Arjeplog là một thị trấn ở quận Norrbotten, tỉnh Lapland, Thuỵ Điển với dân số chỉ khoảng gần 2000 người. Do vị trí địa lý nên Arjieplog có khí hậu cận Bắc Cực, một điểm đặc trưng của các thành phố trong khu vực phía bắc Thuỵ Điển. Cũng nhờ vào đó, ngoài phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp, Arjeplog còn thu hút du khách bởi trải nghiệm độc nhất vào mùa Đông là lái xe trên băng.
Theo học viện băng Jaguar, một trong nhiều trường dạy lái xe trong khu vực cho biết hầu hết học viên đều là những người đam mê lái xe hoặc đơn giản là những người sở hữu những chiếc xe của thương hiệu Jaguar. Hiện nay, dù học viện đang ngừng hoạt động do các ảnh hưởng hạn chế của đại dịch nhưng trước đó, mỗi năm có trung bình 400 học viên tốt nghiệp.
Giai đoạn chuẩn bị từ rất sớm
Vào khoảng tháng 10, khi trời vừa đủ lạnh, người dân địa phương đã bắt đầu chuẩn bị đón tiếp những vị khách. Công việc dọn dẹp băng trên hồ tốn rất nhiều thời gian, để đẩy nhanh quá trình đóng băng trong hồ và đảm bảo mọi thứ phải thật an toàn để lái xe, người ta đã sử dụng một kỹ thuật để kích thích sự tạo băng bằng cách khoan hàng nghìn lỗ vào băng. Đến khi độ dày băng đã ở mức phù hợp cho mùa giải thì những người phụ trách sẽ làm việc liên tục suốt ngày đêm kéo dài suốt mùa đông để tạo ra nhiều loại hình bề mặt cho các loại xe khác nhau. Đường đua dài 48km phải hoàn tất kịp tháng 1, khi du khách và tài xế bắt đầu đến đây.
Ai là người phát hiện tiềm năng của Arjeplog
Các đường đua trên hồ Kakel không chỉ dành để phục vụ các vị tài xế đam mê tốc độ và thử thách địa hình. Mà thật ra, khách hàng chính của Arjeplog là hầu hết các thương hiệu xe ô tô. Truyền thống này đã bắt đầu từ những năm 1970, khi nhà cung cấp toàn cầu về công nghệ – Bosch đã mua một phần hồ Hornavan (hay ngày nay còn được gọi là hồ Kakel, một trong 9.000 hồ nước trong khu vực) sau khi quan sát thuỷ phi cơ có thể hạ cánh trên đường băng được tạo trên mặt hồ đóng băng. Các đại diện của Bosch đã nhanh chóng liên hệ với những người sáng lập Icemakers, công ty chuyên tạo đường băng cho máy bay để cùng nhau tạo ra một đường đua phục vụ mục đích thử nghiệm ô tô. Kể từ đó cứ mỗi mùa đông, các thương hiệu ô tô lớn đều đem xe đến để thử nghiệm phản ứng xe dưới những điều kiện thực tế khắc nghiệt.
Theo giám đốc điều hành bộ phận kỹ thuật tại Châu Âu của thương hiệu xe Jaguar-Land Rover – Philip Talboys cho biết: “Khi lần đầu tiên phanh ABS trở thành công nghệ cần được trang bị trên một chiếc xe, người ta cần tìm một nơi nào đó rộng rãi và thoáng để có thể thử nghiệm trên các địa hình trơn trượt như băng tuyết.” Và khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu triển khai hệ thống ABS của Bosch, họ đã đến Arjeplog để lái thử.
Arjieplog – Trước khi được các nhà sản xuất xe lựa chọn
Cuộc sống của người dân thay đổi ra sao?
Do số lượng khách sạn trong vùng cũng rất hạn chế nên đến mỗi dịp cao điểm, người dân địa phương cũng cho thuê nhà của họ để kiếm thêm thu nhập, dần dần việc kinh doanh chỗ ở đã trở thành một nguồn thu chính của cư dân Arjeplog. Anna-Lena Fjellström Le Goascogne cho biết: “Chính sự thân thiện và hiếu khách của người dân là một trong những yếu tố thu hút thêm nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô lựa chọn làm việc tại đây. Với quan niệm tập trung nhiều hơn vào thái độ và dịch vụ thay vì khai thác các cảnh quang, trải nghiệm sẵn có cũng là một trong những lý do chính mà du lịch ở đây phát triển.
Khi du lịch vào mùa đông dần trở thành xu hướng, người dân trong vùng bắt đầu cung cấp các tour du lịch như đi xe trượt tuyết với hướng dẫn riêng, tour xe kéo bởi chó, quan sát nai sừng tấm, câu cá trên băng và cả các dịch vụ ngắm Bắc Cực Quang.
Các nhà sản xuất ô tô đã tạo ra tác động đáng kể cho nền kinh tế khu vực. Ước tính chỉ tính riêng thường hiệu Jaguar đã tạo ra công ăn việc làm cho 20 – 30 người trong địa phương với các công việc như kiểm soát đường ray, điều phối viên, thợ cày,… Và bởi vì mỗi nhà sản xuất ô tô đều sở hữu một nhà kho, trường dạy lái xe và cả đường đua riêng nên về cơ bản tác động kinh tế của họ đối với vùng Lapland của Thuỵ Điển là rất lớn lên đến 180 triệu USD cho mỗi năm, và khoảng 88% các cuộc thử nghiệm đều diễn ra ở Arjeplog. “Rất nhiều chiếc xe sẽ không thể có mặt trên thị trường nếu không có Arjeplog. Và vì thế đối với một thị trấn nhỏ, xa xôi như vậy, quả là một việc rất đặc biệt.” – Giám đốc của Jaguar – Philip Talboys bày tỏ.
Bảo mật và tôn trọng giữa các hãng xe
Ngoài mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhà sản xuất xe và cư dân tại đây, việc tôn trọng nhau giữa các thương hiệu cũng là một điểm đánh giá cao khác. Trong ngành công nghiệp ô tô, một quy tắc bất thành văn là không được chụp ảnh những chiếc xe nguyên mẫu. Theo Phil Jones, huâns luyện viên lais xe của Jaguar cho biết tại các địa điểm thử nghiệm ở các quốc gia khác, các thương hiệu thường có những hệ thống bảo mật gần những chiếc xe nguyên mẫu. Nhưng ở Thuỵ Điển, việc đó là không cần thiết bởi các thương hiệu dù cạnh tranh nhưng vẫn tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau. “Nếu một chiếc xe thuộc bất kỳ thương hiệu nào trượt khỏi đường ray, ngay cả khi đó là chiếc xe nguyên mẫu, thì các hãng khác sẽ dừng lại và giúp đỡ. Hành động hiếm xảy ra ở những nơi khác.”
Theo Smithsonianmag