Cách mà mình đo đạc sẽ diễn ra như sau, đầu tiên là mình sẽ đi đổ xăng đầy bình, set trip về 0, ghi nhận lại odo tại thời điểm test. Chạy thử một quãng đường nhất định sau đó tiến hành đổ xăng lại lần nữa xem cần đổ bao nhiêu lít. Từ đây tính ra được mức tiêu hao trung bình. Cứ sau mỗi đợt đo, mình sẽ thao tác reset trip lại tương tự và làm 3 lần như vậy. Kết quả thu được như sau.
Lần 1:
Odo tại thời điểm test: 3.076 km
Odo tại thời điểm kết thúc: 3.241 km
Đồng hồ Trip ghi nhận: 165 km
Lúc này, mình đi đổ xăng lại thì số lít báo trên đồng hồ của cây xăng là 3,245 lít. Vậy thì từ đây, có thể chia ra được mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 50,8 km/lít hoặc 1,97 lít/100km. Vậy là ở lần đầu tiên này, con số test thực tế của mình có tốt hơn một chút so với mức 1,99 lít/100km theo công bố của nhà sản xuất.
Lần 2:
Odo tại thời điểm test: 3.241 km
Đồng hồ Trip ghi nhận: 145 km
Lượng xăng cần đổ lại để đầy bình: 2,8
=> Mức tiêu hao trung bình: 50,3 km/lít hoặc 1.99 lít/100km.
Lần 3:
Odo tại thời điểm test: 3.386 km
Đồng hồ Trip ghi nhận: 167 km
Lượng xăng cần đổ lại để đầy bình: 3,3 lít
=> Mức tiêu hao trung bình: 50,3 km/lít hoặc 1.99 lít/100km.
Trong quá trình test, điều kiện đường xá mình đi khoảng 70% là điều kiện đô thị, liên tục dừng đèn đỏ cũng như kẹt xe. Trong khi đó, 30% còn lại là chạy ở đại lộ, điều kiện đường thông thoáng và có thể chạy tối đa 50 km/h. Thỉnh thoảng, mình cũng có dùng xe để đón bạn của mình, tải trọng không quá 50kg.
Như vậy thì sau cả 3 lần test, có thể thấy rằng mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của Air Blade 125cc 2020 ở mức khoảng 1,97 hay tối đa là 1,99 lít/100km, đúng với những gì mà Honda công bố. Hy vọng là sắp tới mình mượn được nhiều xe hơn để có thể test nhiên liệu theo kiểu thế này để anh em trước khi mua xe có thể tham khảo.