Xe điện VF e34 sử dụng bộ pin có dung lượng là 42kWh (công suất 110kW), tức là mỗi lần sạc đầy từ 0 – 100% sẽ tốn 42 số điện (42 “kí điện”). Nếu lấy giá điện sinh hoạt ở bậc cao nhất là bậc 6 với giá tiền 2927đ/kWh thì ta có: 42 x 2.927 = 122.934đ ~ 123 nghìn/lần sạc đầy 100% pin.
Với 123k tiền điện này xe đi được 300km tức là mỗi 1km tốn: 123.000 / 300 = 410đ/km (tiền điện)
Giả sử pin của xe sẽ đi được quãng đường bằng 85% công bố vì hao phí do kẹt xe, máy lạnh, chạy tốc độ chậm vv và vv. Ta có 123.000 / (300 x 85%) = 482đ/km (tiền điện)
Với 229k tiền điện này xe đi được 442km x 85% công bố, tức là mỗi 1km tốn: 229.000 / (442 x 85%) = 609đ/km (tiền điện) → 300km sẽ tốn 182.700đ tiền điện.
Nếu so với xăng, lấy trường hợp xe mình đang sử dụng là CX-5 bản 2.5L thì nó tiêu tốn trung bình 12,5 lít xăng/100km (chạy trong thành phố). Mỗi lần mình đổ đầy xăng thì xe báo đi được 450km, mình sẽ đổ lại khi quãng đường đi được còn 140 – 150km tức là sau 300km. Tối hôm qua mình đổ xăng A95-IV hết 700 nghìn, đơn giá là 18.980đ/lít.
Ta có mỗi 1km đi được sẽ tốn trung bình: 700.000 / 300 = 2.333đ/km (tiền xăng)
Giả sử trong trường hợp xe tiết kiệm xăng hơn, chỉ tốn 100km/10 lít thì quãng đường 300km sẽ tiêu tốn 30 lít xăng x 18.980đ = 569.400đ ~ 570 nghìn.
Ta có mỗi 1km đi được sẽ tốn trung bình: 570.000 / 300 = 1.900đ/km (tiền xăng).
Kết luận:
- Với quãng đường 300km, xe xăng sẽ tiêu tốn 570k – 700k tiền xăng, xe điện tốn 123k – 155k tiền điện
- Tính theo 1km thì xe xăng tiêu tốn 1.900đ ~ 2.333đ/km còn xe điện sẽ tốn khoảng 482đ – 609đ/km tiền điện
=> Như vậy riêng về chi phí nhiên liệu, xe điện sẽ tốn ít hơn xe xăng gần 4 lần, nghĩa là tiền đổ xăng sẽ nhiều gấp 4 lần tiền sạc pin cho xe điện!
Tất nhiên đây chỉ là phần tính nhẩm, ước lượng thôi nhé anh em, phần tính cụ thể hơn hy vọng Tinhte.vn sẽ sớm trải nghiệm và cung cấp đến với các bạn.