Thông tin chung về Đánh giá Honda CRV 2019 nhập Thái theo góc nhìn của người dùng
Do các bài review, đánh giá trên mạng đã nói khá nhiều về thông số, kích thước nên bài này mình sẽ tập trung chia sẻ cảm nhận, tiện ích theo cảm nhận của người tiêu dùng.
Lý do mua Honda CRV thế hệ thứ 5:
Xe mình mua đời 2019, thế hệ thứ 5, bản L (full option) nhập Thái, sau 2019 thì Honda chuyển qua lắp ráp trong nước để hưởng ưu đãi thuế. Lúc đầu CRV không phải lựa chọn của mình mà là Outlander, chủ yếu là do tiền chênh nhau khá nhiều. Nhu cầu mình cần 1 con xe 5+2 để có thể chở cả nhà về quê, đi chơi hoặc đủ rộng để chưa đồ nếu cần, thương hiệu đủ tốt, đại lý sửa chữa nhiều, nhưng lại không thể quá to như Ford Everest do đường vào nhà mình không rộng lắm, chỉ đủ cho 2 xe tránh nhau, càng ko phải dòng MPV như Expander hay Ertiga (XL7) do giống xe dịch vụ, và hầu như thời điểm đó chỉ có Outlander là phù hợp với tầm tiền.Mình tin với đa số các bạn mua xe thì giá tiền là yếu tố đầu tiên khiến các bạn cân nhắc chọn xe nào. Mình đã đến Showroom của Mitsubishi lái thử, tìm hiểu và định đặt cọc rồi, tuy nhiên mẹ mình có rủ đi ngồi / lái thử mấy con xe hãng khác, cụ thể là Honda CRV (Mazda CX8 / Santafe thì thuộc phân khúc khác, Fortuner to như Everest và mình thì ko thích KIA (nhưng giờ có lẽ cũng phải thay đổi quan điểm)). Kết quả là mẹ mình ngồi sau kết luôn em CRV này do ngồi rất êm, đặc biệt với nhưng người hay say xe như mẹ mình. Thế là mẹ mình cho thêm tiền để lấy em CRV này :v
Dáng xe nhìn ngang đẹp phết đấy chứ, còn mặt trước trông giống chó ngao :v
Thiết kế ngoại thất
Đẹp hay xấu thì tùy theo thẩm mỹ mỗi người, nhưng mình hoàn toàn hài lòng với ngoại thất của CRV thế hệ mới: trẻ và đẹp hơn rất nhiều so với thế hệ cũ nhưng không phải kiểu trẻ phá cách như các hãng xe Hàn đang làm, phù hợp thị hiếu với đại đa số người dùng: thanh niên 20 tuổi lái CRV ổn mà bác 50 tuổi lái CRV cũng ổn. Dáng xe vì là 5+2 nên khá trường xe, mặt trước thì nhiều người bảo giống chó ngao, sau mông thì to bè sexy :v. À quên xe có sẵn ăng ten vây cá nhé.
Vì là bản L cao nhất nên có full đèn LED, cá nhân mình thấy nếu đèn sương mù thì Halogen sẽ phá sương hiệu quả hơn, đèn LED chiếu sáng trên CRV mình thấy chỉ đủ dùng, chứ nếu đi vào khu vực tối om không có đèn đường hỗ trợ thì hơi yếu.
Các chi tiết, cửa xe, nắp capo vẫn rất chắc chắn đúng chất Honda. Điểm mình rất thích ở cửa xe là có thể mở rộng 1 góc 90 độ (không nhiều xe làm được điều này), nó tạo không gian chui vào xe khá rộng, thích hợp cho người già, trẻ con lên xe nhanh hơn.
Một chi tiết sau này khi lái xe mình mới để ý là hai bên gương của xe che góc chữ A khá nhiều, nên nhiều lúc rẽ phải cẩn thận, hiện giờ mình thấy rất nhiều xe để gương ở trên cửa, chứ ko lắp ở cột A nữa.
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Mình phải đồng ý rằng nội thất CRV thế hệ 5 hiện đại và đẹp, các mảng da phối hợp với nhựa giả gỗ rất chắc chắn và thẩm mỹ. Màn hình hiển thị tốc độ là LCD duy nhất trong phân khúc (thậm chí nhiều xe đắt tiền hơn cũng chỉ có 2 cái đồng hồ cơ đo), à gần đây có cái xe Trung Quốc trang bị rồi. Mình rất thích kiểu đồng hồ này, không phải do nó đẹp mà do độ thực dụng của nó: nó hiển thị tốc độ chính xác từng km chứ ko phải đồng hồ cơ chạy kim với các khoảng tốc độ chênh nhau 5km (5-10-15-20….km/h). Cái này giúp mình biết được tốc độ thực tế của xe một cách nhanh nhất và chính xác nhất để điều chỉnh, chứ không phải suy nghĩ là tốc độ xe đang là bao nhiêu khi đồng hồ cơ chỉ giữa số 55 và 60km/h như ở các xe khác.
Màn hình giải trí của xe là cảm ứng, có hỗ trợ Android Auto và Apple Carplay qua dây. Màn hình thì to đủ dùng nhưng cảm ứng thì chán quá, không được nhạy. Mình để ý tất cả các hãng xe đều chỉ làm màn hình giải trí với độ nhạy khá chán. Màn hình này có thể hack để xem youtube hay bản đồ (có mất phí) nhưng mình thấy không cần thiết.
Loa trên xe thì không hay nhưng mình toàn bật đài FM nên không cần thiết lắm, tuy nhiên lại bị cắt đi cái loa center (jack vẫn còn) so với thị trường nước ngoài, hơi khó chịu. Cách xử lý là mua loa ngoài cắm vào.
Mình thích cách bố trí đặt cần số ở trên cao của CRV, không đặt vị trí giữa 02 ghế trước như đa phần các hãng xe Nhật khác, nó cho phép có nhiều khoảng trống để đồ hơn: hốc để vé/tiền/ví, đến 2 hốc để nước, hốc để giấy, khăn, bla bla. Tuy nhiên cần số này lúc chuyển số gây tiếng kêu cục-cục, không được mượt như một số xe Hàn mình đã đi. Bệ tỳ tay của xe là một điểm cộng, có thể kéo ra thụt vào linh hoạt chứ không cố định, để tay khá thoải mái (một số dòng xe cùng phân khúc bệ tỳ tay này hơi ngắn).
Mặc dù hệ thống cửa gió nhiều, tuy nhiên mình không đánh giá cao điều hòa của xe, độ lạnh không sâu như một số hãng xe đồng hương Nhật Bản. Tất nhiên điểm này có thể khắc phục bằng cách chỉnh nhiệt độ thấp và tăng quạt gió.
Do là bản L nên xe có trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama. Gia đình và bạn bè mình rất thích cái này mặc dù hiếm khi mở để gió vào, thường là mở tấm che để ngắm trời/nhà cao tầng/sao, rất thư giãn và thích hợp cho các hành trình dài, do nó rất to chứ ko bé như các cửa số trời trên xe khác, tất nhiên với người ngồi lái thì chịu ☹️
Honda cũng rất tinh ý khi trang bị cho xe đầy đủ ô để kính mát, móc để treo đồ/áo ngay trong xe. Thậm chí ở hàng 3 vẫn có móc để giữ cốc nước. Có một điểm hay nữa là lốp dự phòng của CRV giống y hệt lốp xe, tức là bạn có thể thay luôn cho xe chứ không phải chỉ là lốp sơ cua (có kích thước nhỏ và chất lượng kém hơn) như trên nhiều xe khác
Bốn họng gió điều hòa cho hàng ghế thứ hai và thứ ba cùng nút chỉnh tốc độ gió
Đèn cho hàng ghế thứ nhất cùng hộc để kính mát
Màn hình hiển thị tốc độ LCD duy nhất trong phân khúc
Kiểu bố trí cần số bên trên làm cho xe có rất nhiều ngăn để đồ
Gương che cột A khá nhiều
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Tất cả các bản CRV đều giống hệt nhau về động cơ: 1.5 Turbo tăng áp cho 188 mã lực (tương đương với máy 2.5 hút khí tự nhiên). Để cho các bác dễ hình dung thì đi với tốc độ thấp hoặc đi nhẹ nhàng trong phố với vòng tua máy vừa phải (xấp xỉ 1000-1100), xe sẽ chỉ chạy đúng với máy 1.5, còn khi tăng tốc thì máy sẽ mở turbo để đáp ứng lại chân ga giúp xe có sức mạnh tương đương máy 2.5. Chính điểm này giúp CRV tiết kiệm xăng hơn so với các xe dùng máy 2.5 hút khí tự nhiên, tuy nhiên nhược điểm là sẽ có 1 khoản lag turbo (với mình là rất nhỏ, hoàn toàn chấp nhận được), kèm theo là tiếng ù ù rất đặc trưng khi mở turbo. Mình và bạn bè rất thích tiếng ù ù này vì nó cho một cảm giác khá thể thao, không ồn như bô siêu xe nhưng đủ vang vào khoang lái cho một cảm giác phấn khích. Do dùng máy 1.5 nên khoang máy của CRV cũng nhỏ hơn, mũi xe ngắn hơn nên giúp người lái cảm nhận được khoảng cách phía trước tốt hơn. Vì là máy 1.5 nên khi lùi xe khá yếu, phải mớm chân ga nếu lùi trên dốc nên nhiều lúc lùi xe khá thốn.
Về độ tiêu thụ nhiên liệu, mình đi hỗn hợp + thường xuyên chở nhiều người và mức độ tiêu thụ xe đưa ra là 8.3 lít / 100km.
Cảm giác lái của CRV rất tốt và chính xác, tốt nhất trong các xe dẫn động cầu trước mà mình được lái. Mũi xe chuyển hướng ngay tắp lự theo vô lăng, rõ nhất là khi chạy xâu kim trên cao tốc, không hề lắc đuôi, xe ổn định rất nhanh. Vô lăng khi đi tốc độ thấp không nhẹ quá như một số hãng xe Hàn hay kể cả Mazda, đi tốc độ cao thì tự động năng thêm một chút, phù hợp với cách đi và sức tay của anh em.
Xe có nút ECO nhưng mình thấy khá là vô dụng + không thấy cải thiện nhiên liệu mấy nên chẳng bao giờ dùng.
Mình thấy anh em không hay dùng lẫy chuyển số trên vô lăng, cái này mình thấy rất hay. Trên CRV lẫy này có thể sử dụng theo 2 cách. Cách thứ nhất là gạt cần số về S và dùng lẫy chuyển số để biến chiếc xe thành số tự động đúng nghĩa, dùng khi đi đường đèo núi hoặc leo/xuống dốc cao. Cách thứ hai là khi muốn vượt hoặc tăng tốc nhanh, thay vì nhấn mạnh chân ga, ta có thể gẩy lẫy “-“ để về số máy, lúc này giống hệt như anh em về số trên xe máy, xe khỏe lên tức thì (nhanh hơn và phấn khích hơn đạp sâu chân ga do có tiếng turbo và tiếng máy). Sau 3s thì xe tự chuyển về hộp số CVT như cũ. Nói về hộp số CVT thì nhiều anh em không thích do đi không phấn khích, nhưng mình là người dùng bình thường, không có nhiều tiền để đi xe một cách mạnh mẽ thì hộp số CVT là quá mượt và êm. Lúc nào cần đi láo láo một chút mình dùng lẫy chuyển số như bên trên (thường là hay ở chỗ từ trạm thu phí vào cao tốc để tăng từ 0 km/h lên 120 km/h), mình đảm bảo CRV không hề thua kém chiếc xe nào cùng phân khúc.
Về độ ồn, mình thấy trong tầm giá 1 tỷ thì xe nào cũng ồn, chênh nhau tầm 10 db đổ lại không đáng kể, không ồn từ môi trường thì ồn từ mặt đường (ở CRV tiếng ồn đi cao tốc từ mặt đường khá rõ, mình giải quyết bằng cách bật nhạc)
Về thân vỏ khung gầm thì phải nói là chắc chắn đúng chất Honda, phuộc mềm và trọng tâm thấp (khoảng sáng gầm chỉ 180mm) nên đi đường xa êm, đi cao tốc lại càng sướng, chắc chắn sướng hơn mấy em SUV cao lêu nghêu với giảm xóc cứng dễ làm chị em mệt. Tuy nhiên vì phuộc mềm nên khi chở nặng anh em bảo xe bị xệ mông. Mình thì chỉ lái, có được ngắm mông đâu nên không quan tâm lắm.
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Một số nâng cấp + độ:
Lúc mua xe đại lý có khuyến mại 70tr tiền phụ kiện, nếu ko lấy hãng trừ cho có 20tr tiền mặt nên thôi mình chọn đồ đại lý. Một số món mình chọn lắp là bệ bước chân (cái này tiện cho trẻ con và người già, đồng thời là tấm chắn khi va quệt ngang, tuy nhiên trời mưa bùn đất hay bắn đọng ở đó, không cẩn thận là hay bị bẩn quần), chức năng tắt xe gập gương lên kính (tiện nhưng không làm được kiểu đỗ xe dưới trời nắng để hé cửa do nó tự động lên đóng hết kính kể cả cửa sổ trời), phủ gầm, vè che mưa ….. Mình không chọn dán film cách nhiệt trong hãng.
Lúc mua xong mình đi độ thêm hệ thống cảnh báo MOVON và cảm biến điểm mù + sấy gương bên Thiên Minh Auto. Hệ thống MOVON thì này nó giống với Moble eye mà Hùng Lâm xehay đã review, cái này rẻ hơn Moble eye. Mình lựa chọn một phần là do đẹp, tích hợp cả cam hành trình mà không dây rợ lằng nhằng cắm tẩu như cam hành trình khác. Sau gần 2 năm sử dụng thì thấy hay nhất của nó là cảnh báo lệch làn, các tính năng cảnh báo va chạm, đọc biển thì cũng ok nhưng lái quen thì không cần lắm. Cảm biến điểm mù và sấy gương thì cực kỳ đáng giá. Mình ở miền bắc hay mưa phùn hoặc cứ trời mưa mới thấy cái sấy gương nó cực hay, tiếc là đến thời điểm này Honda vẫn không có gói độ chính hãng mặc dù trong xe có jack chờ sẵn
Sau đó mình lắp thêm cảm biến áp suất lốp của CareUD, lắp gắn vào khe chờ của xe luôn, rất gọn gàng và tiện. Trộm vía 2 năm đi xe mình chỉ bị xịt lốp 1 lần, cái cảm nó kêu phát biết luôn.
Cái Camera này của MOVON là cam hành trình, nhận diện biển báo, lệch làn, cảnh báo va chạm luôn. Các bạn mua xe 2020 có sensing thì không cần
Cảm biển áp suất lốp gắn cổng chờ đẹp luôn, tuy nhiên giá hơi chát, tận 1,8 triệu. Cơ bản là nó gọn và đẹp hơn nhiều so với loại đặt taplo.
Giá bán
Tổng kết:
Dù mọi người có thích hay không thì Honda CRV là một trong những chiếc xe bán chạy nhất, thường xuyên ở trong top 10 xe bán chạy không những trong nước mà còn ở nước ngoài.
Ưu điểm:
– Xe dáng trẻ, nội thất hiện đại, đầm chắc, giảm xóc mềm tạo cảm giác vận hành êm ái, chắc chắn
– Thương hiệu tốt + hệ thống đại lý phủ rộng + chi phí bảo dưỡng hợp lý so với các hãng xe khác.
– Nội thất rộng rãi với các chi tiết thực dụng đúng kiểu Nhật, hàng ghế thứ 3 ngồi được, có 4 họng gió điều hóa phía sau.
– Cảm giác lái tốt, tiết kiệm xăng.
Nhược điểm:
– Giá đắt, bằng tiền này cầm qua hãng khác được con AWD rồi, đã thế còn bị cắt mấy cái linh tinh mặc dù xe nhập khẩu nguyên chiếc từ hàng xóm. Chính vì chỉ có dẫn động cầu trước nên thi thoảng đi vào đường bùn lầy hay cát hơi không tự tin.
– Đèn xe chưa đủ sáng
– Màn hình giải trí không nhạy
– Các chi tiết nút bấm trên vô lăng chưa được hoàn thiệt tốt
– Cần số nặng và kêu khi vào số
– Chỗ gập ghế và ra vào cho hàng thứ 3 chưa được tiện lợi (dùng dây kéo, tuy nhiên khó cho người ngồi hàng thứ 3 tự thao tác)
– Gương che cột chữ A khá nhiều
– Xe yếu khi lùi
– Loa không hay và bị cắt loa center.
– Điều hòa lạnh không sâu.