Sau khi thực hiện rầm rộ chiến lược giảm giá xe ở tất cả các phân khúc, từ bình dân cho đến xe sang nhằm chạy đua doanh số do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tháng Ngâu, bắt đầu từ những ngày cuối tháng 10/2020, một số hãng ô tô rục rịch tăng giá trở lại trong dịp mua sắm sôi động cuối năm.

thị trường ô tô, Ô tô Việt Nam, ô tô nhập khẩu, ô tô lắp ráp, ô tô cuối năm, VinFast Fadil, Subaru Forester, Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, mazda cx-5, All-New Mazda 3, Hyundai Kona, Hyundai Tucson, công nghiệp ô tô việt nam

Hiện nay, nhiều hãng xe bắt đầu điều chỉnh tăng giá từ 10 – 20 triệu đồng tùy từng mẫu xe và phiên bản. Nguyên nhân là do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ sẽ hết hiệu lực sau ngày 31/12/2020, nên khách hàng đổ xô đi mua ô tô sản xuất trong nước để “chạy” ưu đãi.





VẪN KHÓ ĐOÁN ĐỊNH

Thị trường ô tô bắt đầu khởi sắc từ tháng 9/2020 khi nhiều hãng xe tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá lớn nhằm kích cầu doanh số. Cụ thể, cùng với việc giảm 50% phí trước bạ theo Nghị định 70, khách hàng mua xe còn được hỗ trợ thêm 50% phần lệ phí trước bạ còn lại.

Như vậy, kết hợp cả hai chương trình khuyến mại tổng ưu đãi lên tới 100% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, nhiều mẫu xe còn ưu đãi cho khách hàng bằng việc giảm giá trực tiếp từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng.


Đơn cử như VinFast Fadil, mẫu xe Việt đang được nhà sản xuất áp dụng giảm giá cho phiên bản cao cấp 25 triệu đồng từ ngày 15 đến hết ngày 31/10. Kèm theo đó hãng xe Việt còn ưu đãi cho khách hàng 50% phí trước bạ còn lại. Như vậy sau khi được giảm giá, miễn phí trước bạ, khách hàng có thể tiết kiệm 64 – 115 triệu đồng tuỳ phiên bản và khu vực.

Hai phiên bản Kona và Tucson cũng được các đại lý của Hyundai tại Hà Nội giảm 40 triệu đồng/chiếc, trong khi đó SantaFe là 60 triệu đồng. Mẫu xe Mitsubishi Xpander bản lắp ráp giảm 15 triệu đồng tiền mặt. Mẫu xe đang dẫn đầu doanh số trên thị trường Toyota Vios cũng nhận ưu đãi lên đến 25 triệu đồng trong tháng 10/2020.

Nhiều mẫu xe nhập khẩu từ phân khúc phổ thông đến hãng sang cũng phải giảm giá để cạnh tranh. Cụ thể, trong tháng 10/2020, Subaru giảm giá mạnh với mẫu Forester. Lần đầu tiên mẫu SUV hạng C của Subaru giảm giá bán lẻ còn dưới 900 triệu đồng. Ba phiên bản Forester có giá ưu đãi là 899 triệu, 1,029 tỷ và 1,179 tỷ đồng. Mức giảm cao nhất tới 229 triệu đồng.

BMW giảm giá cho nhiều mẫu xe với mức giảm tới 800 triệu đồng. Cụ thể X7 giảm 800 triệu, X5 giảm 20 triệu, X4 giảm 160 triệu, X3 giảm đến 330 triệu, X2 giảm đến 310 triệu. Mẫu xe mới được giảm giá gây chú ý gần đây là 5-Series. Phiên bản 520i giảm gần 200 triệu, còn xấp xỉ 1,8 tỷ đồng…

Ở phân khúc bình dân hơn, mẫu xe được giảm giá nhiều nhất là Ertiga với mức giảm tới 42 triệu đồng. Bản tiêu chuẩn có giá chỉ 457,9 triệu đồng. XL7 có mức giảm 25 triệu đồng.


Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện các chương trình giảm giá, ưu đãi, khuyến mại để kích cầu doanh số, bắt đầu từ những ngày cuối tháng 10, nhiều dòng xe đã bắt đầu tăng giá trở lại. Trên thị trường hiện nay, một số mẫu xe đã bắt đầu tăng giá bán khoảng 10 – 20 triệu đồng, nhưng cũng có những mẫu xe tăng tới 100 triệu đồng. Đó là mẫu Mazda CX-5 phiên bản cao cấp nhất 2.5L Signature Premium, tăng 100 triệu đồng, đưa giá xe lên 999 triệu đồng. Ngoài ra, các phiên bản khác của Mazda CX-5 đều tăng giá 10 triệu đồng.

Các mẫu ô tô thương hiệu Mazda khác được điều chỉnh giá bán theo hướng tăng lên còn có Mazda CX-8 tăng 10 triệu đồng, All-New Mazda 3 tăng 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, một số mẫu xe của Hyundai cũng tăng giá từ 11 – 21 triệu đồng như Hyundai Elantra, Hyundai Kona, Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson…. Trong khi đó, dù không tăng giá bán, nhưng một số đại lý ô tô của Kia, Toyota… cũng ít có chương trình khuyến mãi.

Mặc dù giá xe bắt đầu tăng trở lại nhưng nhiều đại lý cho biết, giá xe tăng nhẹ nhưng khách hàng lại được tặng các gói phụ kiện cao cấp có giá từ 20 – 30 triệu đồng. Về cơ bản, khách hàng mua xe trong những tháng cuối năm vẫn không bị thiệt về giá. Như vậy, mức tăng khoảng 10 – 20 triệu đồng là con số không quá lớn cho khách hàng có ý định mua xe vào thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12/2020. Với tình hình thực tế hiện nay, giới chuyên doanh ô tô dự đoán từ nay đến cuối năm giá xe ô tô có tăng nhưng khó có thể tăng cao…

CẠNH TRANH SẼ KHỐC LIỆT

Trong khi đó, theo báo cáo vừa được Tổng cục Hải quan công bố, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước nhập khẩu 73.685 ô tô nguyên chiếc. Trong đó, hai quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia là những thị trường NK ô tô nguyên chiếc lớn nhất của Việt Nam. Đáng chú ý, giá xe nhập từ Indonesia vẫn rất cạnh tranh vì thấp hơn nhiều so với các thị trường khác, bình quân chỉ khoảng hơn 12.000 USD/chiếc (tương đương khoảng 280 triệu đồng), chưa bao gồm thuế, phí. Còn xe nhập khẩu từ Thái Lan có giá khoảng 460 triệu đồng.

Cho dù ô tô nhập khẩu hiện đang “lép vế” so với xe trong nước do nhận được ít ưu đãi hơn, nhưng thực tế, việc cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng với xe lắp ráp trong nước. Thời gian qua, việc Chính phủ cho phép giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước đã ít nhiều tác động đến thị trường xe. Tuy nhiên, ngay sau khi xe trong nước được giảm phí trước bạ từ 10-12% xuống còn 5-6%, nhiều hãng và doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi về nước cũng tuyên bố giảm tiền trực tiếp vào giá tương ứng với 10-12% phí trước bạ cho khách hàng.

Mới đây, báo cáo về ngành ô tô của Chính phủ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, thời gian qua, ngành công nghiệp ô tô trong nước đã có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Cụ thể, ngành công nghiệp ô tô chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động. Điểm đáng lưu ý, giá bán xe ô tô trong nước vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá thấp…

Từ thực tế trên, báo cáo nêu rõ, Việt Nam cần có chính sách, giải pháp quyết liệt và nhất quán tập trung hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm một số doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành công nghiệp hạ nguồn trọng điểm. Cụ thể, với công nghiệp ô tô cần tận dụng cơ hội thị trường do các chính sách vừa ban hành, tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp lớn trong thời gian gần đây và tương lai.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, công nghiệp ô tô Việt Nam đang trong vòng luẩn quẩn. Sức cạnh tranh các xe nội địa quá yếu để hấp dẫn các doanh nghiệp sản xuất linh kiện đầu tư nên tỷ lệ nội địa hoá thấp. Chính vì lẽ đó nên ngành công nghiệp lắp ráp ô tô trong nước khó cạnh tranh với xe nhập. Đồng thời, việc xe nhập khẩu hưởng chính sách thuế 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) đối với ô tô từ Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm đa số trong tổng lượng ô tô nhập về Việt Nam. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cuộc đua ngày càng khốc liệt hơn.


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập,…

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Toyota Corolla Cross đã "Mỹ tiến" thành công, tuy nhiên không có động cơ Hybrid

Cuối cùng, mẫu xe bán chạy Toyota Corolla Cross cũng đã chính thức cập bến thị trường Mỹ. Theo đó, mẫu xe này sẽ được phân phối 3 phiên bản tại đây gồm L, LE và XLE và mở bán vào cuối năm nay với giá khởi điểm dự đoán…

Xem chi tiết: Toyota Corolla Cross đã "Mỹ tiến" thành công, tuy nhiên không có động cơ Hybrid

Peugeot 2008 rục rịch tăng giá tại Việt Nam: Bản tiêu chuẩn gần 760 triệu, đắt hơn Kia Seltos và Hyundai Kona 'full option'

Giá niêm yết mới của Peugeot 2008 tăng nhẹ và sẽ được áp dụng từ tháng 6/2021.

Xem chi tiết: Peugeot 2008 rục rịch tăng giá tại Việt Nam: Bản tiêu chuẩn gần 760 triệu, đắt hơn Kia Seltos và Hyundai Kona 'full option'

Chiếc Hyundai Kona Electric này đang dùng “phân” để hoạt động

Đây có thể là chiếc điện xanh và sạch nhất thế giới theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng

Xem chi tiết: Chiếc Hyundai Kona Electric này đang dùng “phân” để hoạt động

Hyundai Kona bất ngờ giảm tới 50 triệu đồng tại đại lý

Cả 3 phiên bản của mẫu xe Hyundai Kona tại Việt Nam hiện đều được các đại lý giảm giá trực tiếp. Mức giảm sẽ tùy thuộc theo từng bản hoặc từng showroom tại các tỉnh thành khác nhau.

Xem chi tiết: Hyundai Kona bất ngờ giảm tới 50 triệu đồng tại đại lý

Ô tô nhập khẩu giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Chỉ 15 ngày đầu của tháng 3, số lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã gần bằng tổng số xe nhập trong tháng 2.

Xem chi tiết: Ô tô nhập khẩu giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Khép lại năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động từ giảm sâu đến tăng tốc đầy bất ngờ. Bước sang năm 2021 với tình hình bán hàng khá ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt cho một năm hồi phục sau dịch Covid 19.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Thị trường ô tô Việt Nam vươn lên thứ tư Đông Nam Á

Với doanh số gần 300.000 chiếc xe bán ra năm 2020, Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư trong khu vực Đông Nam Á.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô Việt Nam vươn lên thứ tư Đông Nam Á

Thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?

Hưởng lợi từ NĐ70, lợi nhuận doanh nghiệp ô tô bứt phá trong nửa cuối năm 2020

Những mẫu xe nào bị “đứt bầu sữa” ưu đãi phí trước bạ của Chính Phủ từ 2021?

6 chính sách mới về ô tô trong năm 2021

Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho ô tô

Dừng giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thị trường ô tô Việt Nam 2020 đầy biến động, năm 2021 khó đoán định

Thị trường ô tô cuối năm 2020: Xe nhập giảm tốc, xe lắp nước rút

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất