Sự tiến hóa của cần số trên xe hơi hiện đại

Vốn là một bộ phận không thể thiếu trên xe hơi, cần số đã phát triển từ một cần gạt chuyển số (gear stick) thông thường cho tới các loại nút chọn số điện tử (gear selector). Sự hiện diện của bộ phận này trên xe hơi hiện đại càng nhỏ đi và chiếm ít không gian hơn, một phần vì phát triển của công nghệ, phần khác là sự xuất hiện của nhiều tiện nghi, tiện ích khác trong không gian nội thất.

Sự tiến hóa của cần số trên xe hơi hiện đại


Cần số trên một chiếc Rolls-Royce Phantom cổ.

Tiếng Việt mình định nghĩa bộ phận giúp người lái thay đổi tỉ số truyền động trên xe hơi là cần số nhưng rõ hơn thì nó chia làm hai loại, tạm gọi là truyền thống và điện tử. Cần số truyền thống ở các thế hệ xe cũ (gear shift hay gear stick) nó tác động cơ khí trực tiếp tới hộp số, chúng ta thường thấy nó là một thanh dài như cây gậy, hoặc ngắn hơn. Ngay cả trên những mẫu xe hộp số tự động đời cũ thì vẫn dùng kiểu cần số này. Chủ yếu cần số đặt ở khu vực giữa hai người ngồi, vài mẫu xe đặt ở vô lăng (xe Mỹ nhiều lắm) hay đặt ở khu tap lô.

Sự tiến hóa của cần số trên xe hơi hiện đại


Mình có ấn tượng với núm chọn số trên xe Land Rover, ngày đó nhìn nó như một cái gì đó rất ghê gớm. Khi không dùng (xe tắt máy) thì núm tròn này thụt xuống, khi khởi động thì nhô lên để người dùng vặn chọn số tiến, lùi…

Trong khi đó, nút/lẫy chuyển số điện tử (gear selector), như tên gọi, nó là một bộ phận điện tử hoàn toàn, không kết nối cơ khí trực tiếp tới hộp số mà thông qua bộ phận phụ trợ. Do không trực tiếp làm việc với hộp số nên giờ đây, nhà sản xuất có thể sáng tạo ra vô vàn thiết kế, hình dáng cho nút chuyển số này. Ví dụ các xe Mercedes thì là lẫy trên vô lăng, Land Rover là núm tròn thò thụt, Porsche là cần gạt nhỏ…

Nút chuyển số điện tử linh động, dễ dùng, an toàn hơn cần số truyền thống. Lấy ví dụ như hai chiếc Camry và BMW mà mình được trải nghiệm, Camry (model 2007) là cần số kiểu truyền thống còn BMW là điện tử. Nếu chẳng may mình tắt máy mà quên về P trên Camry thì xe sẽ báo và phải khởi động xe lại để về P nhưng với cần số của BMW thì ngay ở vị trí D hay R mà tắt máy thì xe sẽ tự về P. Mình đã hình thành thói quen này (để P hay R và tắt máy luôn), không biết có ảnh hưởng tới độ bền của hộp số không.

Sự tiến hóa của cần số trên xe hơi hiện đại


Nút gạt chuyển số trên BMW iDrive 8, quá nhỏ bé và khác hẳn cần số truyền thống.

Rồi bây giờ các xe hơi hạng sang hiện đại, chúng đều có nút chuyển số rất nhỏ, dường như bị lu mờ so với các chi tiết, thành phần khác trên xe. Trước đây thì cần số là một bộ phận nổi bật và tạo dấu ấn riêng cho các hãng xe, giờ đôi khi vẫn là thế nhưng mình thấy nó đã nhỏ đi và ẩn đi nhiều. Theo ý kiến cá nhân thì không gian nội thất xe hơi bây giờ, màn hình cảm ứng chiếm rất nhiều, khu điều chỉnh điều hòa được đưa vào đây, infotainment đưa vào đây, cửa gió điều hòa làm nhỏ lại. Khi có nhiều màn hình cảm ứng lớn và kỹ thuật số hết thì một cái cần số to chềnh ềnh là rất vô duyên.

Sự tiến hóa của cần số trên xe hơi hiện đại


Đố anh em tìm thấy nút gạt chọn số trên Porsche Taycan?

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ngày càng làm nội thất xe đơn giản hơn trước, nếu để ý các mẫu xe điện/xe tự hành thì anh em sẽ thấy. Nó đều có chung đặc điểm là các nút, cần gạt bị loại bỏ, chỉ có màn hình cảm ứng mà thôi. Xe điện hay xe tự hành trong tương lai thì nhiệm vụ của người lái sẽ giảm đi, không phải can thiệp vào việc lái, điều khiển chiếc xe nữa, các hãng đều bám vào khái niệm này để phát triển các thế hệ giao diện, nội thất tiếp theo.

Sự tiến hóa của cần số trên xe hơi hiện đại

Trên Tesla Model S mới thì cần số bị loại bỏ luôn, thế mới ghê. Elon Musk nói xe sẽ tự chọn việc đỗ, tiến hay lùi dựa trên ngữ cảnh, chướng ngại vật, dẫn đường… hoặc nếu muốn người dùng sẽ chọn ở màn hình cảm ứng. Nói chung xe hơi hiện đại sẽ đi theo chiều hướng này, tức là tự động hoàn toàn và khi đó cần số không phải lúc nào cũng cần thiết nữa, nó được đưa vào màn hình cảm ứng.

TIN LIÊN QUAN

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập,…

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Tại sao một số lốp xe lại dành để off-road và một số khác hơn lại tốt hơn khi đua?

Audi Q2 35 TFSI 2021 ra mắt thị trường Việt Nam, SUV đô thị cỡ nhỏ cá tính

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Ford tặng tiền mặt cho khách mua xe phải chờ xe lâu hơn dự kiến tại Mỹ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất