“Cuộc hôn nhân” đang khá hạnh phúc cùng Trường Hải (THACO) là cơ sở đặt niềm tin vào BMW trong cuộc đua tranh mới, hứa hẹn sòng phẳng hơn với đối thủ Mercedes-Benz tại Việt Nam.





Số lượng thương hiệu không ít, nhưng hơn 20 năm qua, cuộc đua tranh ở phân khúc xe sang tại Việt Nam lại chưa bao giờ kịch tính và sòng phẳng. BMW tiên phong mở đường khi gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1992. Ba năm sau đến lượt Mercedes-Benz. Những cái tên tiếp theo nhảy vào tham chiến có Audi, Lexus, Infiniti, Land Rover, Jaguar, Porsche… Gần đây nhất thêm Volvo. “Đủ mặt anh tài”, nhưng thực tế đến nay, sự cạnh tranh trong phân khúc này là không lớn.

Sau hơn 20 năm phát triển nhưng BMW và Mercedes lại có số phận trái ngược nhau tại Việt Nam

BMW và Mercedes-Benz đều là những thương hiệu xe sang có mặt tại Việt Nam từ khá sớm. Ngay trong thập niên 90 của thế kỷ trước, hai hãng xe Đức đã chính thức tham gia vào thị trường ôtô nội địa. Cụ thể, BMW hợp tác với xí nghiệp sản xuất ôtô Hòa Bình (VMC) vào năm 1992. Đến tháng 12/1994, liên doanh này giới thiệu chiếc BMW 5-Series lắp ráp trong nước đầu tiên.

Còn với Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), liên doanh giữa Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) và tập đoàn Daimler AG được thành lập vào năm 1995. Năm 1996, MBV xuất xưởng những chiếc xe CKD đầu tiên, trong đó có Mercedes-Benz E230.

Sau hơn 20 năm phát triển nhưng BMW và Mercedes lại có số phận trái ngược nhau tại Việt Nam


Cùng tới Việt Nam vào những năm 90, cùng lựa chọn kế hoạch lắp ráp nội địa và đặt mục tiêu thành công trên thị trường ôtô khi ấy còn sơ khai, thế nhưng sau hơn hai thập kỷ, những gì Mercedes-Benz và BMW đạt được lại khá trái ngược nhau.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2019, Mercedes-Benz Việt Nam đạt doanh số gần 7.000 xe, trong khi đó với đối thủ BMW, doanh số ở mức khoảng 1.000 xe (con số ước tính do Thaco không công bố doanh số bán).

BMW – hơn 20 năm lận đận với 3 lần thay nhà phân phối

Mối lương duyên đầu tiên tại Việt Nam của BMW với VMC kéo dài 10 năm. Nhà máy của VMC tại Triều Khúc, Hà Nội đảm nhận việc lắp ráp các mẫu xe BMW, tiêu biểu gồm có 318i, 325i và 525i.

Sau những vấn đề liên quan đến dây chuyền sản xuất và kinh doanh không hiệu quả, nhà máy VMC dừng hoạt động vào năm 2005. BMW chấm dứt hợp tác cùng VMC, với vỏn vẹn khoảng 1.000 xe BMW bán ra sau 10 năm. Ngày 1/7/2007, thương hiệu xe Đức tìm được nhà phân phối mới là Euro Auto.

Sau hơn 20 năm phát triển nhưng BMW và Mercedes lại có số phận trái ngược nhau tại Việt Nam


BMW 318i do liên doanh BMW – VMC sản xuất.

Dù chỉ phân phối xe nhập khẩu và không lắp ráp, Euro Auto đã mang lại thành công đáng kể cho BMW tại Việt Nam. Công ty này triển khai khá bài bản các hoạt động phát triển kinh doanh như quảng cáo, phân phối, marketing hay dịch vụ hậu mãi.

Giai đoạn này, BMW đạt doanh số hơn 1.000 xe/năm, có nhiều showroom tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM và tổ chức triển lãm riêng với tên gọi BMW World Expo Việt Nam. Bên cạnh đó, các thương hiệu trực thuộc như MINI và BMW Motorrad cũng được đưa về Việt Nam.

Tuy nhiên, Euro Auto lại nhiều lần vướng phải các bê bối liên quan tới thuế và buôn lậu. Ngày 31/12/2017, BMW chấm dứt mọi hoạt động với công ty này. Bắt đầu từ năm 2018, Thaco giành quyền phân phối các sản phẩm BMW, MINI và BMW Motorrad tại thị trường Việt Nam.

Sau hơn 20 năm phát triển nhưng BMW và Mercedes lại có số phận trái ngược nhau tại Việt Nam

Sự kết hợp với Thaco hứa hẹn mang tới tương lai tươi sáng cho BMW tại Việt Nam.

Hai năm vừa qua, Thaco chưa công bố số liệu chính thức nào về doanh số các mẫu xe BMW. BMW nhận được kế hoạch mở rộng hệ thống tổ hợp đại lý và áp dụng kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh các thương hiệu xe ôtô (Kia, Mazda và Peugeot).

Theo kế hoạch của Thaco đến cuối năm 2020, sẽ có 15 tổ hợp đại lý BMW tại Việt Nam, đồng thời có kế hoạch sản xuất lắp ráp xe nội địa trong tương lai. Rất có thể trong tương lai gần, những chiếc BMW sẽ được lắp ráp tại nhà máy Thaco đặt tại Chu Lai, Quảng Nam.

Ngày 22/4, hãng cũng sẽ giới thiệu loạt sản phẩm mới đa dạng, với 10 mẫu xe thuộc 5 dòng xe, bao gồm 3-Series, 7-Series, X1, X5 và X6. Có thể đây sẽ là điểm nhấn giúp BMW trở lại mạnh mẽ hơn tại Việt Nam.

Mercedes-Benz – chiếm lĩnh phân khúc xe sang sau hai thập kỷ

Trái ngược với BMW, chặng đường trở thành hãng xe sang thành công nhất Việt Nam của Mercedes-Benz khá bằng phẳng và thuận lợi. Sau chiếc E230 ra mắt năm 1996, thương hiệu ngôi sao ba cánh tiếp tục giới thiệu mẫu xe C200 và E240 trong giai đoạn 1998-2000.

Năm 2001, tính cả mảng xe thương mại và du lịch, Mercedes-Benz đứng thứ tư về thị phần ôtô tại Việt Nam, chiếm 9,6%. Đạt mức tăng trưởng doanh số kỷ lục gần 300%. Mẫu xe 16 chỗ Mercedes-Benz MB 140 là chiếc xe bán chạy thứ tư của năm, đạt doanh số 1.333 chiếc.

Sau hơn 20 năm phát triển nhưng BMW và Mercedes lại có số phận trái ngược nhau tại Việt Nam

Mercedes-Benz E230 – chiếc sedan đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam của MBV.

Giai đoạn từ 2003-2006, Mercedes-Benz chững lại do các thay đổi về thuế suất nhập khẩu, lệ phí trước bạ và 3 lần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Giá xe, đặc biệt là xe con, liên tục bị đội lên hàng nghìn USD khiến doanh số toàn thị trường liên tục sụt giảm. Nửa đầu năm 2004, mẫu xe đắt nhất của MBV khi ấy là E240 chỉ bán được 15 chiếc.

Từ năm 2006-2011, thương hiệu ngôi sao ba cánh liên tục cho ra mắt các mẫu xe mới như A170, E280 hay E200K. Hãng dần dần chiếm lĩnh phân khúc xe sang và đến năm 2012, thị phần của Mercedes-Benz tại phân khúc này đạt 50%. Năm 2015, hãng cán mốc 35.000 xe bán ra ở Việt Nam.

Thời gian sau đó, Mercedes-Benz tiếp tục tăng trưởng đều đặn. Trong giai đoạn BMW đóng bắng tại Việt Nam, Mercedes nhanh chóng thể hiện mình là thương hiệu xe hạng sang bán chạy nhất Việt Nam. Theo số liệu từ hãng năm 2018, GLC chiếm thị phần hơn 90% phân khúc SUV hạng sang, C-Class chiếm 70% thị phần sedan C hạng sang còn S-Class cũng chiếm hơn 90% thị phần sedan hạng sang cỡ lớn.

Sau hơn 20 năm phát triển nhưng BMW và Mercedes lại có số phận trái ngược nhau tại Việt Nam

Mercedes-Benz GLC hiện là chiếc xe thống trị phân khúc SUV sang.

Năm 2019, Mercedes-Benz đạt doanh số 6.819 xe trong tổng số khoảng 11.000 xe sang bán ra, bỏ xa đối thủ xếp thứ hai là Lexus với 1.511 xe. Với việc ra mắt và nâng cấp hàng loạt mẫu xe mới đầu năm 2020 như C180, E180 hay GLC 200, MBV tỏ rõ tham vọng giữ vững vị thế hiện tại, đồng thời mở rộng nhóm khách hàng của mình.

Chờ đợi vào một cuộc đua song mã

Trên thế giới, BMW và Mercedes-Benz luôn có những màn cạnh tranh suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, BMW tỏ ra lép vế trước hãng xe đồng hương tại Việt Nam. Thời gian trước, các mẫu xe BMW, dù cảm giác lái tốt và thiết kế mạnh mẽ hơn xe “Mẹc”, lại quá sơ sài về nội thất và nghèo nàn trang bị.

Năm 2018, sau những thủ tục bàn giao cuối cùng, BMW chính thức được chuyển giao từ Euro Auto sang THACO. Cuộc “hôn nhân” mới ban đầu cũng bị không ít hoài nghi. Bởi THACO dù lúc này đã là một “ông lớn” trong ngành ô tô và từng rất “mát tay” với Kia hay Mazda, tuy nhiên phân phối xe sang như BMW theo nhiều người vẫn là “cuộc chơi” hoàn toàn khác.

Sau hơn 20 năm phát triển nhưng BMW và Mercedes lại có số phận trái ngược nhau tại Việt Nam

Thế nhưng sau 2 năm, có vẻ những hoài nghi đã dần ít đi. Từ thời điểm nắm quyền phân phối BMW, THACO liên tục mở rộng hệ thống đại lí phân phối chính hãng. Song song với đó, liên doanh Việt cũng cho thấy quyết tâm khi lần lượt đưa hàng loạt mẫu xe mới về cảng. Không chỉ duy trì danh mục sản phẩm như “’kẻ tiền nhiệm” Euro Auto, “ông lớn này” còn liên tục mở rộng và đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng khi đưa về nhiều mẫu xe mới. Gần nhất, ngày 22.4 vừa qua, THACO có màn đáp trả sòng phẳng với đối thủ Mercedes-Benz Việt Nam khi đồng loạt trình làng thêm 10 phiên bản xe mới, trong đó có BMW X6 – mảnh ghép cuối cùng còn thiếu trong gia đình SUV BMW thế hệ mới tại Việt Nam.

Trong khi Mercedes-Benz liên tục đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình cũng như cung cấp nhiều hơn các trang bị tiêu chuẩn cho xe thì BMW hiện tại chưa thực sự mang đến cho khách hàng tại thị trường Việt nhiều lựa chọn phiên bản. Bên cạnh đó, với nhiều phiên bản có mức giá khá cạnh tranh, Mercedes-Benz đang tỏ rõ ý đồ muốn tìm kiếm thêm nhóm khách hàng mới tại thị trường Việt.

Sau hơn 20 năm phát triển nhưng BMW và Mercedes lại có số phận trái ngược nhau tại Việt Nam

Rõ ràng với việc trình làng các phiên bản C180, E180 hay GLC200 có mức giá hấp dẫn đã phần nào đó giúp thương hiệu Mercedes-Benz phổ cập hơn tại thị trường Việt. Tuy nhiên, động thái này cũng khiến cho những chủ sở hữu xe Mercedes-Benz có cảm giác bị “đụng hàng” nhiều hơn và giảm đi ít nhiều sự sang trọng.

Đầu năm 2020, Mercedes-Benz Việt Nam (thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy tại Việt Nam) đã có bước đi khá mới mẻ khi chính thức đưa vào hoạt động 2 trung tâm vệ tinh bên ngoài nhà máy tại Gò Vấp, TP.HCM gồm Trung tâm phân phối phụ tùng và Trung tâm kiểm tra và hoàn thiện xe trước khi bàn giao khách hàng.

Sau hơn 20 năm phát triển nhưng BMW và Mercedes lại có số phận trái ngược nhau tại Việt Nam

Vị thế hiện tại của BMW và Mercedes-Benz ở thị trường Việt Nam cách biệt nhau khá lớn. Tuy nhiên, những động thái và kế hoạch của Thaco dành cho BMW thời gian qua khiến chúng ta có thể kỳ vọng vào sự cạnh tranh gắt gao hơn giữa hai thương hiệu này. Qua đó khách hàng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn với đa dạng các lựa chọn đi cùng giá bán dễ chịu hơn.

Nếu chuyển sang lắp ráp trong nước, những chiếc BMW chỉ phải chịu thuế linh kiện thay vì thuế nhập khẩu nguyên chiếc. Điều này giúp giá bán giảm hơn đáng kể. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hãng xe xứ Bavaria tiếp cận đông đảo khách hàng hơn.

Mở rộng hệ thống đại lý, nhà xưởng, cung cách phục vụ cũng là một hướng đi giúp BMW lấy lại niềm tin từ khách hàng về các dịch vụ chăm sóc và bảo dưỡng, những việc vốn không được làm tốt dưới thời VMC và Euro Auto.

Sự kiện BMW ra mắt 10 mẫu xe nhằm cạnh tranh khắp các phân khúc với Mercedes-Benz sắp tới cũng là một màn đáp lễ thú vị, ngay sau khi Mercedes-Benz trình làng 6 xe mới vào tháng 3 vừa qua. Nếu hai thương hiệu đồng hương này tiếp tục trình diễn cuộc đua song mã trong thời gian tới, khách hàng sẽ là những người hưởng lợi nhiều nhất.

Nguồn : https://tapchixe360.com/sau-hon-20-nam-phat-trien-nhung-bmw-va-mercedes-lai-co-so-phan-trai-nguoc-nhau-tai-viet-nam-35588.html?fbclid=IwAR0SoeQvweXbbKI40tVRl9P__UAML0LEUNW1LAM6kKB6mQSaEuynl_azJ_w

Hoang Long

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Thành viên cuối cùng trong gia đình 4 Series của BMW sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới với kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt.

Xem chi tiết: 2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Mercedes-Benz E 180 là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng sedan hạng sang cỡ trung đi phố.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

3 mẫu ôtô điện dùng pin mới của BMW, gồm iX xDrive50, i4 eDrive40 và i4 M50 sẽ được bán ra trong quý I/2022. BMW đã công bố giá bán, thông số kỹ thuật và thời điểm bán của 3 mẫu ôtô điện dùng pin (EV) mới. Cụ thể, trong…

Xem chi tiết: BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

Phiên bản nâng cấp của chiếc BMW X3 và X4 có lưới tản nhiệt lớn hơn, nhiền phiên bản tùy chọn bao gồm biến thể hiệu suất cao X3 M và X4 M.

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

Chi tiết Mercedes-Maybach S500 giá 12 tỷ của ‘đại sứ cách ly’ Vũ Khắc Tiệp

Cận cảnh BMW 530i M-Sport 2021 gần 3,3 tỷ tại Việt Nam

BRABUS nâng tầm Mercedes G63 với bản độ Limousine dài hơn 12 mét, siêu sang, siêu chất, siêu ấn tượng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất