Nhiều người thắc mắc xe ô tô khi không còn sử dụng tại Việt Nam thì sẽ đi đâu? Trên thực tế phần lớn xe được các thương lái mua lại với giá rẻ, sau đó rã phụ tùng bán lẻ cho những người có nhu cầu.
Một “nghĩa địa xe” ở Hà Nội tập kết hầu hết xe bị đâm đụng, tai nạn, ngập nước, không còn khả năng sửa chữa. Nhưng một số phụ tùng trên xe vẫn còn có thể dùng được nếu lắp vào xe khác, do đó xe sẽ được rã phụ tùng để bán lại.
Một số phụ tùng phổ biến như bánh xe, la zăng, vô lăng, ghế ngồi, đèn trước, đèn sau, các cánh cửa, nắp capo, hệ thống phanh, hệ thống treo, các chi tiết gầm,… đều được tháo ra và bán lại nếu còn sử dụng được. Ngay cả các chi tiết nhỏ của động cơ cũng có thể được sử dụng lại.
“Nghĩa địa xe” là định nghĩa không mới ở các quốc gia trên thế giới, tuy nhiên vẫn còn xa lạ với người Việt Nam. Nhiều người thắc mắc xe ô tô khi không còn sử dụng tại Việt Nam thì sẽ đi đâu? Trên thực tế phần lớn xe được các thương lái mua lại với giá rẻ, sau đó rã phụ tùng bán lẻ cho những người có nhu cầu.
Một chiếc BMW bị rã hết phụ tùng, linh kiện để bán rời
Tại Mỹ, khi một chiếc xe không sử dụng được nữa, nó sẽ được cho ra bãi chờ ép thành “sắt vụn” rồi tái chế. Những mẫu xe còn mới sẽ có thời gian nằm chờ để nhiều người đến tìm mua lại phụ tùng, sau một thời gian cũng sẽ được “hóa kiếp” thành sắt vụn để tái chế. Trong khi đó, “nghĩa địa xe” tại Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp mua xác xe về, sau đó tháo rời từng bộ phận, phân loại và bán cho người có nhu cầu.
Mâm xe phân loại riêng để bán cho người có nhu cầu
Một số “nghĩa địa xe” ở Hà Nội tập kết hầu hết từ xe bị đâm đụng, tai nạn, ngập nước, không còn khả năng sửa chữa. Nhưng một số phụ tùng trên xe vẫn còn có thể dùng được nếu lắp vào xe khác cùng loại, các loại linh kiện này sẽ được tháo ra và bán rẻ lại cho các garage sửa chữa hoặc cá nhân nào đang tìm kiếm phụ tùng cùng loại.
Nội thất của một chiếc KIA Cerato còn khá lành lặn sau tai nạn
Một số phụ tùng phổ biến như lốp xe, la-zăng, vô lăng, ghế ngồi, đèn trước, đèn sau, các cánh cửa, nắp capo, hệ thống phanh, hệ thống treo, các chi tiết gầm… đều được tháo ra và bán lại nếu còn sử dụng được. Ngay cả các chi tiết nhỏ của động cơ cũng có thể được sử dụng lại. Những người đang sử dụng xe hư hỏng có thể may mắn tìm được phụ tùng cùng loại với giá rẻ hơn chính hãng nhưng vẫn có thể sử dụng tốt.
Táp-pi cửa xe cũng có thể bán lại
Các mặt hàng phổ biến thường bán được nhanh hơn như lốp xe, mâm xe, các loại đèn,… Sau đó là các bộ ghế điện của xe cao cấp được dùng để độ lại cho các xe thấp cấp hơn cũng được trưng dụng lại. Loại hàng này hiện nay trở nên khá phổ biến với nhu cầu cá nhân hóa của nhiều chủ xe ô tô tại Việt Nam.
Một chiếc Hyundai Grand i10 phiên bản sedan chỉ còn phần cốp xe sử dụng lại được
Thậm chí, một số món linh kiện nhỏ như các nút bấm, cửa gió điều hòa, cần số hay cụm đồng hồ tốc độ cũng có thể được mua lại để độ chế cho các xe khác. Nếu cần, người mua cũng có thể đến tận nơi để tìm kiếm đúng món linh kiện theo nhu cầu.
Ghế ngồi trên xe, nhất là các loại có chỉnh điện, có thể mua về để độ chế trên các dòng xe thấp cấp hơn
Tuy nhiên, không phải ai cũng có hứng thú với những món phụ tùng từ “nghĩa địa xe” này, nhiều người lo ngại vấn đề tâm linh khi sử dụng lại linh kiện từ các xe bị tai nạn, do vậy khách hàng chủ yếu từ các nghĩa địa này thường là các garage sửa chữa ô tô.
Một số hình ảnh về “nghĩa địa xe” tại Việt Nam :
Ford Everest và Ford Transit với phần đuôi còn nguyên vẹn
Một chiếc Ford Ranger trong bãi xe
Hệ thống khung gầm cũng được rã ra để bán lại
Những gì còn lại của một chiếc Hyundai Accent 2018
Mọi thứ trên một chiếc xe nếu còn sử dụng được sẽ được bán lại
Ford Transit với phần hông và cánh cửa sau có thể tái sử dụng để sửa chữa cho xe khác tương tự
Hầu hết xe tai nạn được mua lại với giá rẻ, rã phụ tùng bán kiếm lời
Một chiếc Mazda BT-50 đã bị bung hết túi khí có mặt trong bãi
Kia Cerato 2016 còn khá mới nhưng cũng đã kết thúc vòng đời
Nguồn : https://carbiz.vn/tin-tuc/kham-pha-ben-trong-mot-nghia-dia-xe-tai-viet-nam
Ảnh : carbiz
Hoang Long