Hai mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport và Toyota Fortuner từ lâu đã trở thành những gương mặt quen thuộc gắn liền với hạng mục SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Fortuner xuất hiện từ tháng 2/2009 và nhanh chóng trở thành mẫu SUV được săn đón nhất với tố chất rộng rãi dễ sử dụng, ít hỏng hóc và đặc biệt bán lại không sợ bị lỗ nhiều. Trong khi đó, Pajero Sport với bề dày 32 năm lịch sử lại không ngừng “chiều lòng” khách hàng với khả năng vận hành mạnh mẽ cùng độ an toàn cực kì cao thừa hưởng từ đàn anh Pajero.
Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, danhgiaXe sẽ so đo hai phiên bản cao cấp nhất của hai mẫu xe này, từ đó phần nào giúp bạn tìm ra mẫu xe “gầm cao máy thoáng dáng thể thao” phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất.
Giá bán
Cả hai mẫu xe hiện đang được phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan – Pajero Sport và Indonesia – Fortuner với giá bán như sau:
Mitsubishi Pajero Sport Gasoline 4×4 AT: 1.250.000.000 VNĐ
Toyota Fortuner 2.8 V 4X4 AT: 1.354.000.000 VNĐ
Mức chênh lệch hiện tại là 104 triệu đồng, gần bằng lệ phí đăng kí trước bạ.
Ngoại thất
Có thể thấy, Toyota Fortuner đều nhỉnh hơn đối thủ về “số đo 3 vòng”, đặc biệt là chiều cao lớn hơn sẽ đem đến một cabin bên trong rộng rãi hơn. Tuy nhiên, với trục cơ sở dài hơn cùng bán kính vòng quay bé, Pajero Sport lại di chuyển dễ dàng hơn trong phố đồng thời không gian dành cho 3 hàng ghế thoáng đạt không kém.
Về dáng vẻ bên ngoài, dễ dàng nhận thấy sự thay đổi “một trời một vực” so với thế hệ cũ trên hai mẫu xe. Cả Pajero Sport lẫn Fortuner đều chạy theo xu hướng thiết kế mới trẻ trung và cá tính, nhằm đáp ứng thị hiếu cũng như mở rộng đối tượng khách hàng hơn.
Nhìn từ phía trực diện, Mitsubishi Pajero Sport nổi bật với hai đường gấp khúc mạ crom sáng bóng đối xứng hai bên, cách điệu thành chữ X tạo vẻ sang trọng. Mặt ca-lăng tiếp tục được mạ crom, thiết kế theo phương ngang, kết hợp hài hòa với cụm đèn pha LED cùng lưới tản nhiệt dạng tổ ong tối màu. Một số “họa tiết” khác như logo chữ Pajero Sport dập nổi trên thanh ngang mạ crom ngay dưới lưới tản nhiệt, cản gầm màu bạc tương phản bao trọn hai đèn sương mù cùng nhau mang lại một “mặt tiền” hoàn hảo cho Pajero Sport.
Trong khi đó, Toyota Fortuner 2019 cũng “nịnh mắt” khách hàng không kém. Lưới tản nhiệt hình thang ngược truyền thống nay được “cắt tỉa” gọn hơn, mạ crom hai bên và bao trọn lấy logo Toyota to bản. Cụm đèn pha được “vuốt” lại trông sắc sảo và thon gọn hơn, kéo dài về hai phía bên hông giúp giúp “tăng” chiều rộng phần đầu xe. Đặc biệt, cản gầm nổi bật với các đường mạ crom tạo hình như hai chiếc răng nanh bao bọc đèn sương mù.
Phía sau, cụm đèn hậu của Pajero Sport 2019 được “cách mạng” với thiết kế mảnh mai trải dọc, ôm sát hai bên thân xe nhận được không ý kiến trái chiều từ “kẻ khen, người chê”. Với cá nhân tôi thì rất thích chi tiết ấn tượng này của Mitsubishi. Tuy nhiên, một điểm khá đáng tiếc là xe lại không được trang bị tiêu chuẩn đuôi lướt gió, ít nhiều giảm đi tính thể thao. Ngoài ra, các chi tiết khác như cửa cốp thiết kế mở rộng tối đa, cản gầm màu bạc tương phản tương tự phía trước rất hòa hợp với tổng thể.
Về phía Toyota, thiết kế “vòng ba” của Fortuner 2019 lại dễ khiến người ta liên tưởng đến mẫu SUV full-size Lexus LX570. Thật vậy, từ cụm đèn hậu LED thanh mảnh, vuốt sang hai bên hông và liên kết với nhau qua nẹp cửa sang trọng, cản gầm vuông vức đến hai mảng đèn phản quang phía dưới đều trông rất giống LX570: sang trọng và bề thế. Xe được trang bị tiêu chuẩn đuôi lưới gió cỡ lớn, tăng tính thể thao lẫn khí động học khi di chuyển với vận tốc cao.
Nhìn chung, vẻ đẹp vốn là thứ không thể quy đổi ra số liệu để so sánh, nhưng với riêng cá nhân tôi thì thiết kế của All New Pajero Sport đậm chất SUV và sắc xảo hơn hẳn. Hãy thử một lần đứng cạnh cả hai, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt.
Nội thất
Bước vào bên trong, không gian nội thất của Fortuner 2019 lại không có quá nhiều khác biệt về thiết kế so với thế hệ trước. Tuy nhiên, chất liệu đã được cải thiện rõ rệt, đem lại cảm giác cao cấp hơn rất nhiều.
Cụ thể, bảng tapblo tạo hình chữ T và khu vực hộp số nay sử dụng các vật liệu như phủ da, ốp gỗ sang trọng. Cụm điều khiển trung tâm cùng hệ thống nút bấm được bố trí gọn gàng hơn giúp việc thao tác trở nên đơn giản.
Về phía Pajero Sport, thiết kế nội thất đã có bước nhảy vọt so với thế hệ 2008. Không gian trở nên bắt mắt hơn với các vật liệu cao cấp như da hay ốp giả gỗ cùng lối bố trí đơn giản, tinh tế. Bề mặt bảng taplo sử dụng nhựa giả da có độ hoàn thiện cao nhìn khá cao cấp. Bảng điều khiển trung tâm và khu vực hộp số được phủ nhựa giả da và nhôm. Hệ thống nút bấm cũng được lược giản, tích hợp vào bên trong màn hình cảm ứng 7-inch.
Cả hai mẫu xe đều được trang bị 7 ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, hàng ghế giữa có thể gập/trượt/ngả tựa lưng 60:40, tích hợp bệ tì tay. Hàng ghế thứ ba trên Fortuner vẫn duy trì kiểu gập sang hai bên trong khi Pajero Sport sẽ gập xuống sàn để mở rộng không gian hành lý phía sau.
Do đều sở hữu kích thước tổng thể lớn nên nhìn chung, cả 3 hàng ghế trên Fortuner và Pajero Sport đều đem lại không gian thoải mái, rộng rãi cho hành khách. Riêng cá nhân tôi vẫn thích Pajero Sport hơn vì bố trí ghế ngồi cao hơn, cho cảm giác thư thả hơn trên các chặng đường xa.
Về vô-lăng và cụm đồng hồ hiển thị, Fortuner và Pajero Sport đều thừa hưởng thiết kế từ hai mẫu bán tải anh em là Hilux và Triton. Fortuner trang bị tay lái ba chấu bọc da, ốp gỗ và tích hợp các nút bấm chức năng như đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh âm thanh.
Trong khi đó, vô-lăng Pajero Sport lại sử dụng chất liệu da và nhôm, thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield trông rất hòa hợp với tổng thể nội thất. Cả hai mẫu xe đều được trang bị lẫy chuyển số thể thao. Tuy nhiên, có thể thấy thì tay lái của Pajero Sport mang tính thẩm mỹ cao hơn nhiều so với đối thủ.
Tiện nghi
Nhìn chung, danh sách tiện nghi của Pajero Sport và Fortuner khá tương đồng: hệ thống thông tin giải trí DVD kết nối AUX/USB/Bluetooth, màn hình cảm ứng 7 inch, hệ thống âm thanh gồm 6 loa, radio AM/FM, nút khởi động Start/Stop và hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control.
Về thế mạnh riêng, Pajero Sport được trang bị thêm hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời và phanh tay điện tử. Trong khi đó, Fortuner “gỡ gạc” lại với tính năng cửa cốp chỉnh điện và thể tích khoang hành lý (khi gập hàng ghế thứ 3) lên tới 716 lít, con số này trên Pajero Sport là 673 lít.
Động cơ
An toàn
Có thể nói sau gần 8 năm xuất hiện, đây là thế hệ Fortuner đầu tiên trang bị nhiều tính năng an toàn đến vậy. Hệ thống ổn định thân xe điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, xuống dốc DAC chắc chắn sẽ là những “trợ thủ” đắc lực cho hành khách trên mọi cung đường. Còn với những ai chọn Pajero Sport bản hai cầu, xe sẽ có các thêm chức năng “đáng tiền” là camera quan sát 360 độ quanh xe, phanh tay điện tử và khóa cửa tự động.
Kết luận
Có thể thấy, Mitsubishi All New Pajero Sport và Toyota Fortuner 2019 đều có lối đi riêng của mình. Bởi thế nên từ thiết kế, trang bị hay khả năng vận hành trên hai mẫu xe đều đáp ứng cho từng nhóm khách hàng riêng biệt. Tất nhiên, cả hai vẫn cùng hướng đến một chiếc SUV 7 chỗ rộng rãi, có thể phục vụ gia đình và công việc.
Nhưng, nếu bạn cần một chiếc xe để cuối tuần vô tư “trèo đèo lội suối” hay “nghịch cát” ở Bàu Trắng, hãy tới đại lý Mitsubishi gần nhất để đăng kí lái thử Pajero Sport 2019. Còn nếu bạn là dân kinh doanh, thích sự “an toàn” khi đầu tư mua xe, Fortuner 2019 sinh ra để dành cho bạn.