Thân xe cơ bắp, vòm bánh sau gồ lên đầy khỏe khoắn kết nối với vòm bánh trước bằng một đường gân dập nổi mạnh mẽ khiến Toyota Sienna 2021 trở nên hung hãn hơn bao giờ hết – vốn là điều mà chưa một chiếc MPV nào từng làm được.
Thiết kế ngoại thất táo bạo và khoang nội thất ấn tượng hơn
Ngoại hình của Sienna 2021 được Toyota tiết lộ lấy cảm hứng từ những con tàu cao tốc Shinkansen tại Nhật Bản, với nhiều đường nét thiết kế táo bạo và sắc nét. Phần đầu xe gây ấn tượng mạnh nhờ bộ lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn được sơn đen hầm hố, cụm đèn pha gọt giũa sắc nhọn và thanh mảnh.
Tiến đến phần hông xe, như đã nói, vòm bánh sau của Sienna được làm nổi đầy cơ bắp, nối liền với vòm bánh trước bằng một đường gân rõ nét. Bộ mâm 20 inch tiêu chuẩn càng làm nổi bật vẻ đẹp mạnh mẽ và táo bạo của Toyota Sienna 2021.
Nhìn từ đằng sau, thiết kế đuôi xe khiến Toyota Sienna 2021 không khác gì một chiếc SUV với nhiều chi tiết mạnh mẽ và khỏe khoắn. Các đường gân dập khối 3D chạy ngang đuôi xe dường như trở thành ‘cầu nối’ giữa cụm đèn hậu gồm các dải LED tinh tế, đẹp mắt.
Được trang bị cửa trượt, khoang nội thất của Toyota Sienna 2021 mang phong cách hiện đại hơn và tập trung vào người lái nhiều hơn so với thiết kế cũ của thế hệ tiền nhiệm.
Khoang lái có thiết kế rất thông minh với bảng điều khiển Bridge Console 2 tầng, cung cấp một không gian lưu trữ khá lớn bên dưới. Khu vực này cũng được trang bị 4 hộc để cốc tiện lợi. Khác với cần số dạng núm xoay hiện đại, thời trang trên Chrysler Pacifica và Honda Odyssey, Sienna vẫn được trang bị loại cần số truyền thống đặt gần vị trí người lái.
Toyota Sienna 2021 có cấu hình tối đa 8 ghế ngồi, với hàng ghế thứ 2 và thứ 3 được gia tăng đáng kể về không gian để chân. Đáng chú ý, hàng ghế thứ 2 dạng thuyền trưởng có thể ngả về sau hoặc trượt tối đa 635mm, đem lại những trải nghiệm thoải mái và dễ chịu nhất cho hành khách. Tuy nhiên, hàng ghế thứ 2 này không thể tháo rời hoặc gập phẳng – điều này giới hạn dung tích khoang chứa đồ của Sienna 2021. Trong khi đó, phiên bản cũ có thể gấp gọn hàng ghế thứ 3 và loại bỏ hàng ghế thứ 2 để tăng dung tích khoang chứa đồ lên mức 4247 lít, nhiều hơn hẳn so với con số 2860 lít của Toyota Sienna 2021.
Khả năng vận hành tinh tế hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Giống như nguyên mẫu Toyota Van 1984, Sienna 2021 được trang bị máy hút bụi và tủ lạnh cỡ nhỏ tích hợp trong bảng điều khiển trung tâm. Thao tác đóng/mở cửa cũng được đơn giản hóa với trang bị cửa trượt điện kích hoạt bằng chân. Một số trang bị cao cấp khác trên Toyota Sienna 2021 bao gồm: hệ thống điều hòa tự động 4 vùng, vô lăng chỉnh điện có sưởi, gương chiếu hậu kỹ thuật số, màn hình hiển thị trên kính lái, 7 cổng USB, kết nối WiFi, hệ thống âm thanh JBL Premium 12 loa và hệ thống giải trí phía sau 1080p HD, tương thích Android Auto, Apple CarPlay và Amazon Alexa,…
Tương tự như Highlander và RAV4 thế hệ mới, Toyota cũng phát triển Sienna 2021 trên nền tảng TNGA-K khiến chiếc xe trở nên chắc chắn hơn, đồng thời tăng chiều dài cơ sở thêm 1.2 inch (~ 30.5mm). Nền tảng TNGA-K kết hợp cùng hệ thống treo sau đa liên kết (thay thế cho treo dầm xoắn) đem đến cho Toyota Sienna 2021 khả năng xử lý an toàn hơn, thao tác vào lái diễn ra nhanh nhạy và chính xác hơn.
Qua thử nghiệm, chiếc Sienna Platinum với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho ra kết quả độ bám đường 0.79 g trên bàn trượt skidpad – giống hệt như những gì Sienna 2019 từng làm được. Khoảng cách đạp phanh từ vận tốc 70 mph (~ 112.6 km/h) xấp xỉ 57.3m, tăng khoảng 0.9m so với thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, điều mà nhiều khách hàng quan tâm ở Toyota Sienna 2021 là khả năng xử lý được cải tiến đáng kể.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng là một điểm mạnh rất lớn của Toyota Sienna 2021 khi mà tất cả các biến thể đều được trang bị động cơ hybrid. Thay thế cho động cơ V6 3.5L 296 mã lực của phiên bản cũ là động cơ I4 2.5L kết hợp cùng 2 mô-tơ điện cho ra công suất tối đa 245 mã lực. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Sienna 2021 cũng vì thế mà được cải thiện, với chỉ 7.12L/100km đường hỗn hợp – tốt hơn nhiều so với con số 10.7L/100km của thế hệ tiền nhiệm. Bù lại, Sienna 2021 phải mất đến 7.7 giây để đạt vận tốc 100 km/h từ vạch xuất phát, chậm hơn gần 1 giây so với phiên bản cũ (6.8 giây).
Toyota Sienna 2021 vẫn có sức kéo lên tới 1588 kg, với hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn và tùy chọn dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Đối với tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, thay vì sử dụng trục truyền động thông thường, một mô-tơ điện sẽ được lắp đặt để cung cấp năng lượng vận hành cho trục sau của Sienna. Bộ pin niken-metal-hydride 1.9 kWh sẽ được Toyota đặt ở dưới hàng ghế trước, nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến không gian chứa hành lý. Khi được sạc đầy và thiết lập chế độ vận hành EV, bộ pin này cho phép Toyota Sienna 2021 vận hành hoàn toàn bằng điện trong phạm vi ngắn ở tốc độ thấp.
Tất cả phiên bản Toyota Sienna 2021 đều sẽ được trang bị Toyota Safety Sense 2.0 bao gồm nhiều tính năng an toàn hàng đầu của thương hiệu: cảnh báo va chạm Pre-Collision với phát hiện người đi bộ, kiểm soát hành trình bằng ra-đa ở mọi tóc độ, cảnh báo chệch làn đường với hỗ trợ đánh lái, hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha chiếu cao tự động và tính năng đọc biển báo đường bộ. Ngoài ra, xe còn nhận được 10 túi khí an toàn, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe tăng cường, kiểm soát lực kéo, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh, hệ thống chống bó cứng phanh và công nghệ dừng thông minh.
Giá bán
Toyota Sienna 2021 sẽ được bán ra với 5 phiên bản, bao gồm LE, XLE, XSE, Limited và Platinum. Mức giá bán khởi điểm từ 35.600 USD (~ 825 triệu VNĐ) đối với phiên bản LE và lên đến 49.900 USD (~ 1,15 tỷ VNĐ) cho phiên bản hàng đầu Platinum sử dụng hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn. Nếu lựa chọn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mức giá của Sienna 2021 sẽ dao động trong khoảng 37.600 USD (~ 870 triệu VNĐ) – 51.600 USD (~ 1,19 tỷ VNĐ). Mặc dù Toyota Sienna 2021 có thể sẽ không thay đổi những quan niệm và nhận thức của phần lớn khách hàng về dòng xe MPV, nhưng nó lại mang phong cách và đặc tính vượt trội để thách thức đối thủ Chrysler Pacifica, Honda Odyssey hay Kia Sedona sắp ra mắt.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Caranddriver