Độ hài lòng của chủ sở hữu có thể là một số liệu thống kê khó xác định. Nếu bạn hỏi ai đó mới sở hữu xe ô tô khoảng 2 tuần xem họ thích nó đến mức nào, và câu trả lời có thể là rất tích cực. Nhưng nếu bạn hỏi cùng người đó ở khoảng 1 sau đó, câu trả lời có thể sẽ rất khác biệt. Do đó, cơ sở nghiên cứu Consumer Reports (CR) một lần nữa cố gắng mang lại trật tự cho chủ đề độ hài lòng của chủ sở hữu thông qua danh sách các thương hiệu được yêu thích nhất và ít được yêu thích nhất.
Danh sách các thương hiệu xe được yêu thích nhất và ít được yêu thích nhất 2020 của Consumer Reports
Kết quả được rút ra từ Khảo sát Ô tô Thường niên năm 2020 bao gồm 369.000 chiếc xe, nhưng điểm số cuối cùng không chỉ đơn giản là được xác định bởi những người nói rằng họ chắc chắn sẽ mua lại chiếc xe của mình hay không nếu được lựa chọn. CR đã tính toán điểm số cuối cùng dựa trên năm hạng mục độ hài lòng bổ sung bao gồm trải nghiệm lái xe, sự thoải mái, thiết bị điện tử trong xe, khoang chứa đồ và giá trị mua.
Danh sách các thương hiệu xe được yêu thích nhất và ít được yêu thích nhất 2020 của Consumer Reports
Số lượng xe thuộc diện khảo sát lần này bao gồm các mẫu từ năm 2018 đến 2020, cùng một số mẫu mới năm 2021. CR có lưu ý rằng một số thương hiệu chỉ cung cấp một vài mẫu xe trong khi những thương hiệu khác cung cấp nhiều mẫu xe, và điều đó có thể ảnh hưởng đến điểm số. Thương hiệu Tesla là cái tên đứng đầu danh sách năm nay với điểm tổng kết 88. Theo sau Tesla là Lincoln (79 điểm), Ram (76 điểm), Chrysler (76 điểm), và Subaru/Hyundai (75 điểm).
Danh sách các thương hiệu xe được yêu thích nhất và ít được yêu thích nhất 2020 của Consumer Reports
Nhà sản xuất ô tô Đức được xếp hạng cao nhất là Porsche (74 điểm), tiếp theo là BMW và Audi (cả hai đều có điểm số 70). Ford cũng đạt 70 điểm nhưng điểm số của hãng bị kìm hãm bởi xếp hạng 2/5 cho mục thiết bị điện tử trong xe. Lexus, thương hiệu gần đây được đánh giá cao về độ hài lòng khi bán hàng, chỉ đạt được tổng điểm 67. Ban lãnh đạo Nissan chắc sẽ rất thất vọng với số điểm 58 và thương hiệu duy nhất đạt điểm thấp hơn mức này là Infiniti, thương hiệu hạng sang của chính Nissan, chỉ đạt 48 điểm.
Danh sách các thương hiệu xe được yêu thích nhất và ít được yêu thích nhất 2020 của Consumer Reports
Một số thương hiệu không được đưa vào danh sách lần này vì chúng không có đủ số lượng xe để thực hiện khảo sát – chúng bao gồm Acura, Alfa Romeo, Fiat, Genesis, Jaguar, Land Rover, Maserati, và Mitsubishi. Phần lớn các thương hiệu đều có xếp hạng thấp ở hạng mục giá trị mua, nhưng Volkswagen, Subaru, và Mazda lại có xếp hạng tốt hơn đa số trong cùng mục.
Danh sách các thương hiệu xe được yêu thích nhất và ít được yêu thích nhất 2020 của Consumer Reports
Từ trước tới nay, Tesla vẫn thường khiến người ta nghi ngờ về chất lượng chế tạo, vậy nên kết quả mới nhất này hẳn là một tín hiệu đáng mừng đối với nhà sản xuất xe điện. Ram cũng không thực có tiếng về độ tin cậy tốt, do đó kết quả ở vị trí thứ ba là đầy hứa hẹn. Nhưng các thương hiệu như Mercedes-Benz, Chevrolet, Cadillac và Nissan đều sẽ muốn tìm cách cải thiện sau kết quả yếu kém này.
Duy Thành