Nhắc tới Can-Am, người yêu mô tô sẽ thường nghĩ ngay tới các dòng xe 3 bánh. Tuy nhiên một “đặc sản” khác đã khiến công ty Canada này nổi tiếng từ lâu đó là những chiếc xe máy 4 bánh ATV/UTV với độ linh hoạt cao và khả năng vượt địa hình ấn tượng. Hiện tại dòng sản phẩm ATV của Canada gồm 3 mẫu xe chính từ thấp tới cao là DS, Renegade và Outlander – mỗi dòng lại được chia thành rất nhiều phiên bản với động cơ cùng trang bị và các mức dung tích khác nhau.
Trong 3 dòng ATV nêu trên Outlander là dòng cao cấp nhất, được tích hợp đầy đủ các trang bị hỗ trợ vượt địa hình. Nếu xét riêng tới dòng Outlander, phiên bản được nhiều khách hàng lựa chọn là Outlander XT-P 850 bởi mức giá tương đối hợp lý so với hiệu năng vận hành đem lại. Từ cái nhìn đầu tiên, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra rằng chiếc xe được thiết kế hướng tới địa hình bởi kiểu dáng hầm hố, góc cạnh với các ba-đờ sốc và panel thân xe đúc từ nhựa đen bền bỉ.
Những tấm vỏ nhựa bao kín bên ngoài Outlander XT-P 850, đảm bảo các chi tiết bên trong xe được bảo vệ tốt nhất trước các tác động từ bên ngoài. Như đã nói, điểm “ăn tiền” của phiên bản này đó là hàng loạt các trang bị hỗ trợ tối đa việc chinh phục những địa hình khó khăn nhất. Giống như những chiếc ô tô địa hình chuyên nghiệp, nó được trang bị vành 14 inch với đai chống tuột lốp (beadlock).
Với beadlock, những chiếc lốp gai Terracross đường kính lên tới 26 inch sẽ không bị tuột ra ngoài – bất kể khi bị vặn xoắn lúc vượt qua những bề mặt hiểm trở hay phải chạy với áp suất thấp nhằm vượt qua các đồi cát. Những bánh xe này được kết nối với hệ thống treo độc lập sử dụng phuộc 1.5 Podium QS3 của Fox, không chỉ bền bỉ mà còn có khả năng điều chỉnh để phù hợp từng điều kiện vận hành khác nhau.
Hệ động lực của Outlander XT-P 850 cũng có nhiều điều đáng nói. Trong đó trái tim của chiếc xe là cỗ máy V-Twin 850cc cho công suất 78 mã lực, được cung cấp bởi hãng Rotax của Áo. Động cơ này được nối với hộp số tự động vô cấp CVT với 4 chế độ đơn giản (tốc độ thấp, tốc độ cao, “mo” và số lùi) cùng hệ thống dẫn động 4 bánh với khoá vi sai gài cầu. Người lái điều khiển xe qua tay ga điện tử với 3 chế độ lái Standard, Work và Sport.
Trải nghiệm lái với Outlander XT-P 850 còn dễ dàng hơn nữa với hệ thống trợ lực lái biến thiên DPS. Nằm phía trước Outlander XT-P 850 còn có một chiếc tời điện với sức kéo lên tới 1,5 tấn. Và do một bộ phận không nhỏ khách hàng mua ATV để sử dụng trong các điền trang, nông trại nên chiếc xe cũng có sức kéo 750kg. Chưa dừng lại ở đó, hộc chứa đồ 2 cấp cùng các baga đặt ở phía trước và sau càng tăng độ tiện dụng của Outlander XT-P 850.
Tại Mỹ, một chiếc Outlander XT-P 850 đời 2021 hiện có giá khởi điểm từ 12.699 USD (tương đương 294 triệu đồng). Chiếc xe trong bài viết này thuộc đời 2019, thuộc sở hữu của một người đam mê xe tại TP.HCM và có giá 17.000 USD tại Việt Nam (tương đương 393 triệu đồng). Mức giá này tương đương với một chiếc Hyundai Grand i10 1.2l AT hatchback (405 triệu đồng). Tuy nhiên không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên Thế giới, những chiếc ATV như Outlander XT-P 850 không được phép đăng ký biển số và tham gia giao thông.
Chính vì vậy nên tại Việt Nam, xe ATV được coi là một món đồ chơi xa xỉ, chỉ dành cho những người thực sự đam mê và có điều kiện tài chính. Tuy nhiên với một chiếc ATV như Outlander XT-P 850, họ có thể khám phá những nơi “rừng xanh núi đỏ” một cách dễ dàng mà hiếm có loại xe nào khác tới được.
Ảnh: Underground Saigon