đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ôtô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia. Mục tiêu đến 2025 của chúng tôi là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á”, ông Nguyễn Việt Quang khẳng định.
Hay như vừa qua, ông Võ Quang Huệ, trong buổi “Đối thoại 2045” với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại, nếu tính từ thời điểm bàn giao chiếc xe thương mại đầu tiên cho khách hàng vào tháng 6/2019, VinFast mới chỉ có vẻn vẹn 20 tháng chính thức tham gia thị trường. Nhưng đến hiện tại, đã có hơn 40,000 ô tô thương hiệu VinFast lăn bánh trên đường phố Việt Nam.
“Việc VinFast đưa vào vận hành nhà máy sản xuất hiện đại bậc nhất khu vực, ra 3 mẫu xe đầu tiên với kiểu dáng đẹp và chất lương đạt tiêu chuẫn quốc tế chỉ sau 21 tháng khởi công và đã đạt doanh số tốt như vậy trong thời gian ngắn là những “kỳ tích”, ông Huệ nói.
Đồng quan điểm này, tác giả Tina Casey của Clean Technica cũng khẳng định, với lợi thế hiện có, VinFast đang tiến vào lãnh địa xe điện. Thế hệ mới của những chiếc xe điện có giá cả cạnh tranh, pin khoẻ đã chính thức bắt đầu.
Với việc nỗ lực vượt bậc và những gì đã làm được, giới chuyên gia tin rằng, VinFast đang đi đúng hướng, khẳng định được ‘sức mạnh Việt Nam’, tầm vóc trí tuệ dân tộc Việt và tiềm năng phát triển công nghệ không thua kém bất cứ cường quốc hàng đầu nào khác trên thế giới.