Thường được ví von là “Tesla Trung Quốc” bởi các mẫu xe nổi bật từ thiết kế tới công nghệ, hãng ô tô Trung Quốc Nio trong những năm qua đã dần khẳng định được chỗ đứng trong làng xe điện. Nối tiếp chuỗi thành công đó, nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Thượng Hải vừa tiết lộ chiếc Nio ET7 mới tại sự kiện Nio Day 2020 gần đây ở Thành Đô, Trung Quốc với thông số trên lý thuyết rất ấn tượng. Tuy nhiên sẽ phải mất một thời gian cho đến khi khách hàng chạm tay vào mẫu xe này vì hiện tại Nio mới chỉ mở đơn đặt hàng trước khi giao xe vào quý 1/2022.
ET7 là một chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện có kích thước dài 5.098mm, rộng 1.987mm, cao 1.505mm và có chiều dài cơ sở 3.060mm. Được hé lộ trước lần đầu tiên bởi bản ý tưởng ET Preview từ năm 2019, phiên bản thương mại có hình dáng gần giống với concept ban đầu, chỉ khác ở một số sửa đổi đáng chú ý. Ở phía trước, bạn sẽ tìm thấy một phiên bản thiết kế mới của “bộ mặt” X-bar đặc trưng của Nio từng tiên phong trên các dòng EP9, EC6, ES6 và ES8.
Chiếc xe trông tối giản hơn khi chỉ có một hốc hút gió dưới cản trước – lưới tản nhiệt truyền thống đã bị loại bỏ hoàn toàn. Đèn LED định vị ban ngày như những đường chỉ cũng tạo nên mặt trước, với những hốc đèn pha LED chùm kép nằm ngay dưới. Những thay đổi khác từ mẫu concept ET Preview bao gồm đường vòm mui được nâng lên, đường cửa sổ được tinh chỉnh và các nếp gấp ít dữ dằnhơn, trong khi đường gân ở phần dưới của thân xe cũng được thiết kế lại.
Một thanh LED sáng có chiều rộng trải hết toàn bộ phía sau tạo thành đèn hậu của xe. Theo Nio, chi tiết này khiến ET7 nhấn mạnh tới kiểu dáng fastback của mẫu sedan này. Thân xe dạng fastback thuôn về phía sau cũng góp phần tạo ra hệ số cản khí động học thấp chỉ 0,23. Ngoài các đường gân, thân xe của ET7 chỉ bị làm gián đoạn bởi nhiều cảm biến được liên kết với hệ thống lái tự động, nhưng chúng ta sẽ nói về công nghệ này ở phía dưới.
Vào bên trong, bạn sẽ thấy một cabin tương đối tối giản với hai màn hình hiển thị nổi bật trên bảng điều khiển. Chúng bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch và màn hình cảm ứng thông tin giải trí 12,8 inch với tấm nền AMOLED cùng độ phân giải 1.728 x 1.888 pixel. Hệ thống thông tin giải trí được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon thế hệ thứ ba (SoC) hỗ trợ 5G, băng thông siêu rộng (UWB), Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2 và công nghệ phương tiện – tới mọi thứ (V2X).
Vật thể hình tròn trên bảng táp-lô là trợ lý kỹ thuật số Nomi AI của Nio, và nó đi kèm với một loạt các cụm bốn micrô cùng vi xử lý thần kinh Neural Engine được thiết kế đặc biệt để diễn giải và thực thi các hướng dẫn. Những công nghệ kỳ lạ khác bao gồm các chi tiết khảm trang trí làm từ mây tái chế do Karuun phát triển. Nio cũng giới thiệu “lỗ thông gió điều hoà thông minh vô hình” ở khe nằm giữa các vật liệu thân thiện môi trường vừa nêu.
Các trang bị tiêu chuẩn mà Nio cung cấp bao gồm vô lăng hai chấu, hệ thống âm thanh 23 loa với công suất 1.000 watt, hệ thống lọc không khí, hệ thống treo khí nén, 4D Dynamic Control (hệ thống treo chủ động dựa trên điều hướng), cùng với hệ thống sưởi, thông gió. và ghế mát xa cho cả hai hàng ghế.
Đối với hệ truyền động điện, ET7 sử dụng nền tảng dạng ván trượt với động cơ kép sử dụng mô-đun năng lượng silicon cacbua (SiC). Động cơ ở phía trước có công suất 245PS (241 mã lực hoặc 180kW), trong khi phía sau có công suất 408PS (402 mã lực hoặc 300kW). Với công suất tối đa 653PS (643 mã lực hoặc 480kW) và mô-men xoắn 850Nm, EV sẽ tăng từ 0 đến 100km/h trong 3,9 giây. Mặt khác, để hãm từ 100km/h đến điểm dừng cần 33,5 mét nhờ bộ heo phanh 4 piston từ Brembo.
Bộ pin nằm trên sàn xe có nhiều cấu hình, bắt đầu với bộ 70kWh cung cấp phạm vi hoạt động hơn 500km, và tiếp theo là bộ 100kWh cho hơn 700km. Tùy chọn lớn nhất và mới nhất là gói pin 150kWh của Nio sẽ chỉ được bán ra vào cuối năm 2022, cung cấp phạm vi hoạt động hơn 1.000km – tất cả các số liệu đều dựa trên tiêu chuẩn NEDC. Nio không cung cấp thời gian sạc cho ET7 trong lễ ra mắt nhưng tham khảo trang web chính thức, xe sẽ mất khoảng 7 giờ để gói 70kWh được sạc từ 20-90% thông qua nguồn AC 7kW.
Con số này được rút còn 2,5 giờ với hộp sạc treo tường 20kW DC Power Home Plus. Đối với gói 100kWh, thời gian tương ứng là 10 giờ và 3,5 giờ. Không có thông tin về thời gian sạc của bản pin 150kWh ở thời điểm hiện tại. Mặc dù việc sạc khá nhanh, Nio còn tiến thêm một bước nữa bằng cách trang bị công nghệ hoán đổi pin cho xe của mình. ET7 không phải là ngoại lệ và hiện có 177 trạm đổi pin ở Trung Quốc cung cấp dịch vụ này.
Cùng với sự ra mắt của ET7, công ty cũng tung ra thế hệ thứ hai của trạm đổi, có thể chứa 13 pin cho công suất hoán đổi hàng ngày là 312 pin. Ý tưởng về trạm đổi khá thông minh, vì chiếc xe sẽ tự động đỗ vào trạm và chỉ với một nút nhấn – toàn bộ khối pin sẽ được đổi lấy một bộ mới được sạc đầy. Thông qua các gói Pin dưới dạng Dịch vụ (BaaS), chủ sở hữu có thể chuyển sang các gói pin khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của họ. Nio có kế hoạch tăng số lượng trạm như vậy lên 500 vào cuối năm 2021.
Với tất cả những công nghệ này, ET7 có vẻ là một đối thủ xứng tầm và tiên tiến hơn với Tesla Model S, nhưng chiếc xe còn làm được nhiều hơn thế nữa. Bây giờ chúng ta sẽ nói kỹ hơn vềNio Autonomous Driving (NAD) – hệ thống tự lái của công ty sẽ được cung cấp dưới dạng đăng ký cho khách hàng với giá 680 NDT (2,42 triệu đồng) một tháng. Trên ET7, phần cứng cần thiết để NAD hoạt động – mà Nio gọi là Aquila Super Sensing – vốn đã được trang bị sẵn cho mọi phiên bản.
Bạn còn nhớ các camera và cảm biến gắn bên ngoài xe? Chúng là một phần của 33 module cảm biến bao gồm 11 camera 8 megapixel, một cảm biến LiDAR phạm vi siêu dài, 5 radar sóng milimet, 12 cảm biến siêu âm, bộ định vị chính xác cao, V2X và Hệ thống giám sát người lái xe nâng cao bên trong (ADMS). Công ty cho biết ET7 có 19 tính năng hỗ trợ người lái và an toàn có sẵn thông qua gói thuê bao đăng ký nêu trên.
Nio khẳng định: “NAD mang đến việc lái xe tự hành an toàn hơn và thư giãn hơn từ điểm A đến điểm B, dần dần bao phủ các trường hợp sử dụng từ đường cao tốc và bãi đậu xe đô thị đến hoán đổi pin”. Với số lượng lớn các cảm biến và các chức năng mà Nio quảng cáo, NAD sẽ đánh bại hệ thống Autopilot của đối thủ Tesla và có thể đạt được khả năng tự lái ở cấp độ 4 vào năm 2022.
Để xử lý tất cả thông tin được ghi lại với tốc độ 8GB/giây từ các cảm biến này, ET7 được trang bị một “bộ não” có tên Adam, hoạt động nhờ 4 vi xử lý SoC Nvidia Orin. Trong số 4 chip này, hai vi xử lý là lõi chính, một lõi dành cho dự phòng, trong khi lõi thứ tư dành riêng cho AI đám đông và cá nhân hóa. Tổng cộng, Adam có 48 lõi CPU A78, 256 lõi Tensor AI thế hệ thứ ba, 8.096 lõi CUDA, 68 tỷ bóng bán dẫn và có khả năng hoạt động 1.016 trera mỗi giây (TOPS).
Nio hiện đang chấp nhận đơn đặt hàng trước cho ET7 với khoản đặt cọc 5.000 NDT (17,8 triệu đồng), giúp khách hàng giảm 10.000 NDT (35,5 triệu đồng) so với giá mua. Các chủ sở hữu xe Nio cũng sẽ được giảm giá nhờ điểm thành viên thông qua ứng dụng Nio. Giá khởi điểm cho mẫu sedan điện hạng sang sẽ bắt đầu từ 448.000 NDT (1,6 tỷ đồng) cho biến thể 70kWh và 506.000 NDT (1,8 tỷ đồng) cho biến thể 100kWh.
Với gói BaaS, giá giảm xuống còn 378.000 NDT (1,345 tỷ đồng) cho cả hai, mặc dù khách hàng sẽ cần trả thêm 980 NDT (3,48 triệu) và 1.480 NDT (5,26 triệu đồng) lần lượt cho mỗi phiên bản nêu trên mỗi tháng. Tùy chọn pin 100kWh kèm theo phiên bản Premier Edition bổ sung nội thất da Nappa, bánh xe Performance 20 inch và Nomi Mate 2.0 với giá 526.000 NDT (1,87 tỷ đồng), hoặc 398.000 NDT (1,416 tỷ) + 1.480 NDT (5,267 triệu đồng) hàng tháng. Các mức giá này thấp hơn Model S ở Trung Quốc, dao động từ 733.900-1.174.900 NDT.