Thị trường ô tô Việt Nam trong nhiều thế kỷ qua và cho đến hiện tại đã quen thuộc với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Trong khi xe điện đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia tiên tiến khi khái niệm này chỉ mới len lỏi vào nước ta trong những năm gần đây.
Trong lúc khách hàng Việt đang dần tập làm quen với khái niệm ô tô điện thì VinFast đã mạnh dạn công bố sắp ra mắt 3 mẫu SUV thuần điện.
Trong nhiều thế kỷ qua, động cơ đốt trong luôn đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt trong phát triển phương tiện giao thông vận tải. Cùng với sự phát triển về kinh tế xã hội thì sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện cũng ngày một gia tăng đã đặt các quốc gia trước những thách thức lớn về các vấn đề ô nhiễm môi trường, nhu cầu về năng lượng…
Trong bối cảnh đó thì ở lĩnh vực vận tải nổi lên một số xu hướng rõ nét về ứng công nghệ tiết kiệm năng lượng thay thế xăng dầu, đặc biệt phương tiện giao thông chạy bằng điện đã được quan tâm, phát triển ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tại sao VinFast nhảy vào lĩnh vực ô tô điện? Tương lai nào cho VinFast?
VinFast đã có được lòng tin của khách hàng từ xe máy điện
Kể từ khi thành lập vào năm 2017, VinFast đã có ý định lấn sân sang mảng ô tô điện nhưng rõ ràng thời điểm đó không phù hợp. Với một hãng xe còn quá non trẻ, khách hàng Việt hiển nhiên sẽ có sự hoài nghi về chất lượng.
Thêm vào đó, để sản xuất một chiếc ô tô điện tốn kém rất nhiều chi phí. Do đó, VinFast đã có một chiến lược “khôn ngoan” hơn chính là sản xuất xe máy điện trước để lấy được niềm tin từ khách hàng Việt. Tham khảo: bảng giá xe máy điện Vinfast.
Đến thời điểm hiện tại, có thể thấy VinFast đã thành công với chiến lược của mình khi khách hàng Việt đã có lòng tin ở xe máy điện của hãng. VinFast đã giải quyết phần lớn những băn khoăn của khách hàng khi sử dụng để họ cảm thấy thực sự tiện lợi khi sử dụng.
Cách làm của VinFast được nhiều người ví von giống với những gì Honda đã làm được trong mảng xe gắn máy. Chính sự bền bỉ vượt thời gian, tiết kiệm chi phí sử dụng đã tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của ô tô Honda như ngày nay.
Sự hỗ trợ từ chính phủ
Nhận thấy tình hình ô nhiễm môi trường tại nước ta ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM. Chính Phủ đã ban hành Nghị định 57/2020 để thu hút các nhà đầu từ sản xuất xe hơi điện, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học và khí thiên nhiên.
Cụ thể, Chính Phủ sẽ không đánh thuế các linh kiện, phụ tùng nhập về Việt Nam để sản xuất xe sử dụng nhiên liệu xanh. Đồng thời cũng áp dụng cho các đơn vị trong nước sản xuất linh kiện và phụ tùng tương tự.
Dù rằng Chính Phủ chưa có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho xe điện như các tiên tiến khác. Nhưng rõ ràng đã phần nào giúp thúc đẩy tinh thần phát triển, sản xuất của các doanh nghiệp.
Để ngành công nghiệp xe hơi không khói được phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, Chính Phủ sẽ cần phải xây dựng lộ trình cụ thể. Điều này đang được các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia, Philippines triển khai rất hiệu quả.
Những thách thức mà VinFast đang phải đối mặt
Tại Việt Nam, khi nhắc tới ô tô điện, sẽ có 4 yếu tố khiến khách hàng dè dặt gồm:
1, Quãng đường đi được
Nếu như sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, khách hàng không cần suy nghĩ xe mình sẽ đi được bao xa. Bởi lẽ với hệ thống trạm xăng dày đặc ở mọi con phố lớn, nhỏ, chỉ cần hết xăng là đã có nơi tiếp nhiên liệu.
Tuy nhiên, xe điện sẽ khiến khách hàng quan tâm hơn về phạm vi hoạt động bởi việc sạc điện không dễ như đổ xăng. Nếu chẳng may sơ ý không tính toán được lượng pin đủ để về nhà sẽ rất phiền phức. Hiển nhiên việc thực hiện những chuyến du lịch bằng xe điện sẽ không thể nằm trong kế hoạch.
Để giải quyết vấn đề này, VinFast đang hợp tác với LG Chem để chế tạo ra những khối pin khủng cho phép di chuyển 500km sau mỗi lần sạc đầy.
2, Thời gian sạc
Khi xe sử dụng động cơ hết nhiên liệu, khách hàng chỉ cần bỏ ra khoảng 2-5 phút tại các trạm xăng, nhanh chóng và tiện lợi. Trong khi đó, thời gian sạc của ô tô điện có thể kéo dài hơn 8 tiếng ở chế độ sạc thường.
Cho dù ở chế độ sạc nhanh cũng sẽ mất vài giờ đồng hồ, kéo theo đó là chi phí đắt đỏ cho công nghệ sạc nhanh. Do đó, thời gian sạc cũng là thách thức không hề nhỏ đối với VinFast nếu muốn thay đổi thói quen của khách hàng Việt.
3, Hệ thống trạm sạc
Tại Việt Nam, việc triển khai mạng lưới hệ thống trạm sạc điện trên toàn quốc sẽ tốn rất nhiều thời gian và kinh phí. Điều này VinFast không thể tự một mình làm được mà cần phải có sự giúp sức rất lớn từ Chính Phủ.
4, Giá bán cao
Chi phí sản xuất xe điện không hề rẻ, do đó giá bán của các mẫu xe điện thường rất cao cũng là rào cản lớn để khách hàng tiếp cận. Trong đó, khối pin sẽ chiếm chi phí cao nhất để có thể đảm bảo phạm vi hoạt động rộng. Do đó, không chỉ VinFast mà các hãng xe có sản xuất ô tô điện đang rất đau đầu để giải quyết.
✅ Tham khảo: Bảng giá xe Vinfast khuyến mãi tại Vinfast Pro