Jeepney gần như là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất tại Philippines. Đây cũng là một biểu tượng văn hóa đặc trưng của đất nước này. Khi nhắc tới Philippines, người ta thường nhắc tới Jeepney, giống như xe xích lô của Việt Nam hay xe Tutuk của Thái Lan vậy. Nhắc tới tên thôi là biết liền nhắc đến nước nào.
Xe Jeepney ban đầu là từ các xe jeep của quân đội Mỹ trong thời kì đô hộ Philippines. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Mỹ rút khỏi Philippines và để lại một lượng lớn các xe Jeep tại đây. Người Philippines sau đó đã phục chế nó thành phương tiện giao thông để di chuyển hàng ngày. Tên Jeepney được ghép từ chữ “jeep” – xe của quân đội Mỹ và “jitney” – rẻ tiền. Cũng có chỗ lại cho rằng đó là sự kết hợp giữa từ “jeep” và từ “knee”- đầu gối. Bởi lẽ các hành khách khi ngồi trên xe này đều phải ngồi rất sát nhau.
Điểm đặc biệt của những chiếc xe Jeepney là được trang trí với các màu sắc sống động với đồ trang trí mạ crôm hoặc inox ở hai bên và nắp ca-pô. Phần ghế phía sau được cấu hình lại với hai băng ghế dài song song để hai hàng hành khách ngồi đối mặt với nhau, giúp chứa thêm nhiều người.
Thế nhưng chiếc xe trong bài viết lại là chiếc Jeepney phiên bản Việt, được chế tạo bởi bàn tay tài hoa của người thợ cơ khi Lưu Đức Tuấn ở Đông Anh, Hà Nội.
Chiếc xe của anh Tuấn có phần đầu và ngoại thất khá giống với mấu xe Jeepney của Philippines, nó cũng có phần capo, cản được làm bằng inox. Phần trang trí ngoài và trên xe cũng rất sắc màu và cá tính, với ghế bọc da hai màu đỏ/đen, cùng các viền trang trí vân gỗ quanh xe và vô lăng màu vàng hồng.
Xe được thiết kế chắn bùn trước khá cổ điển và cặp đèn pha to kiểu quân sự được lắp trên chắn bùn trước giúp ta mường tượng đến những chiếc xe cổ như Gaz69 hay Jeep Bantam.
Chiếc xe có hình khối cao to hơn cả Jeep Wily và Jeep A2, với thiết kế dẫn động cầu sau và sử dụng bộ mâm la răng R17, với thiết kế ghế ngồi dành cho 4 người lớn.
Điều đặc biêt là chiếc xe chỉ sử dụng động cơ xe máy 250cc, được làm mát bằng dung dịch, kết hợp với bộ số xe tải 2 dải số cho phép chiếc xe có thể vận hành tổng cộng ở 10 tốc độ máy khác nhau. Khi đường bằng xe sẽ sử dụng dải số nhanh 4 tiến 1 lùi, khi đi đường khó xe sử dụng dải số chậm cũng với 5 số nhưng sức leo dốc và tải nặng thì vượt hẳn các xe du lịch dẫn động 1 cầu.
Theo chia sẻ của chủ xe thì chiếc xe này đã ngốn của anh hơn 100 công làm việc của thợ kĩ thuật trong vòng 6 tháng. Tổng chi phí cho đến thời điểm hiện tại là hơn 100 triệu đồng.
“Nhiều người cho rằng, với số tiền hơn 100 triệu đồng mình có thể mua được một chiếc xe Jeep cũ về dọn lại để đi sao phải tự làm. Thế nhưng mình làm chiếc xe này chủ yếu vì đam mê, làm để khẳng định với mọi người là mình có một tình yêu với những chiếc xe”, anh Tuấn chia sẻ.
Được biết hiện tại rất nhiều những mẫu xe độ chế như này được một số cá nhân sản xuất, thỏa mãn đam mê của người chơi, chứ chưa đủ yếu tố kĩ thuật hay pháp lý để tham gia giao thông.
Minh Long (Theo:nongnghiep.vn)