Ford Everest 2019 được giới thiệu tại Việt Nam từ cuối tháng 8/2018. Đây là phiên bản nhận được nhiều sự đầu tư và nâng cấp từ Ford Việt Nam về cả thiết kế, trang bị cũng như sức mạnh vận hành. Xe được nhập khẩu Thái Lan với 5 biến thể, giá bán từ 999 triệu đến 1,399 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 12/2018, mẫu SUV đạt doanh số trung bình hơn 500xe/tháng.
Một trong những đối thủ chính của Everest hiện nay là Hyundai Santa Fe thế hệ mới, mẫu xe được Hyundai Thành Công lắp ráp trong nước, ra mắt từ tháng 1/2019. Theo chia sẻ từ nhà sản xuất, Santa Fe 2019 hiện nhận được khoảng 3.000 đơn đặt hàng cho 6 phiên bản, giá bán dao động từ 995 – 1,245 tỷ đồng.
Mức chênh lệch hiện là 154 triệu giữa 2 phiên bản cao nhất: Santa Fe 2.2 Dầu Premium và Everest 2.0 Titanium 4×4. Đồng nghĩa với việc, chi phí đăng ký mọi thủ tục lăn bánh cho Santa Fe vừa bằng giá của Everest trong showroom.
Thiết kế – trang bị ngoại thất
Hyundai SantaFe 2.2 Premium và Ford Everest 2.0 Titanium đều sử dụng hệ thống chiếu sáng dạng LED gồm đèn pha tự động, đèn định vị ban ngày và đèn hậu. Điểm khác biệt nhỏ là mẫu xe Mỹ có thêm chức năng rửa đèn pha tự động, la-zăng kích thước 20-inch còn Santa Fe là 19-inch.
Cả hai xe đều dùng gạt mưa tự động, gương chiếu hậu gập/chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, có sấy. Trên Santa Fe, khi cầm chìa khóa và tiến lại xe thì gương sẽ tự động mở.
Về thiết kế, dễ thấy Ford Everest chọn phong cách cơ bắp, nam tính đặc trưng của dòng SUV Mỹ, đường nét đơn giản không quá cầu kỳ. Trong khi đó, Santa Fe thế hệ mới lại ghi điểm với diện mạo hiện đại, phá cách với lối bố trí “lạ” ở phía trước, đường nét trau chuốt hơn.
Nội thất
Khoang lái trên Santa Fe và Everest đều rộng rãi, thoải mái cho 7 người chiều cao trung bình 1m65-1m7. Ford Everest có trục cơ sở lớn hơn nên không gian có phần rộng hơn, đặc biệt ở hàng ghế thứ 3.
Ghế ngồi đều được bọc da cao cấp, ghế lái và ghế phụ chỉnh điện. Mức độ thoải mái tương đương nhau, phần nệm dày và êm, giúp người ngồi luôn thoải mái và có tầm nhìn tốt. Hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống và gập 1 chạm theo tỉ lệ 60:40.
Vô-lăng của Santa Fe và Everest bọc da, tích hợp lẫy chuyển số phía sau và các phím chức năng như đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh âm thanh và ga tự động Cruise Control. SantaFe có thêm 2 ưu điểm nhỏ là: màn hình táp-lô dạng digital hiện đại hơn kiểu analog truyền thống trên Everest và tích hợp thêm màn HUD hiển thị trên kính lái.
Tiện nghi – Giải trí
Hyundai Santa Fe dùng màn hình giải trí 8-inch, hỗ trợ Apple CarPlay, bản đồ định vị dẫn đường dành riêng cho thị trường Việt Nam, kết nối USB/Bluetooth/MP4/AUX. Hệ thống âm thanh 6 loa với bộ xử lý Arkamys Premium Sound. Ford Everest trang bị màn 8-inch tích hợp đọc thẻ nhớ SD hệ thống giải tri SYNC 3, định vị GPS, kết nối USB/Bluetooth, tương thích Android Auto và Apple CarPlay.
Cả hai xe đều dùng điều hòa tự động 2 vùng có cửa gió cho hàng ghế sau, gương chiếu hậu chống chói, cửa sổ trời toàn cảnh panorama và cốp chỉnh điện. Hyunsai SantaFe có thêm 3 option tiện ích là: sạc điện thoại không dây chuẩn Qi, phanh tay điện tử và chế độ giữ phanh tự động Auto Hold.
Động cơ – An toàn
Kết luận
Ford Everest thiết kế đơn giản nam tính, trang bị tiện nghi và hỗ trợ lái vừa đủ, có lợi thế về không gian ngồi và khả năng vận hành, phù hợp với khách hàng thực dụng, ưu tiên cảm giác lái và di chuyển linh hoạt mọi địa hình. Hyundai SantaFe phong cách hiện đại hơn, thiết kế cao cấp, nhiều trang bị tiện nghi, hướng đến nhóm tiêu dùng yêu cầu cao về thẩm mỹ, đồng thời vẫn thể hiện được sự tiện dụng của 1 mẫu SUV.