VinFast vừa mở bán mẫu xe ôtô điện đầu tiên của mình tại Việt Nam với giá bán 690 triệu đồng, nhận phí đặt cọc 10 triệu đồng và sẽ giao xe ngay vào tháng 11 năm nay.
Kế hoạch làm xe điện của VinFast được hé lộ lần đầu vào tháng 5/2020 và nhận đặt cọc mua xe từ tháng 3/2021. Xe sẽ được giao tới cho những khách hàng đầu tiên vào tháng 11 năm nay.
Xe điện hạng C giá 690 triệu đồng
690 triệu đồng là số tiền phổ biến để sở hữu một mẫu crossover hạng B như Kia Seltos, Toyota Rush, Ford EcoSport hay Hyundai Kona.
Tên gọi mới – VF e34
Chiếc xe có tên gọi VF e34, được đổi tên từ VF31, sản phẩm được VinFast giới thiệu vào tháng 1. VF e34 rất có thể vẫn là một tên mã và có thể sẽ được thay đổi thêm một lần nữa. Phần lớn các mẫu xe trên thế giới đều mang một tên gọi cụ thể để dễ dàng được nhận biết bởi người dùng.
Một chiếc xe điện hạng C của VinFast được lộ diện trên đường thử vào tháng 5/2020, rất có thể đây là tiền thân của VF e34. Có thể thấy một số bộ phận như mâm xe hay thiết kế phần đầu xe đã được tinh chỉnh khá nhiều so với bản concept thời điểm đó.
Mẫu xe điện của VinFast xuất hiện trên đường thử tháng 5/2020
Giá ưu đãi 590 triệu đồng cho khách hàng đặt cọc sớm
Người dùng đã không còn xa lạ với những ưu đãi khi mua xe của VinFast. Lần bán xe điện này cũng không phải là ngoại lệ.
Khách hàng đặt mua từ nay tới trước ngày 30/6 được ưu đãi giảm 100 triệu đồng, khiến giá xe còn 590 triệu đồng.
Ngoài ra, một số ưu đãi khác như tặng 1 năm thuê bao pin hay đổi xe xăng sang xe điện có thể khiến giá xe thực tế giảm còn hơn 500 triệu đồng.
Đặt cọc 10 triệu, cho phép hoàn trả cọc
VinFast công bố mức phí để nhận cọc xe VF e34 là 10 triệu đồng. Số tiền này có thể được VinFast hoàn trả cho khách hàng nếu không muốn lấy xe trong tương lai.
Số tiền cọc thấp cộng với điều khoản có thể hoàn trả cọc có thể là cách để VinFast thu hút những khách hàng ban đầu. Sẽ không lạ nếu số lượng khách đặt mua xe điện của VinFast vượt mốc 10.000 xe trong giai đoạn ưu đãi giảm giá.
Số lượng đặt cọc nhiều cũng là cách để VinFast tự tin hơn trong kế hoạch sản xuất xe điện, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng cho loại xe này vẫn đang ở giai đoạn xây dựng và mở rộng.
Cho thuê pin
Mức giá được cho là thấp của VinFast VF e34 tới từ việc hãng này không bán xe kèm pin, tức là khách hàng không thật sự sở hữu khối pin trên xe, mà chỉ mua phần còn lại với giá 690 triệu đồng.
Hệ thống pin sẽ được VinFast gắn trên xe và cho thuê theo dạng thuê bao. Ngoài việc làm giảm giá thành khi mua xe, người dùng cũng không cần lo lắng nhiều tới chất lượng pin, khi sẽ được đổi pin mới mỗi khi khả năng tiếp nhận sạc dưới 70%, hoặc pin gặp sự cố.
Việc cho thuê pin của VinFast là động thái giúp những người chưa bao giờ sử dụng ôtô điện có thể yên tâm hơn về khối tài sản của mình, trong bối cảnh những lo ngại về pin là vấn đề lớn của xe điện hiện nay.
Nội thất xe điện VinFast VF e34
Chi phí trung bình 1,45 triệu đồng/tháng
1,45 triệu đồng là số tiền thuê bao hàng tháng của khách hàng khi sử dụng xe điện VinFast VF e34 với quãng đường di chuyển dưới 1.400 km, tức là trung bình 46 km mỗi ngày. Đây là con số sử dụng ôtô trung bình tại Việt Nam, theo ước tính của VinFast.
Nếu di chuyển vượt 1.400 km, người dùng sẽ phải trả thêm tiền thuê pin và tiền phí sạc điện, với số tiền 1.482 đồng/km.
Sạc nhanh 180 km trong 15 phút
VinFast công bố công nghệ sạc nhanh tại trạm sạc có thể đạt mức 180 km quãng đường di chuyển với 15 phút sạc. Chiếc VF e34 sử dụng khối pin dung lượng 42 kWh, quãng đường di chuyển tối đa 300 km mỗi lần sạc đầy. Như vậy với công nghệ sạc nhanh, 15 phút sạc có thể đạt 60% quãng đường di chuyển tối đa.
Xe cũng có thể sạc điện tại nhà hay các khu vực có điện khác, tuy nhiên VinFast chưa công bố cụ thể tốc độ sạc với nguồn điện tại nhà.
Trạm sạc là vấn đề cần giải quyết
Xe điện có hấp dẫn và giá rẻ tới đâu cũng không thể hoạt động nếu thiếu hệ sinh thái trạm sạc. Mục tiêu của VinFast là có 40.000 trạm sạc cho xe điện tại 63 tỉnh vào cuối năm 2021. Từ giờ cho tới khi xe điện của VinFast lăn bánh trên đường vào tháng 11 năm nay, chưa rõ những nơi nào sẽ được lắp đặt trạm sạc và nó có thực sự tiện lợi cho người sử dụng xe điện hay không.
Các trạm sạc đang được dựng lên tại khu đô thị của Vingroup. Ảnh: Bối Hạ
VinFast có lợi thế khi có thể xây dựng trạm sạc ở các đại lý của hãng trên khắp cả nước, cũng như tại các công trình thuộc Vingroup, từ nhà ở cho tới trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… Đây có thể là những khách hàng đầu tiên của VinFast VF e34, khi họ có thể dễ dàng tiếp cận với các trạm sạc.
Số khách hàng còn lại sẽ gặp vấn đề lớn, khi các chung cư không thuộc Vingroup không dễ dàng lắp đặt các trạm sạc, và chỗ để ôtô cũng rất khan hiếm. Những người không có garage trong nhà và phải gửi xe ở những địa điểm ngoài trời không có điện hay trạm sạc cũng sẽ gặp vấn đề lớn nếu chuyển từ ôtô thông thường sang ôtô điện.
Thay đổi thói quen người dùng ôtô
Ngoài ra, thói quen đổ xăng nhanh gọn rồi lên đường sẽ là vấn đề còn lại của người dùng khi chuyển sang xe điện. 15 phút cho 180 km là con số ấn tượng với xe điện, nhưng sẽ là khập khiễng nếu so với xe xăng hay diesel, đổ vài phút là có thể di chuyển được hàng trăm km.
Việc phải chờ đợi tới lượt sạc cũng là vấn đề lớn nếu cùng một khu vực dân cư có nhiều người sử dụng ôtô điện.
Các cây xăng ở Việt Nam cũng được bố trí độc lập và không đi kèm các tiện ích như café hay cửa hàng tiện lợi, không phù hợp cho việc lắp đặt thêm các trạm sạc cho ôtô điện.
Những bước đi ban đầu
Nhìn chung, xe điện tại Việt Nam mới là bước khởi đầu, là một lựa chọn bên cạnh ôtô sử dụng động cơ đốt trong sẽ còn phổ biến trong nhiều năm tới.
Một sản phẩm mới với giá hợp lý cùng một số ưu đãi sẽ giúp VinFast có được lượng khách hàng ban đầu, có động lực mở rộng nhanh hơn thị trường ôtô điện tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường ôtô thế giới đang xoay chuyển rất nhanh sang xe điện.
Video giới thiệu VinFast VF e34 – Ô tô điện đầu tiên của Việt Nam
Theo Zing