Những chiếc mô tô của thương hiệu Norton chuẩn bị được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất sau gần 12 tháng ngừng hoạt động. Kể từ khi công ty TVS của Ấn Độ mua lại Norton với giá 16 triệu bảng Anh vào tháng 4 vừa qua thì ngay lập tức một khối lượng lớn công việc đã được tái khởi động lại để đưa thương hiệu này trở về đúng với quỹ đạo. Giám đốc điều hành tạm thời của công ty John Russell cho biết: “Những chiếc xe đầu tiên được sản xuất là 40 chiếc Commando. Trong lô xe này thì có những chiếc đã được khách hàng đặt trước và còn lại số ít lượng sẽ xe bán ra.”
Toàn bộ những chiếc xe sẽ được sản xuất tại một cơ sở mới ở Solihull sau khi công ty chuyển địa điểm khỏi Hastings House tại Donington Hall. Rusell cho biết thêm: “Chúng tôi muốn thay đổi từ một ngành thủ công quy mô nhỏ thành một thương hiệu sản xuất xe máy đáng tin cậy. Chúng tôi đã thành lập một nhà máy tạm thời ở Solihull và hiện đang lắp đặt dây chuyền sản xuất. Mặc dù chỉ là tạm thời (có thể trong 4-5 năm tới) nhưng có lẽ nó vẫn sẽ là cơ sở tốt nhất mà Norton từng sở hữu.”
“Các kiến trúc sư đang làm việc hăng say để giúp chúng tôi tạo ra một cơ sở có khả năng sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao. Nó đang dần trở thành hiện thực. Đây là môt tòa nhà có tuổi đời 20 năm rất phù hợp với việc sản xuất.” Sau khi hoàn thành các đơn hàng Commando, các cỗ máy V4 thu hút nhiều chú ý sẽ được chế tạo. Sau đó mọi sự tập trung sẽ hướng về Atlas.
“Chiếc xe đó vẫn cần thêm thời gian để phát triển và chúng tôi sẽ tìm nguồn cung ứng phụ tùng từ các nhà cung cấp khác nhau. Đó là một chiếc xe có trọng lượng nhẹ, tư thế ngồi phù hợp với cả những người có ít kinh nghiệm điều khiển xe mô tô hay những muốn có một chiếc xe vận hành thoải mái. Điều đó sẽ được chúng tôi chứng minh trong vòng 18 tháng tới và sau đó chúng tôi sẽ tìm kiếm những cơ hội mới. Chúng tôi muốn Norton phải là một mẫu xe Anh Quốc thuần túy. Tự tin, vững chắc như một chiếc Aston Martin chứ không phải Ferrari”.
“Một chiếc xe đạt chất lượng thì nó không chỉ gắn liền với tên tuổi của thương hiệu. Mà muốn tạo ra một sản phẩm hoàn hảo giống như một chiếc xe của Anh Quốc thì chúng sẽ phải được sản xuất tại đó nhưng không nhất thiết phải sử dụng những phụ tùng trong nước. Ngành công nghiệp sản xuất xe máy đa quốc gia không phải lúc nào cũng cần sở hữu những công nghệ tốt nhất từ Vương Quốc Anh.”
Bất chấp lịch sử của công ty gần đây có nhiều khó khăn nhưng Russell vẫn rất ngạc nhiên khi nhận được những phản ứng tích cực từ các nhà cung cấp, nhân viên và thậm chí cả khách hàng. “Sự tích cực và tin tưởng đã khiến tôi ngạc nhiên. TVS đã nhận được rất nhiều thiện chí.”
Ngay cả đại dịch COVID-19 cũng không thể quật ngã được công ty. Russell tiết lộ: “Làm mọi thứ từ xa khá khó khăn nhưng chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Ấn Độ và mọi người đã thích nghi một cách đầy ấn tượng. Khi bạn đang cố gắng giữ lấy niềm đam mê với xe mô tô thì việc thực hiện điều đó từ xa sẽ trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi luôn cố gắng vượt qua mọi trở ngại cho dù điều đó khiến chúng tôi có thể bị chậm lại.”
TVS giữ lại 55 nhân viên trước đó đã làm tại Norton mặc dù một số đã bị cắt giảm do việc ngưng trệ hoạt động sản xuất trong một khoảng thời gian. Nhưng Russel nói rằng: “ Chúng tôi đã không sản xuất bất kì chiếc xe nào trong một khoảng thời gian nhưng chúng tôi đang đưa họ trở lại công việc trước đây và giờ chúng tôi có gần 100 nhân viên. Con số đó có thể tăng lên tới 200 trong năm tới”.