Như vậy, ô tô nhập khẩu về nước trong tháng 3 tăng mạnh so với tháng trước đó cả về lượng và giá trị. Cụ thể, số ô tô nhập khẩu tháng 3 tăng hơn 7.000 chiếc so với tháng 2/2021, tăng 69,3% về số lượng và 66,3% về trị giá so với tháng trước.
Lượng xe nhập khẩu trong tháng 3 tăng mạnh đã đẩy tổng số xe ô tô nhập khẩu về nước trong quý 1/2021 lên cao, đạt khoảng 35.000 chiếc, cao hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 5.000 chiếc.
Điều đáng lưu ý là dù lượng xe nhập khẩu tăng nhưng giá trị nhập khẩu theo khai báo hải quan chỉ đạt trung bình khoảng 470 triệu đồng/chiếc. Như vậy, có thể thấy xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng Ba chủ yếu là những mẫu xe có mức giá bình dân.
Về nguồn gốc nhập khẩu, hầu hết các mẫu xe đều có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Đây là ba thị trường chiếm số lượng lớn xuất xứ xe nhập khẩu của Việt Nam, với khoảng 90% thị trường.
Lượng xe nhập khẩu tháng 3/2021 cũng đạt mức cao nhất kể từ năm 2019 đến nay. Hai tháng đầu năm 2021 được xem là thời gian thấp điểm của thị trường ô tô khi sản lượng xe bán ra giảm mạnh. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau cột mốc đỉnh vào tháng 12/2020, thị trường ô tô Việt đang đi xuống trong những tháng đầu năm 2021.
Trong tháng 2/2021, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 13.585 xe ô tô, giảm 22% so với tháng trước và giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý 2 được xem là thời điểm thị trường bắt đầu nóng dần lên, sau khi đã qua thời điểm đầu năm và quãng thời gian “sốc” vì chính sách ưu đãi thuế trước bạ dành cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc.
Vừa qua, nhiều mẫu xe ô tô được cả hãng xe và đại lý giảm giá mạnh để kích thích người tiêu dùng. Một số mẫu xe “hot” như Hyundai Kona, mẫu SUV hạng B đứng đầu phân khúc trong năm 2020, có mức giảm cao nhất là 60 triệu đồng; hay Ford Everest dù mới ra mắt vào cuối năm 2020 cũng được các đại lý giảm giá.