Siêu xe xuất hiện từ cách đây rất lâu. Từ những năm 1970-1980 đã có hàng loạt hãng siêu xe ra đời, sản xuất những mẫu xe để đời mà cho đến nay, nó trở thành niềm tự hào của cả thế giới. Tuy vậy, chưa khi nào doanh số các mẫu siêu xe tăng đột biến như vài năm trở lại đây. Qua rồi cái thời bạn ghé thăm một thành phố lớn, phát hiện ra một chiếc Ferrari trên phố cũng đủ khiến bạn “lâng lâng” cả ngày dài.
Năm 2021, bạn có thể gặp hàng tá siêu xe, ở bất cứ đô thị lớn nào chỉ trong khoảng 30 phút đi trên đường. Lấy Lamborghini làm ví dụ. Năm 2001, hạng bán được chưa đến 300 xe. Năm ngoái, mặc dù ảnh hưởng từ việc đóng cửa nhà máy 70 ngày vì dịch Covid, hãng vẫn bán được 3.039 chiếc Huracan và Aventador, cộng thêm 4.391 chiếc SUV Urus.
Hay như Bentley, lượng xe sản xuất mỗi ngày của hãng (85 xe) giờ đây bằng sản lượng cả tháng trong quá khứ. Hãng này vừa kỷ niệm cột mốc chiếc xe thứ 200.000 kể từ khi thành lập vào năm 1919. Đáng chú ý là 75% trong số 200.000 xe nói trên được bán ra trong vòng 18 năm trở lại đây – cho thấy xe Bentley thực sự bùng nổ doanh số trong thế kỷ XXI.
Đó là những tin tức không thể tuyệt vời hơn cho các hãng siêu xe, và cả những người yêu mến siêu xe. Tuy nhiên, có một bộ phận người dùng tỏ ra kém vui với tin tức này. Đó là những nhân vật siêu giàu, vốn bỏ ra 500.000 đến cả triệu USD để mua siêu xe. Họ chắc chắn không muốn dạo phố trên chiếc xe đắt đỏ của mình và bắt gặp một chiếc khác y hệt ở làn đường đối diện.
Tất nhiên, những người tinh tế như các nhà sản xuất siêu xe không thể không nhận ra điều này. Họ nhanh chóng đưa ra sự điều chỉnh: cho phép chủ xe “cá nhân hoá” chiếc xe của mình. Aston Martin có “bộ phận Q”, Ferrari có “Tailor-Made”, Lamborghini thì có “Ad Personam”. Cho đến nay, một nửa những chiếc Huracan và 70% chiếc Aventador đều được cá nhân hoá trong khi với thương hiệu Bugatti, người mua bỏ thêm trung bình 300.000 USD cho các tuỳ chọn cá nhân.
Tuy nhiên, chừng đó chỉ đủ để giới siêu giàu tạm thoả mãn bởi cho dù có cá nhân hoá như thế nào đi nữa, Aventador vẫn là Aventador và một người đi đường khó đủ sức để phân biệt giữa một chiếc Aventador tiêu chuẩn và một chiếc bản cá nhân hoá. Họ cần những “con bài nặng đô” hơn nữa. Nhà sản xuất một lần nữa đáp ứng.
Ferrari đã ra mắt ít nhất 10 phiên bản siêu xe “hàng thửa” trong vài năm qua. McLaren cũng làm điều tương tự với bộ phận MSO của họ. Những cỗ máy này cũng không phải hoàn toàn mới mẻ. Chúng luôn được phát triển trên các model có sẵn nhưng được tinh chỉnh mạnh mẽ để tạo ra sự khác biệt.
Cái giá phải trả cho các màn tinh chỉnh này không hề rẻ. Bugatti Divo được phát triển đúng 10 chiếc, giá khoảng 9 triệu USD mỗi chiếc – gấp 3 lần một chiếc Chiron tiêu chuẩn. Hay Lamborghini Sian – với công nghệ đáng chú ý nhất là một hệ thống hybrid với một siêu tụ điện giúp sức mạnh của xe tăng thêm 34 mã lực. Giá bán của nó là 3,7 triệu USD so với một chiếc Lamborghini Aventador giá 421.000 USD. Ít nhất, 63 người đăng ký sở hữu bản coup và 20 người đăng ký bản Roadster cảm thấy nó xứng đáng.
Khi được hỏi chiếc Sian có đáng giá đó không, cựu CEO của Lamborghini – Stefano Dominiali trả lời: “Có, đó là khoản đầu tư xứng đáng”. “Đầu tư” chính xác là những gì giới siêu giàu nhìn nhận về những chiếc xe này. Họ không cần một chiếc xe chạy nhanh hơn bởi dù là bản “tiêu chuẩn” thì những chiếc xe này cũng đủ để xé gió trên đường. Thứ họ cần là sự ghi nhận – một chiếc xe đủ chứng tỏ “đẳng cấp” của họ trước những người họ tiếp xúc.
Tham khảo nguồn: Carscoops