Để động cơ máy dầu hoạt động hiệu quả, ít gây mùi và tiết kiệm nhiên liệu thì chủ xe cần chăm sóc và bảo dưỡng ô tô đúng cách.

Chọn mua ô tô chạy dầu hay xăng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, điều kiện vận hành và tính kinh tế. Chẳng hạn, động cơ máy dầu sẽ tiết kiệm nhiên liệu và khỏe hơn máy xăng. Tuy nhiên, điểm hạn chế xe máy dầu là ồn, có mùi hôi và có giá thành đắt hơn. Người chọn mua xe máy dầu thường có nhu cầu di chuyển trên địa hình phức tạp, cần tải nặng và thường di chuyển trên quãng đường dài.





Mitsubishi, Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Isuzu Mu-X, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Bảo dưỡng định kỳ, xe máy dầu, Máy dầu

Động cơ dầu cũng giống như động cơ xăng hoạt động dựa theo nguyên tắc của động cơ đốt trong. Nhiên liệu dầu sẽ cháy trong buồng đốt khi pít-tông tới điểm gần chết trong kỳ nén. Hơn nữa, dầu sẽ tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao. Nếu động cơ xăng nén nhiên liệu xuống khoảng 10 lần thì động cơ dầu sẽ nén nhiên liệu xuống khoảng 25 – 30 lần. Điều này có nghĩa là nó sẽ tạo ra đủ sức nóng để đốt cháy bất kỳ lượng nhiên liệu nào vào hệ thống để đạt được công suất phù hợp mà người lái yêu cầu. Do vậy, nó không cần bugi để đánh lửa.

Chính vì động cơ dầu hoạt động mạnh mẽ hơn động cơ xăng nên quá trình mài mòn cũng diễn ra nhanh hơn. Do vậy, nhà sản xuất phải sử dụng kỹ thuật cơ khí chất lượng cao và vật liệu tốt hơn để hạn chế bớt tình trạng này. Đây là lý do vì sao các xe chạy dầu thường đắt hơn xe chạy xăng dù cùng một loại xe.


Mitsubishi, Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Isuzu Mu-X, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Bảo dưỡng định kỳ, xe máy dầu, Máy dầu

Một số dòng xe hơi chạy dầu điển hình tại Việt Nam như Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Isuzu Mu-X

Mẹo chăm sóc bảo dưỡng động cơ máy dầu

Không nên bật điều hòa khi khởi động xe: Vì động cơ máy dầu không có bugi và quá trình đánh lửa dựa hoàn toàn vào ắc-quy.

Làm nóng trước: Động cơ dầu cần tạo ra một lượng nhiệt ban đầu để hoạt động tối ưu. Theo đó, đa số ô tô hiện nay đều được trang bị cơ chế làm nóng trước và điều cần làm là đợi đèn báo sấy tắt trước khi bật máy.

Mitsubishi, Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Isuzu Mu-X, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Bảo dưỡng định kỳ, xe máy dầu, Máy dầu


Sử dụng chân côn trong suốt quá trình khởi động: Điều này giúp giảm tải cho quá trình khởi động của động cơ, giúp kích nổ xe dễ dàng hơn đối với những chiếc xe máy dầu hạng nặng. Việc này sẽ giúp mô-tơ quay dễ dàng hơn nhờ vào việc tăng vòng tua máy, hơn nữa còn giúp động cơ kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí chăm sóc bảo dưỡng.

Phạm vi vòng tua máy tối ưu: Khi vòng tua máy trên mốc 4.000 – 5.000 sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn, ăn xăng và cũng không tạo ra nhiều công suất so với lúc xe ở vòng tua thấp. Chính vì thế, cần giữ số vòng quay trong khoảng 2.000 – 3.000 vòng/phút để đảm bảo động cơ luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

Lời khuyên về chăm sóc bảo dưỡng xe máy dầu

Bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên: Khi không sử dụng thường xuyên, chủ xe cũng phải thường xuyên khởi động máy hoặc có thể để xe chạy không tải. Bên cạnh đó, cần tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ hai năm một lần hoặc hàng quý để bổ sung dầu động cơ, chất làm mát, thay bộ lọc không khí và dầu. Đặc biệt, chủ xe cũng cần lưu ý đến các miếng đệm khi làm những dịch vụ này.

Mitsubishi, Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Isuzu Mu-X, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Bảo dưỡng định kỳ, xe máy dầu, Máy dầu

Giữ áp suất của bánh xe: Áp suất lốp ảnh hưởng rất lớn đến loại hiệu suất mà xe nhận được từ động cơ. Do đó, cần duy trì áp suất lốp ở mức tối ưu đã có trong sách hướng dẫn sử dụng xe hơi.

Mitsubishi, Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Isuzu Mu-X, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, Bảo dưỡng định kỳ, xe máy dầu, Máy dầu

Không bao giờ để cạn nhiên liệu: Nguyên tắc vàng khi bảo dưỡng động cơ máy dầu là không bao giờ để động cơ bị cạn nhiên liệu. Khi bình nhiên liệu bị cạn, động cơ sẽ ngừng hoạt động và có nguy cơ gây tắc, hỏng bơm nhiêu liệu. Ngoài ra, nếu xe thường xuyên bị thiếu dầu còn có nguy cơ gây rỉ sét bình nhiên liệu. Hiện nay, một số động cơ hiện đại có thể tự cắt khi bình chỉ còn dưới 2 – 3 lít như một cơ chế an toàn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất