Để đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải và môi trường ngày càng khắt khe, các hãng xe ô tô đang có xu hướng dịch chuyển dần từ xe động cơ đốt trong, sang các loại hình động cơ hybrid và dần dịch chuyển thành xe điện. Hãy cùng phân loại, tìm hiểu nhanh sự khác biệt giữa xe điện và các loại xe hybrid.
Vì tiêu chuẩn khí thải, nhiên liệu và các quy định môi trường ngày càng khắt khe, nên các tập đoàn sản xuất xe hơi lớn trên thế giới đã và đang dịch chuyển sang sử dụng các động cơ cỡ nhỏ theo xu hướng “downsize engine”, dung tích thấp hơn sử dụng hệ thống tăng áp, động cơ lai xăng điện và sử dụng động cơ điện.
Xe Hybrid
Xe hybrid khá phổ biến khi đã bắt đầu được bán ra cách đây hơn 20 năm. Nhắc đến xe hybrid không thể không nhắc đến hãng xe Toyota, khi hãng xe này đi tiên phong trong việc phát triển và thương mại xe hybrid với dòng xe Prius nổi tiếng.
Từ năm 1997, Toyota đã bắt đầu bán ra xe hybrid ở thị trường quê nhà và sau đó là nhiều thị trường khác, trước khi bán xe Prius ở thị trường Bắc Mỹ từ năm 2001 cho đến nay. Toyota Prius cũng chính là dòng xe hybrid bán chạy nhất trên thế giới với doanh số bán hàng cộng dồn toàn cầu là 6,1 triệu chiếc vào tháng 1 năm 2017, chiếm 61% trong tổng số 10 triệu chiếc hybrid được Toyota bán ra trên toàn thế giới kể từ năm 1997. Xe hybrid chính là tiền đề để các hãng xe phát triển ra các dòng xe hybrid khác bao gồm plug-in hybrid và mild-hybrid.
Xe hybrid di chuyển nhờ vào động cơ điện, động cơ xăng và đôi khi cả hai động cơ điện và xăng hoạt động một cách êm dịu cùng nhau để đảm bảo khả năng tăng tốc. Nhờ sử dụng động cơ điện bổ trợ, động cơ đốt trong sẽ hao tốn ít nhiên liệu ít hơn giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm lượng khí thải phát sinh ra môi trường.
Toyota Corolla Cross 1.8 HV
Pin hybrid thường được nhà sản xuất thiết kế để hoạt động cùng vòng đời của xe. Do đó, vòng đời của xe còn phụ thuộc vào yếu tố sử dụng, cũng như tần suất sử dụng và điều kiện sử dụng xe. Theo tham khảo ở nhiều thị trường khác, pin hybrid có tỷ lệ thay thế trong 5 năm đầu sử dụng vô cùng thấp.
Tùy thuộc vào mục đích, các dòng xe hybrid sẽ được thiết kế hệ truyền động hybrid khác nhau nhằm đáp ứng cho mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu tối đa hoặc giữ giá thành của phương tiện ở mức thấp nhất có thể.
Ở Việt Nam, các dòng xe hybrid có mặt từ khá lâu, tuy nhiên đa số chúng là xe nhập tư nhân không chính hãng bao gồm nhiều xe khác nhau, từ xe phổ thông như Toyota Prius cho đến xe sang Lexus RX450h, LS600h hay Mercedes-Benz S400 BlueHybrid (W221)…
Dòng xe hybrid được phân phối chính hãng tại Việt Nam chính là dòng CUV hạng C – Corolla Cross 1.8 HV mới. Vì là đất nước đang phát triển, ít đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn khí thải, mức tiêu thụ nhiên liệu nên thị trường Việt chỉ mới làm quen với xe hybrid.
Xe Mild-Hybrid
Dòng xe Mercedes-Benz C-Class tại Việt Nam, phiên bản C 200/C 200 Exclusive từng sử dụng động cơ 1.5L mild-hybrid
Động cơ 6cyl 3.0L mild hybrid trên GLS 450 4Matic
Xe Plug-in hybrid
BMW 5 Series plug-in hybrid 2021
MG HS PHEV đang bán ở Thái Lan
Khi nguồn năng lượng từ pin ở mức thấp, động cơ xăng sẽ được sử dụng tạo ra điện cho các motor hoạt động, khi xe phanh hay giảm tốc cũng có thể tái tạo năng lượng.
Khi xe di chuyển ở tốc độ cao, động cơ đốt trong sẽ được sử dụng toàn diện để giúp xe vận hành, khi động cơ đốt trong trên xe PHEV luôn mang hiệu suất cao hơn so với motor điện nếu hoạt động ở tốc độ cao.
Xe Điện
Như tên gọi, xe điện hay ô tô con chạy điện không sử dụng kết hợp với bất kỳ loại động cơ đốt trong nào. Ô tô điện sử dụng hai bộ phận cơ bản là mô tơ điện và pin. Theo đó, xe điện được trang bị tối thiểu một động cơ điện với nhiều kiểu thiết lập khác nhau, nó tùy thuộc vào hệ dẫn động mà động cơ điện sẽ được bố trí ở trục trước, trục sau hoặc cả hai trục.
Ví dụ, cùng là xe điện sử dụng một động cơ điện, mẫu xe Tesla Model 3 bản tiêu chuẩn bố trí động cơ điện ở phía sau – dẫn động cầu sau (RWD), trong khi VinFast e34-mẫu ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam được bố trí một động cơ điện ở phía trước – dẫn động cầu trước (FWD). Ở các phiên bản cao cấp của dòng Tesla Model 3 hay các dòng xe điện sắp tới của VinFast, xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) nhờ được bố trí mô tơ điện trên cả hai trục.
VinFast e34
VinFast VF33 – SUV phân khúc E, mẫu xe điện sử dụng 2 động cơ điện công suất 150kW. Pin có dung lượng lên tới 106kW. Quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy là 550km.
Tesla Model 3 tại trạm sạc ở Mỹ
Vì pin là một bộ phận quan trọng chiếm giá thành cao trên xe điện, ngoài bán xe với pin, các hãng xe điện còn áp dụng chính sách cho thuê pin (thuê bao) khi bán xe nhằm giúp hạ giá thành sản phẩm.
Trạm sạc xe Tesla ở Mỹ
Lựa chọn dòng xe nào?
Lựa chọn xe hybrid hay xe điện còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.Có một số khác biệt về chi phí giữa hai lựa chọn xe thân thiện với môi trường.
Trong khi đó, xe điện có lợi thế hơn về chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành và thân thiện với môi trườngt, hay vì trả tiền cho một bình xăng đầy thì giá điện thấp hơn, chưa kể các khoản giảm giá và ưu đãi khác dành cho xe điện. Nhìn chung, xe điện, xe hybrid đều có những thế mạnh riêng biệt, chỉ phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau.