Kỷ niệm 2 năm bên nhau, mình viết bài review “con ghệ Nhật” này.
Hành trình mua xe:
– Xe mình tên đầy đủ là Nissan Navara EL 1 cầu số tự động. Mình mua chạy thuế đợt trước bạ bán tải tăng từ 2 lên 5% hồi năm 2019. Hôm đó ngồi cf sáng đọc được tin tăng thuế, đọc xong gọi vài chổ hỏi giá, tới trưa ôm con Suzuki X-bike chạy lên SG thăm bồ, tiện thể ghé Showroom, giở trò ép giá, bỏ đi Showroom khác các kiểu, chạy được đoạn bạn sale gọi quay lại cọc luôn, chốt giá 670 lăn bánh (niêm yết 679 chưa lăn bánh). Hẹn 3 tuần xe về (lúc này cọc rồi vẫn chưa yên tâm vì có thể bọn hãng bán cho khách khác giá cao hơn và trả cọc cho mình), sau mớ ngày hồi hợp run đùi chờ đợi thì xe cũng về và bên dịch vụ bên hãng gọi “alo a ơi hôm nay e đi đăng ký xe mình a chạy lên bấm số” hôm đó là cách ngày tăng thuế 8 ngày. Vậy là mình có xe để đi sau 1 buổi sáng máu chó ?.


A trai Đức đậu kế e gái Nhật

Thiết kế

– Đây là con xe thiết kế không nổi bật trong phân khúc. Nhìn kiểu già vãi ra, nhưng…mình thích. Chắc có lẽ do tính mình cũng “già” chứ tầm tuổi mình chả thấy thằng nào chạy con này.
– Nội thất cũng vậy! Với taplo nhựa, ốp cửa nhựa,… rất nhiều thứ bằng nhựa, đậm chất thực dụng xe Nhật.

Thông số cùng vài ưu điểm.

– Bán tải ở VN thì ngoài con này và Raptor (giá gấp đôi ? ) dùng phuộc sau, còn lại tất cả đều dùng nhíp lá, ưu điểm phuộc sau là êm ái hơn, nhược là tải ít hơn.

– Số tự động 7 cấp, hơn mấy thằng kia chỉ 6 cấp. (Mình không thích số sàn, xe đầu tiên mình là số sàn và từ đó không thích nữa)
– Về sức mạnh, xe trang bị máy dầu 2.5L công xuất 161 ngựa, mô men xoắn tầm 400Nm. Ưu điểm hơn so với các đối thủ là Turbo được tinh chỉnh tới sớm hơn, cho cảm giác bức tốc tốt hơn. Thông số này dư dùng với mình.
– Tính năng an toàn có mấy cái cơ bản như ABS, kiểm soát lực kéo, hổ trợ lực phanh và 2 túi khí. Không có cân bằng điện tử (đây là tình hình chung của bản thiếu các dòng bán tải 1 cầu ở VN, gần đây Ranger XLS bản mới mới có)
– Kính hậu chỉnh điện: tuy là tính năng nhỏ nhưng được trang bị trên con xe bản thiếu này, mình thấy nó rất cần thiết. Và thiết kế kính hậu với dải đèn led báo rẽ khá đẹp.
– Cửa gió điều hòa hàng ghế phía sau: rất cần thiết tuy nhiên vài hãng khác lại không có.
– Giải trí có màn Android 7', âm thanh 6 loa, anten radio sóng mạnh là điểm cộng vì mình lên xe 100% nghe Xone FM.

Những thứ mình tốn tiền khi vừa lấy xe về:

– Film cách nhiệt. “Đè hết giá rồi còn đòi tặng phim chắc bị đập” mà thật ra mình cũng không thích film tặng, tặng gì xài đó không biết loại nào, về tự đi dán thích hơn.
– Bọc ghế da, lót sàn. “Xe 2019 mà còn xe ghế nỉ hả? Uh xe tải mà” ?)
– Nắp thùng. Mình thấy cần thiết phải gắn để bỏ 1 ít đồ hành nghề thường hay mang theo và gió đỡ lùa vào thùng gây ù khi chạy.
– Cục lock cửa tự động gắn cổng OBD2 giá 500k mua lzd. Xe mình thiếu tính năng này.

Trải nghiệm

– Cách âm, tình hình chung của đa phần xe máy dầu là tiếng máy to, xe mình cũng vậy, tiếng máy sẽ dội vào khoang lái khi xe mới đề ba và sẽ êm hơn khi đạt số 3 hoặc tương đương 40km/h.
– Cảm giác điều khiển vô lăng trợ lực dầu. Trước lúc mua cũng nghe ae nói vô lăng nặng lắm nhưng mình lại thấy nó đầm và vừa tay, khá dễ để làm quen.
– Khác biệt của hộp số 7 cấp mình cảm nhận được… là không thật sự cảm nhận rõ ràng sự khác biệt. Hihi
– Độ đầm chắc của xe: với điều kiện sử dụng trên các cung đường từ đường cao tốc đến đường trường, đường quê với nết chạy xe hơi phá của mình thì không có gì để phàn nàn. Tuy nhiên xe sẽ lộ ra nhược điểm bồng bềnh khi vào cua gắt với tốc độ cao vì thiếu các công nghệ hỗ trợ, và mình là chủ xe phải làm quen với điều đó, bằng cách…chạy chậm lại!

– Độ êm ái vừa đủ, hàng ghế trước không êm bằng vài dòng bán tải bản full mình từng lái, hàng ghế sau êm ái khác biệt phần còn lại.
– Trên đây là những thứ theo mình là những thứ “giá trị cốt lõi” của chiếc xe không thay đổi cũng như khó nâng cấp vì vậy ae nên quan tâm nhiều trước khi mua xe.

Nói thêm về lý do mình chọn xe này mà cụ thể là chọn dòng bán tải.

– Giá trị thực: Mình chọn bán tải vì giá tại VN gần với giá tại “nước ngoài” vd: ae bỏ ra 10đ chỉ có thể mua được con xe giá 5đ ở “nước ngoài”, còn bán tải ae chỉ phải bỏ ra 6đ tại VN. Dĩ nhiên lựa chọn còn tùy vào nhu cầu và sở thích của mỗi người.
– “Tiền ít thịt nhiều”. Tầm tiền này thì mình đảm bảo là không mua được con xe nào to như bán tải.
– Lý do nữa là…”đường nhà t.ao bự lắm”. Chắc chắn rồi, chẳng ai ở nội thành thích xoay trở với bán tải. Vùng mình ở là khu đô thị mới và ngoại ô nên rất thoải mái về không gian.

Quá trình sử dụng

– Tuy là xe Nhật nhưng mọi thứ đều gắn liền với nền văn minh lúa gạo. Mọi thứ đều dùng cơm để điều khiển như: ghế chỉnh cơm, máy lạnh chỉnh cơm, đèn, gạt mưa chỉnh cơm, vô lăng trợ lực dầu lái tốn nhiều cơm,…
– Mục đích sử dụng xe của mình khá đa năng từ công việc hằng ngày, đi chơi, đi cf, đi câu cá, chở hàng, đi đường xấu, đường đẹp,… nói chung trừ đi chợ gần nhà mình đi xe đạp còn lại mình đều đồng hành cùng con “ghệ” này.
– Năm đầu mình đi khá nhiều tầm 3 vạn, năm nay phần vì dịch nên ít di chuyển, đến thời điểm hiện tại odo đạt hơn 4 vạn. 22/3 sắp tới là tròn 2 năm.
– Về mức uống dầu thì khoảng 9L/100km, dầu lúc giá cao nhất đổ 1tr đi được 700km, lúc rẻ nhất 600k đi được 700km.
– Chi phí bảo dưỡng mỗi 5.000 km trung bình khoảng 1,5tr cho 1 lần. DV bên hãng cũng khá ổn, nhiệt tình niềm nở. Đợt này mình nghe TC motor tiếp quản mong là DV càng tốt hơn nữa.
– Sau gần 2 năm sử dụng minh chưa phải thay thế món đồ nào trên xe vì lý do lỗi hay hư hỏng, chỉ có bình điện là mình thay cách đây 2 tháng.


Dâm bà thằng Raptor làm sao rẻ bằng anh

Những thứ mình nâng cấp sau 1 thời gian sử dụng, cũng là nhược điểm của xe.

– Bi led gầm trợ sáng cho đèn chính Halogen khá tối, mình không muốn can thiệp đèn chính nên nâng cấp đèn gầm.
– Mâm vỏ 18' tháo xe của Navara bản full bên Thái. Cũng không hẳn là nhược điểm vì mâm zin 16' vỏ dày hơn sẽ êm hơn, vụ nâng cấp này là mình là muốn làm mới ngoại hình sau khoảng 1 năm sử dụng.
– Màn Android 10 inch 4G và Cam hành trình xịn hơn, thay cho màn theo xe Android 7' và cam theo xe chất lượng ban ngày như ban đêm.


Gặp người ae đồng hương ở Cà Ná mừng húm, mà nó có coi mình ra gì đâu.

Những thói quen mình có được từ khi sở hữu con xe này

– Chạy xe bớt láo – con xe này bản thiếu, không cân bằng điện tử, vào cua chậm thôi.
– Bớt tự tin gây hậu quả nghiêm trọng: Trước đi 4WD nên tự tin đường nào cũng bừa, chổ nào cũng chui mà đôi lần là cái kết mém sấp mặt. Xe này 1 cầu, nhìn ngó cho kỹ, không là tốn tiền ngu mướn xe máy cày kéo lên.
– Điềm tĩnh hơn: 1 con xe không nổi bật, không hot, đậu không ai nhìn khiến nó trở thành 1 chiếc xe đúng nghĩa. Không bon chen màu mè “Điềm tĩnh với vật, điềm tĩnh với người, xe của kao ngon nhất, kệ tía mấy thằng chê cười”
– Gọn gàng hơn: bán tải không có cốp như sedan hay SUV, bán tải có 1 cái thùng rất to nhưng để chở hàng không thể để balo, cặp táp, quần áo vì vậy mình phải tập tính gọn gàng nhất có thể.

Quan điểm xài xe

Mình không xem việc sở hữu chiếc xe là đam mê hay thú chơi hoặc thứ gì đại loại vậy. Với mình xe là phương tiện, là món hàng, là một sản phẩm giá cao nhưng không phải của cải. Giá trị của chiếc xe là phục vụ chủ xe, công năng của nó cũng là phục vụ, chiếc xe không còn giá trị khi để người phục vụ lại chiếc xe. Đừng bận tâm quá mức cần thiết.
– Biết hài lòng với chiếc xe mình chọn, thay vì so sánh với con xe khác hãy để tâm trí thảnh thơi tận hưởng trọn vẹn những thứ chiếc xe của mình mang lại. Có nhìn ngó thì ngó con xe vượt tầm rồi cố gắng phấn đấu đạt được, đừng để những hơn kém ngang tầm không đáng kể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm con xe bạn đã chọn. Nếu vẫn cứ đứng núi này trông núi nọ thì chắc gì bạn đã hài lòng khi có được chiếc xe bạn mong muốn mà không tiếp tục nhìn sang 1 con xe khác. Bồ hay vợ cũng vậy!
– Mình không có sở thích giữ gìn xe cho thằng chủ sau, vì vậy! tội cho chiếc xe nào vào tay mình, “chúc mày kiếp sau may mắn hơn”.
– Những câu như: “sao không mua xe xxx có cái xxx ngon hơn”, “độ cái này nọ lọ chai cho nó ngon”, “dán cái tem cho nó mạnh, chạy cho nó nhanh”. Nên nhớ con xe nó là phương tiện của bạn, phục vụ bạn, bạn là người biết rõ nhất cần nâng cấp những gì bạn cần, còn khi bạn nghe theo người khác thì đó là bạn đang phục vụ ý muốn của họ. Mình thích câu “đỉnh cao của độ xe là về zin”.


Tiền nhiều hơn gấp 8 nhưng chỉ to hơn gấp đôi hoy nha ^^

Lời kết: mình cảm thấy hài lòng với sự phục vụ của “con ghệ Nhật” này.
*Bài viết này không theo trình tự và mạch cảm xúc nào hết, mình viết mấy lần mới xong, nhiều đoạn cũng giả bộ sâu sắc triết lý này nọ ae bỏ qua cho, văn thì dở mà ham vui thì biết làm sao. ?
** Viết bài trên điện thoại thoại hình hơi lộn xộn ae xem phía dưới giúp mình nhé.


TIN LIÊN QUAN

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập,…

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Tại sao một số lốp xe lại dành để off-road và một số khác hơn lại tốt hơn khi đua?

Audi Q2 35 TFSI 2021 ra mắt thị trường Việt Nam, SUV đô thị cỡ nhỏ cá tính

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Ford tặng tiền mặt cho khách mua xe phải chờ xe lâu hơn dự kiến tại Mỹ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất