Vào tuần trước, một chiếc SUV việt dã mang thương hiệu Jeep Wrangler Rubicon đời 2021 đã được kéo tới đại lý ở phía Bắc bang Florida, Mỹ, để làm dịch vụ. Trước đó, chủ sở hữu đã dùng xe RV (Recreational Vehicle hay thường được gọi là “nhà di động”) để kéo chiếc SUV này trên cao tốc.
Khi thấy chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 mới chạy chưa được 10.000 dặm (khoảng 16.000 km) đến đại lý để làm dịch vụ, thợ cả Toby Tuten đã khá ngạc nhiên. Tuy nhiên, khi nhìn xuống gầm của chiếc SUV việt dã này, ông Tuten đã hiểu lý do vì sao. Ngoài ra, ông Tuten còn cảm thấy cần phải quay video về chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 này để cho mọi người thấy điều gì sẽ xảy ra nếu kéo một chiếc xe off-road dẫn động 4 bánh không đúng cách.
Video quay động cơ của chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 sau khi bị kéo không đúng cách
Trao đổi với phóng viên tờ The Drive, ông Tuten cho biết khi các kỹ thuật viên bắt tay vào “chẩn đoán bệnh” cho xe, họ phát hiện ra rằng trong quá trình kéo, chủ sở hữu đã để hộp số của chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 này ở chế độ số thấp 4-Low.
4-Low là chế độ được dùng khi xe cần vượt qua địa hình khó ở tốc độ thấp hoặc bị mắc kẹt. Chế độ 4-Low rõ ràng không nên dùng khi xe được kéo trên cao tốc. Trong sách hướng dẫn đi kèm theo xe, hãng Jeep cũng nêu rõ xe không được chạy quá tốc độ 25 dặm/h (khoảng 40 km/h) khi hộp số ở chế độ 4-Low.
Tệ hơn nữa, chủ sở hữu của chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 còn để xe ở số 1 khi kéo trên cao tốc. Điều này có nghĩa là bánh xe, trục truyền động, hộp số và kết cấu xoay của chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 đều quay. Theo tính toán, khi xe chạy ở vận tốc 55 dặm/h (88 km/h) trên cao tốc, vòng tua của động cơ sẽ rơi vào khoảng 50.000 vòng/phút. Con số này lớn hơn gấp nhiều lần so với giới hạn vòng tua máy 6.600 vòng/phút của nhà sản xuất.
Vì vòng tua máy quá cao nên trục khuỷu đã bị gãy khiến 2 piston và thanh nối đâm xuyên qua vỏ động cơ. Trong khi đó, bộ ly hợp và bánh đà đâm xuyên qua đầu trâu hộp số, làm đứt trục đầu vào.
Động cơ bị hỏng nặng của chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021
Qua đoạn video do ông Tuten đăng lên mạng, có thể thấy máng dầu của động cơ V6, dung tích 3.6L, trên chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 bung ra như hộp cá mòi mở nắp. Trong khi đó, hộp số phụ trông như bị nổ tung.
Hậu quả là chủ nhân của chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 đã phải trả một số tiền sửa chữa không nhỏ. Theo ông Tuten, riêng chi phí thay thế các bộ phận bị hỏng trên chiếc SUV này đã gần 30.000 USD, chưa bao gồm chi phí nhân công. Đương nhiên, chiếc Jeep Wrangler Rubicon 2021 này cũng không được bảo hành. Hiện chưa rõ chủ nhân của chiếc SUV có được bảo hiểm chi trả tiền sửa xe hay không.
Lan Quyên