Toyota Supra và biến bản mui trần kiểu targa của nó là một trong những chiếc xe ngầu nhất thập niên 1990. Giờ đây, GR Supra thế hệ thứ 5 vẫn chỉ có kiểu dáng coupe, nhưng có một bằng chứng cho thấy nhà sản xuất xe Nhật Bản không hề lãng quên quá khứ.
Chiếc xe trong video dưới đây gọi là Toyota GR Supra Sport Top, một phiên bản xe chế tạo độc nhất cho sự kiện SEMA trực tuyến năm nay. Mẫu concept này mang tính tiếp nối GR Supra Heritage Edition năm ngoái và đội ngũ phía sau nó nhận ra rằng tháo bỏ phần nóc xe là bước đi logic tiếp theo.
Video khám phá Toyota GR Supra Sport Top
“Chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực với Heritage Edition năm ngoái”, Ed Laukes, Phó chủ tịch Marketing của Toyota, nói. “Tôi hỏi đội ngũ ở Motorsports Garage rằng liệu chúng tôi có thể đưa Heritage Edition lên bước tiếp theo và tạo ra một chiếc Supra với phần nóc tháo rời mà mọi người nhớ từ MKIV hay không?”.
Toyota GR Supra Sport Top khi tháo nóc
Công việc bắt đầu với một chiếc cưa máy khí nén, nhưng đội ngũ từ Toyota và KC’s Paint Shop ở Texas đã chẳng thể đi đến đâu, cắt được chỉ khoảng 2-3 cm thép trong nửa tiếng. Cần thay đổi kế hoạch, họ chuyển sang dùng một công cụ cắt khác để hoàn thành công việc và biến chiếc Supra thành một chiếc xe thể thao mui trần. Thay thế vào trị trí nóc xe là cặp tấm ốp hợp chất in 3D với thiết kế phù hợp dáng vẻ tổng thể cả chiếc xe.
Toyota GR Supra Sport Top khi lắp nóc
Kết quả cuối cùng là rất ấn tượng bởi bạn khó có thể nhận ra đây là một chiếc Supra kiểu targa thay vì coupe thông thường khi có lắp đủ 2 tấm ốp nóc mới. Phần lớn thiết kế ban đầu của xe cũng được giữ nguyên bằng cách sử dụng phần khung kính chắn gió và cấu trúc viền nóc xe ban đầu ở cả bên người lái và hành khách. Nói cách khác, GR Supra Sport Top mang tới cảm giác đây mới là thiết kế gốc của xe, trong khi nó lại là một sản phẩm độc nhất vô nhị.
Phía đuôi xe khi lắp nóc
Bên cạnh việc cắt đi phần nóc ban đầu và thay thế nó bằng các tấm ốp có thể tháo rời, đội ngũ chịu trách nhiệm cho GR Supra Sport Top còn bổ sung thêm các phụ tùng nhằm gia cố gầm xe, khoang động cơ cho tới khoang phía sau. Phần thân vỏ ngoài cũng được tăng cường để giữ được độ cứng của GR Supra ngay cả với cấu hình mui trần. Những phụ tùng độc nhất khác bao gồm một bộ khuếch tán gió làm thủ công.
Phía đuôi xe khi tháo nóc
Về mặt thẩm mỹ, các điểm lấy cảm hứng từ MKIV bao gồm đèn hậu tròn và phần cánh gió lớn được tích hợp vào cửa cốp. Bên dưới nắp capô là động cơ tăng áp I6 dung tích 3.0 quen thuộc, nhưng nó sẽ hoạt đông phối hợp với hệ thống ống xả và phanh nâng cấp.
Nội thất của Toyota GR Supra Sport Top
Toyota không hề cho biết rằng có dự định đưa GR Supra Sport Top vào sản xuất hay không (gần như chắc chắn là không), nhưng nếu kể cả có sản xuất một số lượng giới hạn thì cũng cần cân nhắc mức độ nhu cầu. Giá bán có lẽ là yếu tố quan trọng nhất. Dựa trên những gì thấy ở đây, GR Supra Sport Top là một dự án thử thách và tốn kém.
Duy Thành