Outlander được bán ra tại một số thị trường lớn từ tháng 4 năm nay. Chiếc SUV cỡ trung chính xác là một mẫu xe “hoàn toàn mới” theo chuẩn của Mitsubishi trong nhiều năm trở lại đây dù sử dụng chung khung gầm với Nissan X-Trail. Nền tảng ý tưởng cho Outlander mới là concept “I-Fu-Do-Do”, có nghĩa “chân thực và hùng vĩ” trong tiếng Nhật Bản.
Outlander 2021 tiếp tục đóng vai trò chủ lực doanh số cho Mitsubishi, nhưng đồng thời cũng có ý nghĩa quan trọng đối với Nissan – đối tác đang nắm 34% cổ phần Mitsubishi và cũng là thương hiệu phụ trách lắp ráp xe ở nhiều thị trường. Mitsubishi đang buộc phải hợp tác chặt chẽ hơn với Renault-Nissan để tồn tại sau một năm khó khăn với doanh số giảm 27%.
Khởi đầu với kích thước, Mitsubishi Outlander 2021 rộng hơn “người tiền nhiệm” tới 50,8 mm, chiều dài cơ sở cũng được cơi nới thêm, từ 2.669 lên 2.705 mm, chuyển hóa trực tiếp thành không gian để chân cho hàng ghế trước (tăng 25,4 mm) và hàng ghế 2 (tăng 27,9 mm).
Còn lại, kích thước dài x rộng x cao chính thức của Mitsubishi Outlander đời mới là 4.709 x 1.862 x 1.748 mm.
Sử dụng khung gầm của Nissan X-Trail, nhưng thiết kế Outlander lại khác biệt hoàn toàn. Đầu xe lần đầu sử dụng thiết kế hoàn toàn mới của Dynamic Front Shield với cảm hứng lấy từ Montejo/Pajero và Evolution X. Cụm đèn pha được đặt thấp trên cản trước trong khi dải đèn mỏng đóng vai trò là đèn định vị ban ngày và xi-nhan.
Toàn bộ hệ thống cửa và cửa sổ trên Outlander cũng được làm lại so với X-Trail dù tổng thể xe có đôi chút gợi nhớ tới dòng SUV Nissan. Đuôi xe được làm hoàn toàn mới với cặp đèn hậu mang giao diện khá giống Evo – dòng xe huyền thoại đã bị khai tử nhưng đang được đồn đoán sắp trở lại dưới dạng SUV.
Các lựa chọn màu ngoại thất mà Mitsubishi công bố phần lớn xoay quanh tông đen hoặc xám, tông màu nổi bật nhất có lẽ là loại Red Diamond đỏ tươi. Ba màu sơn Diamond mới đều là loại sơn đa lớp có khả năng đổi màu nhẹ theo góc nhìn.
Nội thất Outlander được hãng khẳng định đã được chăm chút vô cùng trong quá trình phát triển, đặc biệt là ở mảng chất liệu và chất lượng chế tạo để giúp Mitsubishi ghi điểm với khách hàng và nâng tầm mẫu SUV cỡ trung lên tầm cao mới.
Ở lần lên đời này, Outlander trở thành cái tên duy nhất trong phân khúc của mình mặc định trang bị 3 hàng ghế với hãng xe chủ quản cam kết cabin “là không gian yên tĩnh và êm ái thể hiện chất lượng cũng như độ tiện nghi vượt cấp nhờ chất liệu cao cấp”. Dựa trên ảnh công bố, đúng là có thể thấy các bề mặt và thiết kế khá chất lượng so với mặt bằng xe phổ thông. Da bọc tự nhiên và ốp nhôm có mặt trên các cấu hình cao trong khi bản thường dùng bọc vải hoặc da lộn.
2 màn hình trên táp lô Outlander có kích thước lần lượt 12,3 và 9 inch, khá “tiêu chuẩn” so với mặt bằng hiện tại. Màn cảm ứng trung tâm mặc định hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay không dây. Hệ thống nút bấm điều chỉnh điều hòa vẫn được giữ lại.
Mitsubishi cho biết Outlander có mặc định 11 túi khí cùng nhiều cổng sạc USB-A và USB-C khác nhau. Một số điểm nhấn khác được hãng hé lộ bao gồm Cruise Control thông minh, Hỗ trợ giữ làn, định vị vệ tinh, màn HUD full màu và dàn 10 loa Bose.
Chuyển sang mảng truyền động, động cơ tiêu chuẩn Outlander trang bị được hé lộ là dòng 2.5L “do liên minh phát triển”, hay nói cách khác là mẫu PR25DD đã xuất hiện trên nhiều dòng xe Nissan có thông số 181 mã lực tại 6.000 vòng tua máy/phút cùng 245 Nm mô-men xoắn tại 3.600 vòng tua máy/phút – không thật sự ấn tượng so với tiêu chuẩn hiện giờ. Hộp số đi kèm cũng không lạ lẫm bởi là loại 8 cấp CVT có chung nguồn gốc.
Hệ dẫn động “Super All-Wheel Control 4WD” 2 cầu toàn thời gian là yếu tố duy nhất được Mitsubishi phát triển trong toàn hệ thống và mượn không ít công nghệ từ di sản mà xe đua World Rally Championship Mitsubishi để lại với yếu tố nổi bật nhất là bộ tùy chỉnh đa chế độ lái bao gồm Normal thông thường, Tarmac đường nhựa, Gravel off-road, Snow tối ưu độ bám đường trong điều kiện đường tuyết trơn trượt và Mud lội bùn.
Giá bán lẻ khởi điểm của Mitsubishi Outlander là 25.795 USD tham khảo tại Mỹ – cao hơn bản gốc X-Trail một chút (25.650 USD) và cả 2 đối thủ Toyota RAV4 (26.150 USD) lẫn Honda CR-V (25.350 USD).
Tham khảo: Carscoops