Cho tới nay, cái tên GMA T.50 đã trở nên quen thuộc với các fan siêu xe. Được coi là hậu duệ tinh thần của huyền thoại McLaren F1 và cũng do thiên tài thiết kế Gordon Murray “chấp bút”, T.50 là mẫu siêu xe hoàn hảo nhất, thuần chất mà tiền có thể mua được hiện tại. Ra mắt từ tháng 8/2020, cho tới nay không nhiều người được nhìn thấy siêu phẩm này lăn bánh hay âm thanh từ nó. Chính vì vậy GMA vừa công bố những hình ảnh và video đầu tiên trong một buổi chạy thử chiếc xe.
Diễn ra tại đường thử của chương trình TV Top Gear tại Anh, đây là lần đầu tiên GMA T.50 thử nghiệm thực tế. Chính vì vậy chiếc xe thử nghiệm với mã XP2 đã được giới hạn tua máy chỉ vào khoảng 3.000rpm. Hay nói cách khác, con số này chỉ bằng 1/3 tua máy cực đại của GMA T.50. Mặc dù vậy dưới sự điều khiển của đích thân Gordon Murray, nó vẫn có khả năng “đốn tim” người yêu xe bởi tiếng máy đầy mê hoặc từ động cơ V12 nạp khí tự nhiên.
GMA T.50 được trang bị cỗ máy V12 dung tích 4.0L (3.994cc) nạp khí tự nhiên do hãng sản xuất động cơ xe đua lừng danh nước Anh là Cosworth thiết kế. Theo GMA, đây là động cơ V12 nạp khí tự nhiên “có số vòng tua cao nhất, nhạy nhất, tỷ lệ công suất/dung tích lớn nhất và nhẹ nhất” từng được trang bị cho một chiếc xe thương mại. Cụ thể hơn, động cơ V12 nặng chỉ 178kg sẽ có công suất tối đa 654 mã lực (663PS) tại 11.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 467Nm tại 9.000v/ph, trong đó khoảng 71% lượng mô-men xoắn cực đại đạt được từ 2.500v/ph.
Động cơ này được nối với hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn 6 cấp Xtrac kiểu chữ H với 5 cấp số đầu có tỷ số truyền ngắn để đem tới khả năng tăng tốc ấn tượng. Trong khi đó, cấp số cuối có tỷ số truyền dài để xe lướt trên đường êm hơn. GMA không công bố các chỉ số thông thường như thời gian tăng tốc hay tốc độ tối đa – Murray cho rằng T.50 không cần phải mất công theo đuổi những con số này để rồi hy sinh cảm giác lái của xe.
Thay vào đó, ông dành sự tập trung vào việc giảm trọng lượng. Một chiếc xe ở đẳng cấp của T.50 đương nhiên sẽ phải có kết cấu khung nguyên khối cùng thân bằng sợi carbon nhưng Murray chưa dừng lại ở đó. Ông còn tìm cách giảm trọng lượng tới từng gam ở bất kỳ nơi nào có thể – chẳng hạn như những pedal ly hợp và phanh bằng nhôm CNC trong khi pedal ga bằng titan với thiết kế chỉ đơn giản là một khung. Nhờ đó, T.50 có trọng lượng chỉ 986kg – nhẹ hơn tới 1/3 so với bao siêu xe bình thường khác.
Nhìn vào GMA T.50, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra nó là một đứa con thực sự của McLaren F1. Không chỉ có kiểu dáng tổng thể tương đồng, T.50 còn thực sự sở hữu nhiều điểm chung với siêu xe vĩ đại năm nào – chẳng hạn như hình dáng phần đầu, cặp cửa mở kiểu cánh bướm với các cửa kính bên tách phần hay hốc gió nằm phía trên mui xe chạy thẳng vào khoang động cơ. Tuy nhiên, 2 điều mà F1 không có được đó là thân xe “thuôn mượt” rất ít bị gián đoạn và chiếc quạt gió phía sau đuôi.
Gordon Murray đã lấy cảm hứng từ chiếc xe đua F1 Brabham BT46 cũng do ông thiết kế trong quá khứ để gắn chiếc quạt này vào T.50, và nó cũng có tác dụng tương tự: tăng lực nén không khí xuống mặt đường lên tới 100% so với các giải pháp thông thường. Nhưng không dừng lại ở đó, chiếc quạt này còn hút nhiều không khí vào động cơ hơn để tăng khoảng 49 mã lực và giảm 12,5% hệ số cản khí động học.