Với những bạn mới sử dụng xe có thể sẽ có chút băn khoăn trong việc mang chiếc xe của mình đi sơn lại nên mình dùng ít kinh nghiệm của mình sau khá nhiều lần sơn tút lại chiếc xe của mình để chia sẻ với anh em nhanh vài ý mà anh em cần lưu ý để anh em tự tin hơn khi sơn dặm lại chiếc xe của mình.
Giá tiền
Đối với những chi tiết bằng nhựa như Bumper trước và sau chi phí hơn lại thông thường giao động khoảng 1,2 đến 1,5 triệu đồng nếu anh em sơn ở những gara tầm trung, có chất lượng để sử dụng lâu dài. Đối với những gara cao cấp hay chính hãng, chi phí này có thể lên 2 triệu đồng hoặc hơn cho mỗi phần Bumper.
Có những Gara nhận sơn lại một nửa của phần Bumper bị trầy xước, đây cũng có thể là một lựa chọn tiết kiệm chi phí, tuy nhiên sự đồng đều màu sắc cần phải kiểm nghiệm thực tế sau khi nhiệm thu.
Quảng cáo
Đối với những chi tiết bằng kim loại (thường ở bên hông xe) thì phần chi phí sơn sẽ có phần cao hơn do vật liệu cũng như khu vực bên hông thì cần sơn ở 1 diện tích lớn hơn để có được sự đồng nhất về màu sắc. Với những trường hợp bị móp hoặc lủng thì chi phí sẽ cao hơn rất nhiều và khó ước tính cụ thể. Với những xe mắc tiền sử dụng vật liệu nhôm thì chi phí cao nhất là thay thế chi tiết thay vì hồi phục.
Kiểm tra nhiệm thu sau khi sơn
Bước kiểm tra sau khi sơn là phần quan trọng nhất của việc đi sơn dặm lại chiếc xe bởi có rất nhiều thứ có thể phát sinh. Và hơn nữa thì những lỗi bên dưới đây có thể sẽ gặp khi bạn sơn bất kỳ nơi đâu, một nơi lớn hay nhỏ, chính hãng hoặc không chính hãng. Có thể hàng trăm chiếc xe khác họ làm không sao, nhưng đến chiếc xe của bạn thì lại gặp, thế nên cần kiểm tra kỹ càng khi nhận xe.
- Kiểm tra kỹ các chi tiết lắp ráp nhất là ở Bumper trước/sau, kiểm tra các khớp nối có đồng đều với nhau hay không, các chi tiết được lắp ráp có đúng so với thời điểm trước khi mang đi sơn hay không. Bởi quá trình lắp ráp của kỹ thuật (bất kể tay nghề cao hay thấp) đều có thể có sơ sót, và điều này sẽ hơi khó để giải quyết nếu như thời điểm bàn giao xe không được kiểm tra kỹ. Sau khi lấy xe về ít hôm mới nhìn thấy thì sẽ rất khó để có thể “đổ lỗi” cho đơn vị tháo ráp sơn xe.
- Kiểm tra bụi sơn có dính trên xe hay không: cần kiểm tra tổng thể toàn bộ chiếc xe bao gồm cả những khu vực không sơn. Đây là lỗi cực kỳ phổ biến, nếu như bị dính lên kính chắn gió thì dễ dàng để phát hiện hơn, còn ở trên sơn xe thì dễ nhất là sử dụng tay để sờ hoặc đèn dây tóc ánh sáng vàng để kiểm tra. Không may có bị thì xử lý vấn đề này cũng không khó và cũng không ảnh hưởng đến xe hay sơn xe, chỉ là tránh ít hôm sử dụng mới thấy và đi sử lý sẽ tốn thời gian và phiền phức mà nó không đáng có.
- Kiểm tra đồng nhất màu sắc: Sự đồng nhất màu sắc giữa khu vực chưa sơn và mới sơn là đặc biệt quan trọng, cũng là yếu tố mà ai cũng đều băn khoăn lo lắng. Bản thân mình trải nghiệm thì cũng có lần gặp, nhưng được khắc phục ngay. Thông thường với kỹ thuật sơn hiện nay thì trường hợp này hơi hiếm gặp, trừ khi nơi bạn chọn sơn là 1 gara không có kinh nghiệm trong lãnh vực. Để đánh giá được màu sắc ngoài chuyện cần xem nó ở nhiều điều kiện khác nhau như ban ngày/ban đêm, ánh đèn…v.v.v thì quan trọng là qua năm tháng thì chúng có bị lệch màu hay không, vấn đề này có thể liên quan đến vật liệu sơn. Thế nên nếu có gặp trường hợp lệch màu sau một thời gian thì giải pháp là chọn 1 tiệm sơn khác cao cấp hơn để sơn lại các bạn nhé.
Chúc xe anh em luôn sạch đẹp, không va quẹt thì càng tốt, lỡ có va quẹt nhẹ không đánh kể thì cũng thả lỏng tư tưởng không nên quá căng thẳng.
Việc lựa chọn nơi sơn lại chiếc xe cũng là một lưu ý nhỏ có thể anh em cần cân nhắc. Dù mình chưa từng gặp qua nhưng qua bạn bè phản hồi thì sơn tại đại lý uỷ quyền chính hãng cũng có thể không được như ý muốn và nhiều anh em lựa chọn 1 xưởng sơn chuyên nghiệp ở bên ngoài (dù giá thành tương đương). Đối với những chiếc xe có mua bảo hiểm vật chất thì chỉ cần có thoả thuận lựa chọn nơi sửa chữa thì anh em cũng dễ dàng trong việc lựa chọn nơi sửa chữa thay vì chỉ ở trong hãng.