Được mở cọc vào sáng hôm qua (24/3) và thu về tới 3.692 đơn đặt hàng sau đúng 12 tiếng, không thể phủ nhận rằng VinFast VF e34 đang là hiện tượng “hot” chưa từng có tại nước ta. Điều này cho thấy sự tin tưởng của người Việt dành cho thương hiệu nước nhà dù mẫu xe này chưa có xe để xem trực tiếp và vẫn còn nhiều nghi vấn chưa có giải đáp.
VinFast VF e34 là mẫu xe điện phổ thông đầu tiên tại Việt Nam, được định vị ở phân khúc SUV cỡ C.
Nguồn gốc, xuất xứ của pin
Đối với một mẫu xe điện, pin là bộ phận quan trọng nhất thường chiếm từ 30% – 40% giá trị của xe. Vì lẽ đó, phải dành lời khen cho VinFast vì đã khôn khéo lựa chọn việc bán xe theo hình thức cho thuê pin. Nguyên nhân là giá bán không tính pin của VF e34 là 690 triệu đồng do đó nếu bán kèm pin, giá bán của xe ước tính lên tới trên 980 triệu đồng – một mức giá khó nhận được sự chấp nhận của người dùng phổ thông bởi dù sao VF e34 cũng là một mẫu xe điện hoàn toàn mới và đầu tiên tại nước ta.
Nhưng dù bán kèm pin hay bán theo hình thức thuê pin, nguồn gốc, xuất xứ của pin trang bị cho VinFast VF e34 vẫn chưa được hãng xe Việt làm rõ. Theo thông cáo được VinFast gửi cho báo giới ngày hôm qua, bộ pin của VinFast VF e34 là loại Lithium-ion có dung lượng 42 kWh. Tuy nhiên, bộ pin này được đăng ký ở đâu, chất lượng ra sao thì vẫn chưa có thông tin gì.
Bộ pin của VinFast VF e34 còn nhiều nghi vấn về chất lượng nhưng rất may rằng hãng xe Việt bán xe theo hình thức cho thuê pin.
Trước đó vào đầu tháng 3/2021, VinFast có ký kết biên bản hợp tác với công ty công nghệ Đài Loan ProLogium để sản xuất pin thể rắn tại Việt Nam, sử dụng cho các dòng xe ô tô điện nhưng dự kiến khai thác từ năm 2023. Vậy VinFast VF e34 sử dụng pin của bên nào? VinFast thực sự tự sản xuất hay có hợp tác với một bên khác?
Đây là một điểm quan trọng cần phải lưu ý bởi bộ pin của một mẫu xe điện thường được lắp đặt trải đều dưới sàn xe. Do đó, nếu chất lượng pin không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Ngoài ra, đây cũng là điểm hại của việc thuê pin bởi trong trường hợp pin bị hỏng mà dung lượng chưa xuống dưới 70%, VinFast sẽ chịu chi phí hay người dùng phải đền?
Xem thêm: Xe điện VinFast VF e34 chính thức mở cọc: giá ưu đãi chỉ 590 triệu đồng, miễn phí thuê pin 1 năm.
Thanh toán chi phí thuê pin
Theo công bố của VinFast, “người dùng xe VF e34 đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1,45 triệu đồng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400 km”. Trong trường hợp đi quá mức tiêu chuẩn 1.400 km, khách hàng sẽ chi trả thêm mỗi km là 1.482 đồng.
Điều này có nghĩa rằng mức 1,45 triệu đồng là cố định, dù người dùng ít sử dụng, 1 tháng đi không hết 1.400 km thì vẫn phải đóng 1,45 triệu đồng. Đây sẽ không phải là vấn đề đối với người dùng có nhu cầu sử dụng xe thường xuyên nhưng với khách hàng ít sử dụng, việc tích phí theo mốc 1.400 km/tháng sẽ hơi thiệt thòi. Ngoài ra, vẫn chưa rõ khoản tiền này phải trả trước hay trả sau, có hình thức trả theo năm hay không và đồng thời, thanh toán qua kênh nào?
Hệ thống trạm sạc ra sao?
Theo dự kiến, VinFast VF e34 sẽ được bàn giao trong tháng 11. Điều này đồng nghĩa rằng ở thời điểm đó, hệ thống trạm sạc của hãng xe Việt sẽ phải hoàn thiện để sẵn sàng phục vụ người dùng. Tuy nhiên, hiện tại một số trạm sạc của hãng xe Việt xuất hiện tại Hà Nội vẫn chỉ là dạng mô hình nhưng đã hoàn thiện hơn trước đây.
Mô hình trạm sạc điện bị bắt gặp tại Vinhome Long Biên (Hà Nội) vào ngày 3/2/2021.
Theo kế hoạch, trong năm nay VinFast sẽ có 40.000 trạm sạc, phủ sóng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước và gắn liền với các tuyến đường cao tốc/quốc lộ nhằm phục vụ khách hàng sử dụng xe điện của hãng. Trong trường hợp VinFast tính tiền chi phí thuê pin theo số km quy đổi từ số điện sạc tại trạm ra để phù hợp với những người dùng ít sử dụng ô tô thì vấn đề quét mã và tính tiền sẽ ra sao?
Xem thêm: Thêm trạm sạc ô tô điện của VinFast xuất hiện, vẫn chỉ là mô hình nhưng hoàn thiện hơn.
Vấn đề sạc pin
Theo hãng xe Việt, người dùng sở hữu VinFast VF e34 có thể sạc điện tại nhà hoặc tại hệ thống trạm sạc của hãng. Tuy nhiên, việc sạc tại nhà có thể sẽ không thực tế đối với đại bộ phận người dùng bởi không phải ai cũng có garage để xe tại nhà. Phần lớn người Việt phải gửi xe ngoài bãi đỗ xe hoặc dưới hầm chung cư nào đó và không như những mẫu xe máy điện, người dùng không thể tháo pin của VF e34 và mang vào nhà để sạc bởi kết cấu lắp đặt cùng khối lượng của pin trên ô tô điện không đơn giản như xe máy điện.
Khi sạc đầy, VinFast VFe34 có phạm vi hoạt động lên tới 300 km. Nếu sử dụng đi lại hàng ngày trong đô thị, người dùng sẽ phải sạc pin ít nhất 1 lần/tuần. Trong trường hợp không có garage đỗ xe tại nhà, khách hàng sẽ phải mang xe ra trạm sạc để sạc và điều này sẽ không tiện lợi cho lắm. Huống chi, mô hình trạm sạc của VinFast hiện tại không có các dịch vụ giải khát đi kèm cho khách hàng chờ đợi trong lúc sạc pin.
VinFast VF e34 sạc nhanh 15 phút có thể đi được 180 km nhưng thời gian để sạc đầy pin thì vẫn chưa rõ.
Như vậy, VinFast VF e34 sẽ không phải là một mẫu xe phù hợp với đại bộ phần người dùng bởi với cơ sở hạ tầng ở Việt Nam như hiện tại, đối với những người không có chỗ để xe tại nhà thì việc sử dụng ô tô chạy xăng/dầu thông thường vẫn sẽ thuận tiện hơn.
Lan Châm