Xe máy Honda nổi tiếng vì bền bỉ, trung tính, nhưng với ôtô Honda lại là một bộ mặt năng động và mạnh mẽ.

“Không có đua xe thì sẽ không có Honda”. Lời tuyên bố đầy tự hào của Soichiro Honda đối với công ty do ông sáng lập nên vẫn đúng trong suốt lịch sử 72 năm qua. Hãng xe Nhật Bản tham gia từ MotoGP cho tới F1, hai cuộc đua tốc độ đỉnh cao nhất thế giới.





Cuộc đời Soichiro gắn liền với máy móc từ nhỏ. Cha ông là một thợ cơ khí. Đam mê tốc độ thôi thúc ông giành chiến thắng. Trong những thước phim tài liệu của tập đoàn Nhật Bản, hình ảnh một ông già với cặp kính leo lên chiếc phân khối lớn nhãn hiệu Honda luôn hiện hữu. Từ trước đến nay, chất thể thao là một trong những lý do khiến khách hàng chọn Honda. Nếu chỉ bền và tin cậy, rất khó để Honda trở nên khác biệt với các hãng xe đồng hương. Bởi thế, ít khi có một chiếc Honda lái buồn tẻ.

Ôtô Honda - lựa chọn cho người thích lái

Honda Brio trang bị bộ bodykit thể thao. Ảnh: HVN.

Thể thao thì thiết kế phải trẻ. Chúng ta dễ bắt gặp sự đối nghịch này nhất khi đặt chiếc Accord cạnh Camry hay Civic với Corolla. Tất cả đều là những mẫu xe ăn khách tại hầu hết các thị trường trên thế giới nhưng chúng theo đuổi con đường trái ngược. Hai mẫu nhà Toyota trung tính, tăng tốc từ từ, êm ái. Accord hay Civic như muốn phủ nhận triết lý đối thủ, đặc biệt là Civic. Thế hệ thứ 10, Civic đã đối lập hoàn toàn Corolla. Thiết kế dữ dằn, góc cạnh, nắp capo vuốt dài tận cốp sau khiến Civic không giống một mẫu sedan C truyền thống mà giống một chiếc coupe thể thao hơn.


Khi BMW ra mắt X6 năm 2008, hãng Đức tạo nên một khái niệm mới, một chiếc SUV trong hình dáng coupe. Trong lúc thế giới còn băn khoăn liệu rằng X6 sẽ cô đơn vì chẳng có mẫu xe nào cạnh tranh với nó cả thì chỉ một năm sau, Acura ZDX đã đáp lời. Nhãn hiệu hạng sang thuộc Honda nhanh chóng gia nhập cuộc chơi. Dù không mấy thành công về mặt thương mại, Honda vẫn cho thế giới thấy cá tính thể thao đã ăn vào máu như thế nào.

Ôtô Honda - lựa chọn cho người thích lái

Honda CR-V phiên bản mới trong một chuyến trải nghiệm.

Lexus LFA hay Nissan GT-R vẫn thường được coi là những siêu xe hiếm hoi của Châu Á. Nhưng hai thập kỷ trước đó, Honda NSX mới là kẻ tiên phong. Ở thời điểm những năm 1990, đối thủ của NSX không phải xe bình dân Nhật. Nó thách thức hẳn những Ferrari hay McLaren. Gordon Murry – thiết kế trưởng của McLaren F1 từng thừa nhận, ông coi Honda NSX như nguồn cảm hứng để tạo nên F1 sau khi lái thử rất nhiều mẫu hiệu năng cao và nhận ra hệ thống khung gầm của NSX mang lại phản hồi tốt nhất. “Đó là một thiết kế vĩ đại cho xe thể thao”, Murry nói.

Từ 2016, Honda hồi sinh NSX trong một diện mạo lột xác sau 10 năm vắng bóng. Động cơ V6 tăng áp kép đặt giữa, kết hợp cùng ba động cơ điện và hộp số tự động ly hợp kép 9 cấp, đẩy công suất xe lên 600 mã lực, đủ sức đương đầu với bất kỳ chiếc Ferrari hay Porsche nào. Đường nét thiết kế của NSX thế hệ mới cũng nhanh chóng được áp dụng cho các mẫu xe thương mại phổ thông. Bắt đầu từ CR-V, sau đó tới Civic và gần đây nhất là Accord và thậm chí cả mẫu xe cỡ nhỏ City thế hệ mới sắp ra mắt khách Việt.

Nếu siêu xe NSX vẫn chưa đủ để người ta tin rằng dòng máu thể thao luôn chảy trong Honda, đã đến lúc chuyển sang công thức 1.


Honda hiện tại là hãng xe thuần Nhật Bản duy nhất góp mặt trong giải đua danh giá nhất hành tinh này. Phân nhánh Honda Racing F1 cung cấp động cơ RA620H cho cả đội đua Redbull và Alpha Tauri. Không có nhiều hãng xe mang vinh dự này. Châu Á chỉ có thêm một đại diện nữa là Nissan trong mối liên minh với Renault, nhưng động cơ đó gần như mang linh hồn Renault là chính. Còn lại là hai tên tuổi gạo cội Mercedes và Ferrari.

Vậy RA620H mạnh tới cỡ nào?

Siêu động cơ này có dung tích 1.6 nhưng cỗ máy V6 nặng 145 kg cho ra công suất tới 750 mã lực, kết hợp một động cơ điện Honda khác. Chiếc F1 có tổng công suất gần 1.000 mã lực, tốc độ tới 300 km/h.

Đã 61 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên Honda gia nhập đua xe đỉnh cao tại Isle of Man 1959. Giấc mơ chinh phục tốc độ của Soichiro Honda đã thành hiện thực. Nếu còn sống, hẳn nhiên kỹ sư bậc thầy không bằng cấp này sẽ rất tự hào bởi chất thể thao như chính con người ông vẫn luôn tồn tại trong mỗi chiếc Honda. Thậm chí giấc mơ ấy giờ đây đã bay cả lên bầu trời với Honda Jet.

Những ai có thể tiếp cận chất thể thao cực đoan đó trên xe F1, trên máy bay Jet hay siêu xe NSX? Tất nhiên là rất ít. Nhưng may mắn là khách hàng phổ thông sẽ không phải tưởng tượng nhiều, bởi hãng xe Nhật mang thứ DNA này áp dụng nguyên cho dàn xe của hãng từ bé tới lớn.

Không nhiều đối thủ trong phân khúc được ưu ái như Civic, khi Honda lắp động cơ VTEC 1.5 tăng áp, cho ra công suất tới 180 mã lực. CR-V và Accord cũng được lắp động cơ này với thiết lập thông số đầu ra phù hợp cho mỗi dáng xe. Ở phân nhánh hiệu năng cao, Civic Type R là một trong những chiếc 5 chỗ cầu trước thương mại nhanh bậc nhất thế giới, bên cạnh Volkswagen Golf GTi hay Ford Focus RS.

Những đặc trưng khi khách hàng nói tới xe Honda là chân ga nhạy, chân phanh thật, thân xe vững, vô-lăng linh hoạt và chính xác. Nhưng từng ấy là chưa đủ, thể thao thì phải đi đôi với an toàn. Honda hiểu điều đó, đa số xe của hãng đều đạt chứng nhận an toàn 4-5 sao của Asean NCAP.

Ôtô Honda - lựa chọn cho người thích lái

Honda HR-V, “đàn em” của CR-V tại Việt Nam.

Cách kiểm chứng không khó, người dùng có thể tới tham gia vào chuỗi sự kiện lái thử do Honda Việt Nam (HVN) phối hợp với hệ thống nhà phân phối tổ chức trên toàn quốc, từ 10/11. Đại diện hãng cho biết, sự kiện có những bài thử nghiệm đẩy chiếc xe tới giới hạn của cơ khí và điện tử, để khách có thể cảm nhận sự chính xác trong từng pha xử lý, độ nhạy bén trong khả năng phản hồi lệnh của người lái.

Đây là một phần của chiến dịch “Feel the Performance” mà qua đó, hãng Nhật muốn khách Việt hiểu rõ hơn về khả năng vận hành của tất cả các mẫu xe mà hãng đang bán. Sẽ có nhiều chương trình khác trong chiến dịch này bên cạnh lái thử.

Hoàng Khoa

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Mức giảm giá của Honda Civic vào tháng 6 tăng hơn 20 triệu đồng so với tháng trước đó. Nhiều đại lý còn tung ra khuyến mãi phụ kiện cũng như các hỗ trợ khác nên số tiền được giảm gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150…

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua…

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Honda Việt Nam dự kiến tăng khả năng xuất khẩu xe nguyên chiếc, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, đóng góp xã hội trong năm tài chính 2022.

Xem chi tiết: Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Thị trường SUV cỡ trung toàn cầu lại có thêm một cái tên giàu sức cạnh tranh mới tham gia cuộc chơi là Kia Sportage đời mới.

Xem chi tiết: Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Honda Vision nhỏ gọn, dễ lái và có chi phí sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, so với giá bán cách đây 3 năm thì trang bị của xe khá hạn chế và hiện có vài chi tiết bị xuống cấp.

Xem chi tiết: Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Bán 'ế', Indonesia ngừng phân phối Honda SH150i nhập từ Việt Nam

BMW i8 độ widebody độc nhất Việt Nam: Bodykit gia công bởi thợ Việt, riêng bộ phuộc đủ mua Honda SH

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Honda Winner X chuẩn bị được ra mắt tại Malaysia

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Review Honda DD 70cc

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất