Thông tin chung về Honda Civic 2019 1.8E
Honda Civic gen 10th có lẽ không xa lạ gì với nhiều người nên mình sẽ không giới thiệu nhiều về nó mà chỉ đánh giá về nội, ngoại thất, cảm giác lái và cái thích và không thích ở Honda Civic!
Có một điều mình muốn chia sẻ mọi người là khi mua xe mình yêu cầu sale lấy cho mình 2 biển số dài, chi phí thêm 1tr cho bên CA làm biển số thôi nhé. Hiện bây giờ vẫn có thể xin biển số dài được nhé, hình như 2tr hay sao ấy!
Thiết kế ngoại thất
Về ngoại thất trong phân khúc Sedan C xe bình dân thì cá nhân mình thích nhất thiết kế của Civic gen 10th. Nó mang hình dáng thể thao, trẻ trung phù hợp với tuổi của mình. Tuy nhiên có vài điểm mình không ưng ý nên tự mua đồ về làm lại cho xe. Phía trước mạ chrome, mình ốp mặt ca-lăng đen nhìn sẽ ngầu hơn, phần đuôi thì thêm lippô nhìn xe khỏe khoắn và thể thao hơn. 2 viền đỏ phần đuôi mình ra tiệm decal kêu họ thêm vào, khi đi tối đèn xe sau chiếu vào nó sẽ phản chiếu lại rất đẹp. Phần đèn sau xe tất cả đều dán khói để đồng bộ với phần decal sau biển số.
Xu hướng mới của các hãng xe bây giờ là xe đi 2 tone màu khác nhau, nên vì thế mình cũng ra tiệm decal dán nóc đen, chi phí 1.1tr, màu bóng như nước sơn đen luôn. Chơi chán có thể xé ra thoải mái ?
Civic gen 10th gầm xe có vẻ hơi thấp, nên trong gói 30tr tiền phụ kiện, mình có chọn hạng mục phủ gầm tại hãng hết 5tr (ở ngoài tầm 2.5-3tr thôi). Nhưng khi có lần chui xuống gầm xe gắn lippô thì nhận ra dưới gầm xe đều có tấm nhựa phủ hết phần khung xe nên việc phủ gầm có vẻ hơi phí.
Trong gói 30tr tiền phụ kiện mình có lắp 6 cảm biến va chạm (4 sau, 2 trước) phía trước chủ yếu lắp ở gần 2 mép vì thường va quệt vào mép nhiều hơn.
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Vì là mua xe lần đầu, thấy mẫu mã xe lại ưng, giá lại giảm nên quyết định mua bản 1.8E hợp túi tiền. Nhưng đối với số tiền gần 800tr nhưng nội thất xe khá tệ. Ghế nỉ chỉnh cơm, gương hậu gập bằng cơm. Vì thế mình quyết định làm lại gương và ghế chỉnh điện. Một điều mình cực thích ở hàng ghế trước Civic khá thấp, ngồi cảm giác giống mấy siêu xe. haha ?
Phần nội thất theo mình xe Nhật chỉ có Mazda còn bóng bẩy một xíu, những hãng còn lại của Nhật nội thất khá chán. May ra được CRV bản full mình còn thấy ưng ý một xíu. Nên mình quyết định ốp vân giả cacbon và chạy viền đỏ tạo điểm nhất phía không gian lái.
Hàng ghế phía sau khá rộng, mình cao m84 chỉnh ghế lại thoải mái nhất, nhưng ngồi ở ghế sau vẫn dư được tầm 15cm so với ghế trước. Đầu cách nóc tầm 10cm.
Màn hình theo xe 7inch của Sony, theo mình thấy nó mượt hơn màn của bản 1.8G và RS. Màn có tích hợp Android Auto và Apple Carplay. Vì là bản thiếu nên mình cũng tự mua thêm 2 loa treble rồi tự lắp cho xe để nghe nhạc hay hơn.
-
Lúc đầu mình ghi giấy để ở taplô khi đỗ xe ngoài đường để tránh cản đường người khác, sau đó thấy xấu quá lên mạng mua cục TITA đó hết 190k nhìn đẹp và lịch sự hơn nhiều, có thể giấu SĐT khi cần.
-
Mình cao m84, ghế lái đã để thoải mái theo người mình, phía sau đầu gối mình vẫn dư được tầm 15cm so với ghế trước.
-
Nội thất nhìn đơn điệu nhàm chán nên mình ốp vân cacbon và chạy thêm vân đỏ tạo điểm nhấn.
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Mình có nghe đâu đó nói rằng “Honda được mệnh danh là BMW của Châu Á”. Mình không dám đặt Civic vào cạnh xe nào của BMW, nhưng trong cùng phân khúc xe bình dân, mình đánh giá cao cảm giác lái của các dòng xe Honda, đặc biệt Civic và Accord. Xe được trang bị hệ thống lái trợ lực điện nên khi đi chậm vô-lăng khá nhẹ, đi nhanh thì cứng hơn 1 xíu, nhưng điều mình thích nhất là chỉ cần cái lắc nhẹ qua lại thôi, đầu xe sẽ lắc theo, tức độ phản hồi vô-lăng khá nhậy.
Chân ga cũng khá nhẹ, đặc biệt là số S. Cứ đạp là “dính lưng” vào ghế. Có lần thử ở tốc độ 110km/h trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, mình đạp thêm ga là cảm giác xe lao tới như việc khả năng tăng tốc lúc đó còn tốt chứ không ì ạch.
Cái mình muốn chê ở Civic có lẽ là hộp số CVT vô hồn, nó không tạo được cảm giác thể thao. Nhưng bù lại khi đi phố nó rất mượt mà, không hề bị “khựng” như số có cấp. Và nó tiết kiệm nhiên liệu cũng khá tốt. Đường trường tầm 5.5l/100km, hỗn hợp 6.5l/100km và đô thị 7.2km/100km.
Điểm trừ thứ 2 có lẽ cũng là “đặc sản” nhà Honda đó là độ ồn của lốp vào thân xe. Cách âm môi trường của xe khá tốt, nhưng khi chạy ở đường xấu hay cao tốc, tiếng rào rào từ lốp vọng vào thân xe khá to, nên mình thường nghe nhạc khi đi vào đường xấu :'(
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Như ở phần nội thất mình có nói, ngoài Mazda ra thì xe Nhật trang bị khá nghèo nàn. Nên mình có trang bị thêm cho xe màn hình HUD có giá 300k. Cái này mình mua lầm, ban đêm thì khá tốt, nhưng ban ngày nhìn vẫn thấy nhưng khá mờ, nếu để chế độ sáng cao nhất thì ok, nhưng khi đi đêm thì lại chá mắt, nên mình thường để auto.
Còn cảm biến áp suất lốp mình chọn CareUD đi theo nút chờ sẵn của xe, lắp van trong cho đẹp và đỡ bị mất cắp chi phí mua + lắp chỉ 1.8tr thôi. Cái trang bị này mình nghĩ nên lắp, khi cán đinh là biết ngay luôn. Có điều khá thú vị khi sử dụng cảm biến áp suất lốp, nếu chạy ở trời nóng, nhiệt độ lốp sẽ tăng cao => áp suất lốp tăng lên, nếu quá ngưỡng thiết lập, đặc biệt lốp cũ, ta nên dừng lại xì bớt hoặc để tránh nổ lốp. Khi đi đêm nhiệt độ dưới 20C, ấp suất trong lốp sẽ thấp đi so với bình thường, nên ta nên bơm bánh đúng thông số trong xe quy định là đẹp nhất.
2 chi tiết này khá rẻ và dễ làm nên có thể tự làm được nha, chỉ có thay van thì phải ra tiệm thôi 😀
Giá bán
Theo mình giá xe của nhà Honda khá chát, nhưng bù lại hãng có khâu chăm sóc khách hàng khá ổn. Hay gọi mình về tình trạng xe, số km trên xe, gần hết bảo hiểm cũng nhắc nhở có muốn làm bảo hiểm gì không. Phòng chờ khách hàng phục vụ nước khá tốt, có ăn trưa nếu khách có yêu cầu, dĩ nhiên tất cả đều miễn phí nhé 😀