Sau khi nhận được chỉ thị đầy thức thức là tạo ra một siêu mô tô tô hybrid đầy tiềm năng cho tương lai, đội ngũ kỹ sư của McLaren đã đầu tư chất xám và thời gian để tạo nên một tuyệt tác siêu xe đáp ứng được yêu cầu của tương lai, đồng thời đạt được sức mạnh kỳ vọng, tương đương với các siêu xe khác.
Siêu xe McLaren Artura
Theo đó, siêu xe hybrid mới của McLaren mang tên Artura, có động cơ được đặt ở giữa xe, có tổng trọng lượng 1.496 kg. Khối động cơ này ứng dụng công nghệ truyền động plug-in hybrid, mang đến cho xe sức mạnh 671 mã lực, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong 3 giây.
Siêu xe McLaren Artura được trang bị hệ truyền động hybrid
Nếu so sánh các thông số trên cùng đối thủ, McLaren Artura thực sự không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, điểm gây chú ý của McLaren Artura chính là trọng lượng ướt của xe chỉ ở mức 1.496kg, dù mang trên mình khối pin và mô-tơ điện khá năng. Nhờ trang bị pin và mô-tơ điện mà xe có thể chạy được 30 km ở chế độ điện, giúp xe có mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng là 4,7 lít/100 km.
Để xe có trọng lượng nhẹ nhất, McLaren đã trang bị cho Artura hệ thống khung gầm hoàn toàn mới đã được phát triển nhiều năm. Được biết hệ thống khung gầm mới của xe hoàn toàn khác biệt so với thế hệ khung gầm liền khối hiện tại và được làm từ sợi carbon. Bên cạnh đó, McLaren cũng tiến hành cắt giảm rất nhiều chi tiết thừa thãi trên xe nhằm giúp xe đạt trọng lượng nhẹ nhất có thể.
Về sức mạnh, McLaren Artura sở hữu khối động cơ V6 3.0L đi kèm hai bộ tăng áp turbo. Xylanh của động cơ tạo nên một góc chữ V 120 độ, cho phép các kỹ sư của hãng sử dụng trục khuỷu ngắn và cứng hơn, giúp động cơ đạt công suất lên đến 577 mã lực và vòng tua giới hạn ở mức khá cao là 8.500 vòng/phút. Ngoài ra, góc xy lanh lớn cũng đồng nghĩa rằng động cơ của xe có thể được bố trí rất thấp, qua đó hạ trọng tâm của xe.
Khối động cơ V6 3.0 của McLaren Artura
Hệ thống tăng áp turbo của xe sử dụng công nghệ vòng bi nhằm làm giảm ma sát, qua đó giúp cánh quạt quay nhanh hơn, trong khi đó cửa xả được điều khiển điện sẽ giúp đảm bảo áp suất không khí luôn ở mức chính xác nhất, giảm triệt để độ trễ của hệ thống tăng áp.
Khá nhiều chi tiết như vách máy, đầu xylanh, quả pít-tông của động cơ đều được làm bằng nhôm. Hộp số của xe được làm nhỏ lại với tỷ số truyền ngắn hơn, vì vậy mà hộp số của xe có đến 8 cấp. Đáng chú ý hơn, hộp số này không hề có số lùi. Thay vào đó, việc lùi xe sẽ do mô-tơ điện phụ trách. Mô-tơ nay được bố trí gọn gàng bên trong hộp số, giúp cho toàn bộ hệ truyền động vô cùng nhỏ gọn mà vẫn đạt hiệu năng vận hành cao nhất.
Được biết, mô-tơ điện của Artura có trọng lượng chỉ 15,4 kg, nhưng có khả năng sản sinh công suất gần 100 mã lực, mang đến cho xe tổng công suất 671 mã lực. Đi kèm với mô-tơ điện là bộ pin 7.3 kWh, cho phép mô-tơ điện hoạt động độc lập trong quãng đường 30 km và đạt vận tốc tối đa 130 km/h.
Việc sạc pin cho hệ thống hybrid chỉ mất khoảng 2,5 giờ để đạt 80%
Ngoài hiệu năng vận hành ấn tượng, siêu xe McLaren Artura còn sở hữu nội thất sang trọng với bộ ghế tích hợp tính năng sưởi. Khách hàng có nhu cầu có thể nâng cấp ghế xe thể thao bucket seat với trọng lượng nhẹ hơn, có khả năng tùy chỉnh nhiều hơn.
Bảng đồng hồ của xe cùng vô lăng được bố trí khoa học, nên dù vô lăng được tùy chỉnh thế nào đi chăng nữa thì người lái vẫn có thể quan sát một cách rõ ràng các thông số và tính năng trên bảng đồng hồ. Là siêu xe cao cấp, đương nhiên hệ thống giải trí trên xe hàon toàn tương thích với các kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Về giá thành, McLaren công bố giá bán lẻ đề xuất cho siêu xe Artura ở mức 225.000 USD, tương đương 5,18 tỷ đồng.
Lan Châu