Cuối tháng 8/2018, Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu Hyundai Kona 2019, định vị trong phân khúc Urban SUV tại thị trường Việt Nam. Xe có 3 biến thể, giá bán trong khoảng 615 – 725 triệu đồng, lắp ráp trong nước với tỷ lệ nội địa hóa 12%.
Xuất hiện sớm hơn từ giữa năm 2014, Ford EcoSport đã trở thành “lão làng” với doanh số luôn duy trì ở mức gần 400 xe/tháng. Phiên bản nâng cấp của dòng xe này cũng vừa ra mắt hồi tháng 2, lắp ráp trong nước, 6 biến thể với mức giá 545 – 689 triệu đồng.
Bài so sánh hôm nay danhgiaXe sẽ tập trung nhận định nhanh 2 phiên bản cùng tầm giá: Hyundai Kona 1.6 Turbo 725 triệu và Ford EcoSport 1.0 Turbo Titanium 689 triệu.
Thiết kế – trang bị ngoại thất
Diện mạo của Hyundai Kona phá cách với lối bài trí khác biệt, khỏe khoắn với nhiều đường nét sắc cạnh. Điểm nhấn phía trước là lưới tản nhiệt hình thác nước Cascading Grill – “chữ ký” mới trên các dòng xe Hyundai hiện nay như SantaFe, Elantra. Cụm đèn định vị ban ngày DRL cùng đèn báo rẽ được dời lên trên, trong khi đèn chiếu sáng chính lại di chuyển xuống dưới. Tiếp đến là những chi tiết nhấn nhá như thanh gá nóc, đuôi gió phía sau cùng các tấm ốp bảo vệ màu đen ở hốc đèn và viền bánh.
Ford EcoSport vẫn duy trì vóc dáng truyền thống, rắn chắc và mạnh mẽ. Mặt ca-lăng phía trước nay được chau chuốt hơn với đường viền mạ chrome sáng bóng, lưới tản nhiệt chuyển sang dạng tổ ong giúp xe trông cứng cáp hơn. Phần đuôi phía sau vẫn được “đeo balo”, hơi hướng của những chiếc SUV đa địa hình.
Nội thất
Thiết kế bên trong cabin của hai xe có khá nhiều điểm tương đồng. Phần bảng táp-lô đều theo phong cách đối xứng, nổi bật ở chính giữa là màn hình cảm ứng dựng đứng, chi tiết thường thấy trên các dòng xe châu Âu như Audi, BMW.
Ghế ngồi đều được bọc da, ghế lái KONA chỉnh điện 10 hướng còn EcoSport chỉ chỉnh tay 6 hướng. Hàng ghế sau nhìn chung rộng rãi cho hành khách cao 1m75.
Tiện nghi giải trí
Hệ thống thông tin giải trí trên phiên bản Kona 1.6 Turbo gồm: 1 màn hình cảm ứng kích thước 8-inch, tương thích Apple Carplay, kết nối Bluetooth/AUX/MP4/Radio, âm thanh 6 loa, điều hòa tự động, cửa sổ trời, hệ thống AVN định vị dẫn đường được phát triển riêng cho Việt Nam, sạc không dây chuẩn Qi duy nhất trong phân khúc. Thể tích khoang hành lý của xe ở mức 361 lít và mở rộng lên 1143 lít khi gập phẳng hoàn toàn hàng ghế thứ hai.
Ford Ecosport sở hữu màn hình cảm ứng lớn kích thước 8 inch sắc nét, thay thế hoàn toàn các nút bấm cơ rườm rà như phiên bản cũ, âm thanh 7 loa chất lượng khá ổn, tích hợp các chức năng kết nối USB/AUX/Bluetooth cùng khả năng hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto hoặc Applink 3.0 tiện dụng. Ngoài ra, phiên bản này còn được trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động hiện đại hơn, khả năng làm lạnh nhanh và sâu, cửa sổ trời. Thể tích khoang hành lý 348 lít và có thể lên tới 1.145 lít khi hàng ghế sau được gập xuống.
Khả năng hỗ trợ lái
Vô-lăng của EcoSport và Kona đều được bọc da, tích hợp các nút chức năng như điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay hay ga tự động Cruise Control. Đại diện của Hyundai trang bị cho người sử dụng tới 3 chế độ lái gồm: Eco – Normal – Sport. Đối thủ từ Mỹ có thế mạnh về khả năng lội nước sâu lên đến 500mm, ngang với 1 chiếc Range Rover Evoque. Khoảng sáng gầm trên EcoSport là 175mm còn Kona là 170mm.
Động cơ – An toàn
Kết luận
Hyundai Kona có lợi thế hơn về trang bị, tiện nghi giải trí và tính năng an toàn. Cộng thêm thiết kế phá cách, xe phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ cá tính, yêu công nghệ và đang tìm kiếm một mẫu xe “lạ” trên thị trường.
Ford EcoSport có ngoại hình cơ bắp, khoang cabin rộng, khả năng lội nước cực kì tốt và trang bị vừa đủ, hướng đến các khách hàng lớn tuổi hơn đối thủ, không quá yêu cầu về tiện nghi và thích cảm giác lái với động cơ Ecoboost trứ danh.