Đối với một người đề cao tính chất vận hành đi kèm với giá như mình thì có lẽ chiếc Mio M3 cho đến hiện tại vẫn đang là một lựa chọn hài lòng nhất. Và tất nhiên đó sẽ là một sự đánh đổi, chiếc xe có thể sẽ không bắt mắt, không thời trang, cũng không có những bộ đèn LED đẹp mắt hay những công nghệ mới thời gian sau này của xe hai bánh nói chung.
Thiết kế
Hầu hết các chi tiết chiếc xe đều được tạo hình bằng những đường nét góc cạnh – gãy khúc, mặc dù mình không quá quan tâm vào ngoại hình của nó nhưng cũng cảm nhận được thiết kế bên ngoài hơi khó để khen ngợi ngoài chuyện nó tiết kiệm được rất nhiều diện tích khi ra vào nơi đậu xe, và với người dưới 1m7 như mình thì cũng rất “ăn nhập” với nhau.
Mình tìm đến 1 chiếc tay ga đó là vì thiết kế của hầu hết chiếc xe đều có những khoảng trống để có thể chưa đồ, mình chú trọng đặc biệt đến phần bụng của chiếc xe, nơi đây mình sử dụng hàng ngày để treo ba lo với móc treo sẵn có, đây là tiện ích mình thấy giá trị nhất trên chiếc xe này.
Chiều cao yên ở mức 760mm, đây là một kích thước rất thấp khi ở trên chiếc xe này, bởi khu vực yên ngồi xuôn xuống 2 chân rất nhỏ hẹp, chúng không giống như rất nhiều chiếc xe tay ga khác có xu hướng to chiều ngang, chính vì vậy sẽ không cần lo ngại nếu như đó là một người có chiều cao khiên tốn.
Yamaha trong những gì mình nhìn nhận và cảm nhận được trên rất nhiều chiếc xe thì cái chính đó là những yếu tố liên quan đến khả năng thể thao của chiếc xe, ngay như phần Ghi-đông có kích thước bề ngang hẹp, chiều cao so với yên không lớn và có xu hướng đưa về phía trước nhiều hơn. Khi điều khiển với tâm thế chạy xe nhanh trong phố, thường xuyên phải đánh lái thì nó sẽ tăng được sự linh hoạt, nhưng hai tay cầm lại không tạo được một tư thế thật sự thoái mái.
Động cơ & Vận hành
Động cơ trên Mio M3 125cc cũng không phải là một điều gì đó thực sự đột phá so với dung tích 125cc của mình. Thế nhưng chiếc xe này lại sở hữu khả năng vận hành thực sự mạnh mẽ và linh hoạt, có thể chủ quan mà nói thì ít có chiếc xe tay ga phổ thông khác tạo được cảm xúc mà Mio M3 đã làm.
Cả xúc mạnh mẽ có được đó cấu thành từ nhiều yếu đó, kể đến đầu tiên đó là trọng lượng khô của chiếc xe chỉ nằm ở đâu đó quanh 90kg, điểm thứ 2 đó là bộ số CVT Yamaha đã làm quá tốt để khai thác sức mạnh 9,3 mã lực được sản sinh trong buồng đốt. Ngay khi vừa nhích nhẹ tay ga, không phải là tiếng “rồ” lên của vòng tua máy tăng cao, cũng không phải là tiếng rít gió từ cánh quạt của bộ côn/nồi, mà đó là một lực thốc chiếc xe nhanh chóng lao về trước. Nếu như là một chiếc xe tay ga phổ thông khác, vòng tua tăng cao kèm theo tiếng ồn thì sẽ không còn trầm trồ với lực kéo chiếc xe đi nữa.
Sức mạnh của động cơ Blue core cá nhân mình thấy đã bị mai một đi phần nào so với những chiếc xe Mio xử dụng bình xăng cơ học, nhận thấy được điều này dễ dàng bởi ngay sau khi tốc độ chiếc xe đạt ngưỡng 70km/h trở lên thì tiếng máy nổ bỗng thoát rõ ràng hơn, chiếc xe như bổ sung thêm sức mạnh và tiếp tục tăng tốc tốt hơn nữa ở dải tốc độ cao. Nếu như bạn đủ “máu” và một con đường hợp pháp, chiếc xe thực sự dễ dàng để chạm đến con số 100km/h.
Kết hợp với sức mạnh này còn phải kể đến kiến trúc khung sườn của chiếc xe thực sự tốt khi vẫn đảm bảo được sự ổn định và vững chắc ở dải tốc độ cao. Lý giải cho điều đó phần lớn có lẽ là vì trục cơ sở chiếc xe ngắn, chỉ nằm ở mức 1.260mm kết hợp với bộ bánh mâm kích thước 14inch. Đồng thời cấu hình này cũng giúp chiếc xe có khả năng điều khiển cực kỳ linh hoạt trong điều kiện đông đúc như trong thành phố.
Điểm yếu của chiếc xe này đối với mình nó đến từ bộ phuộc nhún phía trước và phía sau. Yamaha có lẽ đã chú trọng quá nhiều vào sự êm ái nên họ đã trang bị cho rất nhiều dòng xe của mình một bộ phuộc có kích thước rất khiêm tốn. Một người trọng lượng 53Kg như mình sử dụng thì nó có thể hoàn vừa vặn và cân bằng, nhưng nếu chở thêm 1 người ngồi phía sau hoặc bạn có số ký lớn hơn thì không khó để nhận ra độ yếu của bộ phuộc, hoặc thậm chí là những cú sập vào điểm lõm của đường để nghe được tiếng khi cây phuộc đi hết hành trình. Nếu không phải là người nhẹ ký, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến chuyện nâng cấp bộ phuộc để tăng trải nghiệm.
Trang bị khác
Mặt đồng hồ cơ có thể nói rất truyền thống, không có bất kỳ một mảng LCD dù là nhỏ nhất.
Toàn bộ hệ thống đèn trên xe chưa có bất kỳ một bóng LED, có trang bị đèn chiếu sáng ban ngày đồng thời không có công tắc đèn, nên bình thường cũng sẽ không nhận ra được dải đèn chiếu sáng ban ngày. Về khả năng chiếu sáng thì không có gì để nói nhiều ngoài một từ duy nhất là “kém”. Nhưng theo ý tưởng ban đầu rằng chỉ sử dụng xe ở trong thành phố nên việc ánh sáng không phải là rào cản lớn, chỉ cần sáng đèn để mọi người biết sự tồn tại của mình là được.
Trang bị bánh mâm 14inch đi kèm thắng đĩa cho bánh trước, kích cỡ lốp trước 70/90.
Ổ khoá cơ cực kỳ truyền thống, tích hợp mở cốp bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ.
Xe vẫn sử dụng nhớt tương tự như những mẫu xe Yamaha ở Việt Nam, những linh kiện cũng có thể dễ dàng tìm thấy khi có sự đồng bộ cao, có thể sử dụng linh kiện của xe tay ga 125cc khác tại thị trường Việt Nam để thay thế.
Động cơ của Mio M3 125cc làm mát bằng không khí, đây là quyết định của các kỹ sư và nhà chế tạo xe, ắt hẳn đằng sau là rất nhiều tính toán mà chúng ta không thể hiểu hết được. Những chiếc xe các bạn có thể dễ dàng thấy động cơ làm mát bằng không khí như Honda Space, hay motor PKL có thể thấy thương hiệu Ducati, Harley, BMW… cũng vẫn sử dụng động cơ làm mát bằng không khí.
Bên dưới yên sẽ là phần cốp nhỏ dung tích chưa tới 10L, chỉ đủ để cất một mũ bảo hiểm nửa đầu và một áo mưa cùng những vật dụng nhỏ khác. Bình xăng dung tích 4,2 lít, không quá lớn nhưng với mức tiêu hao nhiên liệu của một chiếc xe nhỏ này nó cũng không gây ra sự bất tiện.
Bên dưới là một số hình ảnh khác, nếu bạn nào quan tâm nhiều hơn có thể đặt câu hỏi dưới phần bình luận mình sẽ chia sẻ kỹ hơn cái bạn quan tâm nhé.