Theo nghiên cứu mới của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS), phụ nữ có nguy cơ bị thương nặng hơn đàn ông khi gặp tai nạn. Tuy nhiên, nguyên nhân không đến tự sự khác biệt về thể chất giữa phụ nữ và đàn ông. Thay vào đó, nguyên nhân lại do loại xe mà phụ nữ thường lái và hoàn cảnh tai nạn.
Theo IIHS, tỷ lệ đàn ông liên quan đến những vụ tai nạn chết người cao hơn phụ nữ. Tuy nhiên, khi tai nạn xảy ra, tỷ lệ tử vong của phụ nữ cao hơn từ 20-28% so với đàn ông. Trong khi đó, tỷ lệ bị thương nặng của phụ nữ trong các vụ tai nạn cao hơn 37-73% so với đàn ông.
Phụ nữ có nguy cơ thương vong cao hơn khi gặp tai nạn (ảnh minh họa)
Các nhà nghiên cứu của IIHS đã phân tích tỷ lệ chấn thương của đàn ông và phụ nữ trong các phụ va chạm trực diện hoặc bên sườn trong thời gian từ năm 1998 – 2015. Trong các vụ tai nạn trực diện, tỷ lệ phụ nữ bị những chấn thương vừa phải như gãy xương hoặc choáng cao gấp 3 lần đàn ông. Trong khi đó, tỷ lệ phụ nữ bị thương nặng như xẹp phổi hoặc chấn thương sọ não cao gấp đôi so với đàn ông.
Trong va chạm bên sườn, tỷ lệ chấn thương vừa phải giữa đàn ông và phụ nữ là như nhau. Tuy nhiên, nguy cơ phụ nữ bị thương nặng trong va chạm bên sườn lại cao hơn 50% so với đàn ông.
Giải thích điều này, IIHS cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ lựa chọn ô tô của phụ nữ và đàn ông. Theo đó, tỷ lệ tai nạn của đàn ông và phụ nữ lái minivan cũng như SUV là bằng nhau. Tỷ lệ phụ nữ lái ô tô con bị tai nạn là khoảng 70% trong khi con số tương ứng của đàn ông là 60%. Trong khi đó, tỷ lệ đàn ông lái xe bán tải bị tai nạn là hơn 20% và phụ nữ là chưa đến 5%.
Nhìn chung, đàn ông thường có xu hướng bị tai nạn khi lái những chiếc ô tô nặng hơn. Những chiếc ô tô này có khả năng bảo vệ người dùng tốt hơn trong các vụ tai nạn.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tìm ra rằng trong va chạm từ phía sau và bên sườn giữa 2 ô tô, đàn ông thường lái chiếc xe gây tai nạn. Vì tài xế lái ô tô gây tai nạn có nguy cơ bị thương ít hơn người ngồi trong xe bị tông nên tạo ra sự khác biệt về tỷ lệ chấn thương giữa đàn ông và phụ nữ.
“Phụ nữ thường lái những chiếc ô tô nhỏ hơn, nhẹ hơn. Họ cũng có xu hướng lái những chiếc xe bị tông trong các vụ va chạm bên sườn hoặc từ phía sau“, bà Jessica Jermakian, phó chủ tịch nghiên cứu ô tô của IIHS, kết luận. Bà Jermakian đồng thời cũng là một trong những tác giả của nghiên cứu mới này.
Cuối cùng, nghiên cứu của IIHS chỉ ra rằng phụ nữ có nguy cơ bị thương ở chân nhiều hơn cả. “Đây là điều mà chúng tôi cần phải nghiên cứu thêm“, bà Jermakian khẳng định.
Lan Quyên