Việc bảo dưỡng xe ô tô cơ bản là thay nhớt, dù chỉ khác nhau về nhớt trước và sau khi bảo dưỡng, còn các hạng mục khác không được thực hiện thì tiếng ồn của xe cũng sẽ thay đổi. Tiếng ồn của một số xe sẽ trở nên nhỏ hơn, và tiếng ồn của một số xe sẽ trở nên to hơn, dù nó trở nên to hơn hay nhỏ hơn thì điều đó phải liên quan đến việc bảo dưỡng. Việc giảm tiếng ồn là điều dễ hiểu, dầu nhớt ban đầu quá bẩn thì hiệu suất bôi trơn không đủ, sau khi thay nhớt mới thì hiệu suất bôi trơn tốt, tiếng ồn sẽ giảm tự nhiên. Tuy nhiên, sự gia tăng tiếng ồn vẫn thường xuyên xảy ra.
Những lý do của sự gia tăng tiếng ồn là gì?
1. Sử dụng sai loại dầu động cơ là lý do phổ biến nhất.
Ví dụ, dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn nên được sử dụng với dầu động cơ thông thường, và độ nhớt 5W-30 nên được sử dụng ở 5W-20, điều này sẽ khiến tiếng ồn tăng lên. Tôi cũng đã gặp trường hợp đáng lẽ phải sử dụng dầu gốc khoáng thông thường thì việc sử dụng dầu động cơ hoàn toàn tổng hợp khiến tiếng ồn trở nên lớn hơn. Biểu hiện chính của việc tăng tiếng ồn là tiếng van bất thường, đó là tiếng gõ van. Vì các xe ô tô hiện nay đều là ta rô thủy lực nên ta rô thủy lực được kéo dài hoặc rút ngắn theo áp suất của dầu để đảm bảo độ hở van hợp lý. Nếu độ nhớt của dầu quá loãng để tạo đủ áp suất, độ hở của van sẽ quá lớn và hoạt động sẽ gây ra tiếng ồn. Trong phân tích cuối cùng của các chuyên gia xeoto.com.vn, dầu quá loãng là nguyên nhân chính làm tăng tiếng ồn, vì vậy nếu bạn vừa thay dầu mà tiếng ồn trở nên lớn hơn, trước tiên hãy xem xét loại dầu không đúng hoặc dầu không phù hợp với xe của bạn.
2. Quá nhiều dầu.
Mặc dù phải nhìn que thăm dầu sau khi châm dầu nhưng vẫn có nhiều trường hợp châm quá nhiều dầu, dù bảo dưỡng ở tiệm 4S thì dầu vẫn bị châm thêm. Thông thường, xe hoạt động một thời gian sau khi lửa tắt, que thăm dầu được kiểm tra ngay sau khi ngọn lửa tắt, mực chất lỏng ở mức giới hạn trên của que thăm dầu, khi xe nguội sẽ vượt quá giới hạn trên. Nếu có quá nhiều dầu và mức dầu quá cao, phần của trục khuỷu bị ngập trong dầu sẽ trở nên lớn hơn, và lượng dầu của bộ khuấy sẽ tăng lên trong quá trình hoạt động, gây ra tiếng ồn lớn hơn. Dầu động cơ quá nhiều không chỉ khiến tiếng ồn lớn hơn mà còn khiến xe bị ì, tăng tốc yếu và có khói xanh do dầu máy cháy.
3. Những thứ khác đã được di chuyển trong quá trình bảo dưỡng, chẳng hạn như tấm bảo vệ động cơ bằng sắt.
Một số tấm chắn động cơ không khớp với xe và không có khoảng trống cho lỗ xả dầu trên tấm chắn. Phải tháo tấm chắn này khi thay dầu. Nếu là tấm bảo vệ bằng sắt nếu lắp không đúng sẽ gây cản trở đường ống xả hoặc động cơ, động cơ rung nhẹ va chạm với tấm chắn tạo ra tiếng ồn. Nếu bạn làm nhiều dự án hơn, không chỉ thay nhớt, thì có thể có các bộ phận khác lắp đặt không đúng và gây ra tiếng ồn.
4. Ảnh hưởng tâm lý.
Tiếng ồn trở nên to hơn hoặc nhỏ hơn sau khi thay dầu, nhiều trong số đó có liên quan đến tác động tâm lý. Ví dụ bạn thấy cửa hàng này hoạt động không được bài bản, thấy nhớt có vẻ không phải hàng chính hãng thì coi như không ổn, nếu không muốn nói là tiếng ồn sẽ lớn hơn. Nếu bạn cảm thấy dầu máy tốt, hoặc nghe nhiều người nói rằng dầu máy tốt thì rất có thể tiếng ồn của xe đã nhỏ hơn. Ngoài ra, tôi cũng không để ý lắm đến tiếng ồn khi xe chạy không tải trước khi thay nhớt, vì có thể trong ca-bin không nghe được. Thay nhớt máy thì bốc cháy, lúc này tôi đang đứng cạnh xe bỗng nghe thấy tiếng động cơ, tôi nghĩ là do thay nhớt máy, thực ra ban đầu nó kêu to như vậy nhưng tôi không để ý.