10 năm trước, Tuấn Vũ lên Hà Nội, theo học chuyên ngành tài chính ngân hàng ở một trường đại học tư thục. Ngay năm đầu ngồi ghế giảng đường, cậu sinh viên năm nhất đã tìm cho mình một công việc part-time theo đam mê, dịch thuật cho một trang tin chuyên về ôtô xe máy. Từ đây, Tuấn Vũ bắt đầu theo dõi thị trường ôtô.
10 năm trước cũng là khoảng thời gian mà Toyota Vios bắt đầu xác lập vị thế xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Ngày đó, theo Vũ nói, Vios bền và chẳng có gì ngoài… bền. Cái sự “bền” mà cậu mô tả gồm cả nghĩa đen – bền bỉ và nghĩa bóng – bền dáng. “Nhóm khách ngày đó của Vios chủ yếu là các doanh nghiệp vận tải, những ông chủ ít quan tâm đến hình thức, chỉ cần một chiếc xe rộng rãi, thuần công năng và hơn hết là có giá trị thanh khoản cao”, Tuấn Vũ nói. “Khoảng trống mà mẫu sedan cỡ B nhà Toyota để lại cho các đối thủ ngày đó là nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu sở hữu ôtô, như mình bây giờ”.
Vài năm làm việc tại một ngân hàng, Tuấn Vũ tích lũy được một khoản tiền để mua xe trả góp, tiện cho việc đi lại giữa Hà Nội và Nam Định, quê cậu. Mỗi khi có thời gian rảnh, cậu cũng muốn dùng xe để “cày” dịch vụ, đỡ tiền trả góp hàng tháng. Trong ba cái tên Vios, Hyundai Accent và Honda City, mẫu sedan hạng B của Toyota là thứ khiến Vũ băn khoăn nhất, bởi gần đây, Vios dường như lột xác so với quá khứ từng bị gắn định kiến là xe taxi.
Vios nhận nhiều thay đổi theo hướng hút nhóm khách lần đầu sở hữu xe. Ngoại thất xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn, ăn nhập với cản trước thiết kế lại. Đèn chiếu sáng, đèn định vị ban ngày, đèn sương mù dạng LED.
Sự xuất hiện của Vios GR-S với diện mạo đậm tính thể thao cũng nằm trong nỗ lực trẻ hóa của hãng Nhật. Trên phiên bản này, la-zăng, cản trước và sau đều sơn đen tạo điểm nhấn hầm hố. Khoang lái với các đường chỉ khâu đỏ tương phản, ghế bọc da phong cách thể thao. Đây cũng là phiên bản khiến Tuấn Vũ lưỡng lự nhiều nhất sau khi lái thử xe tại đại lý.
Ở phân khúc sedan hạng B, ngoại trừ Honda City với bản RS, Vios là mẫu xe hiếm hoi cung cấp lựa chọn phong cách thể thao cho khách hàng. Hai chế độ lái Eco/Sport, hộp số 10 cấp số điện tử (trên City là 7 cấp) của Vios GR-S kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng là điều chưa từng có trước đây. Bản GR-S giúp dải sản phẩm của Vios đa dạng và trải dài ở nhiều tầm giá nhất phân khúc.
Là bản nâng cấp tập trung vào thiết kế và trang bị, Toyota Vios 2021 vẫn lắp khối động cơ 1,5 lít, công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm như tiền nhiệm. Hộp số sàn 5 cấp hoặc vô cấp CVT. Mẫu xe đạt chứng chỉ an toàn 5 sao, cao nhất của Asean NCAP (từ tháng 11/2017) có các trang bị an toàn như chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, kiểm soát lực kéo TRC, cân bằng điện tử VSC. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có dây đai an toàn 3 điểm ở cả 3 vị trí hàng ghế sau cho hành khách và 7 túi khí.
Một số chi tiết nhỏ trên Vios có thể không nhiều người để ý nhưng lại ghi điểm với những người trẻ như Tuấn Vũ, thể hiện sự quan tâm của hãng đến trải nghiệm người dùng. Cửa ra vào Vios có khoảng mở lớn. Hàng ghế thứ hai có bệ tì tay, tích hợp giá để cốc. Sàn xe phẳng giúp thêm không gian khi có 3 người ngồi ở hàng ghế hai, có thêm cả tựa đầu chỉnh được độ cao. Đặc biệt, mỗi khi cần không gian chứa đồ lớn hơn, Vios có thể gập hàng ghế phía sau, tăng tối đa thể tích chứa đồ.
Sau khi đến các đại lý lái thử từng mẫu xe, Tuấn Vũ xuống cọc chiếc Vios GS-R hồi đầu tháng 5, trả góp thông qua gói hỗ trợ Balloon của công ty tài chính Toyota Việt Nam. Lý giải việc sử dụng gói vay này, Vũ cho biết chính sách của hãng còn có điểm hấp dẫn hơn so với ngân hàng anh đang làm việc. “Hạn mức vay của gói đến 80% giá trị xe, mình trả trước khoảng 100 triệu đồng để nhận xe, hàng tháng trả gần 6 triệu đồng, lãi suất 4,99% trong 6 tháng đầu. Các chi phí hồ sơ, đăng ký, công chứng… đều được hãng hỗ trợ”, Tuấn Vũ nói. “Những giá trị cốt lõi đặc trưng Toyota vẫn được duy trì trong Vios mới, trong khi thiết kế và công nghệ ngày càng được hãng nâng cấp nhiều hơn, đặc biệt ở bản GS-R”.
Vios là mẫu xe dung hòa được nhiều yếu tố, qua từng năm vẫn là cái tên bán chạy nhất phân khúc. Ở nhóm sedan hạng B chiếm dung lượng tiêu thụ lớn nhất thị trường Việt Nam, vị trí của Vios chưa từng bị xô đổ khi tổng kết cuối năm, dù một vài thời điểm Vios bán chậm hơn đối thủ.
Tuấn Vũ (Ảnh: TMV)