1. Kiểm tra xung quanh xe
Kiểm tra xung quanh xe không chỉ dừng lại ở việc quan sát xem xe có móp méo, hư hỏng bề mặt hay không mà còn gồm:
Kiểm tra lốp: Kiểm tra áp suất, xem lốp xe đã mòn quá giá trị quy định chưa, có vết thủng hoặc nứt nào không để khắc phục.
Kiểm tra áp suất lốp, xem lốp xe đã mòn quá giá trị quy định chưa, có vết thủng hoặc nứt nào không để khắc phục.
Kiểm tra đèn xe: Bằng cách nổ máy và bật tất cả các đèn xe, sau đó đi xung quanh một vòng để xem liệu đèn nào bị hư hỏng.
Kiểm tra phanh xe: Bằng cách nhờ một người khác đạp phanh để có thể nhìn và kiểm tra xem đèn phanh có hư hỏng không. Đối với đèn báo lùi cũng có thể làm tương tự.
2. Kiểm tra khoang máy
Sau khi quan sát tổng quát xung quanh xe, khu vực cần kiểm tra tiếp theo là khoang máy:
Kiểm tra dầu máy: Đỗ xe ở nơi bằng phẳng, tắt máy cho xe nghỉ từ 5 đến 10 phút (để dầu máy hồi về các-te chứa dầu). Mở nắp ca-po kéo que thăm dầu ra khỏi động cơ và lau sạch dầu dính trên thân que thăm, sau đó cắm que thăm vào một lần nữa và rút ra. Nhìn mức dầu trên que thăm xem có nằm trong giá trị an toàn hay không đồng thời quan sát chất lượng dầu thông qua màu sắc dầu.
Kiểm tra sầu hộp số: Đối với xe số tự động trong khoang động cơ có trang bị que thăm dầu nên ta có thể thăm dầu tương tự như khi thăm dầu động cơ.
Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ đang nóng.
Kiểm tra nước làm mát: Hầu hết các dòng xe trên thị trường hiện nay đều có bình nước phụ, nhiệm vụ của bình nước phụ là khi nước làm mát trong động cơ nóng lên sẽ giãn nở và được chảy vào bình nước phụ, khi động cơ không hoạt động nữa thì nước làm mát sẽ nguội đi và co lại khi đó nước làm mát từ bình nước phụ sẽ được hút vào để bù lại phần thể tích bị hao hụt này.
Để kiểm tra chính xác mức nước làm mát, chúng ta nên quan sát mức nước làm mát tại bình nước phụ khi động cơ nguội (ta nên châm nước làm mát đến vạch max của bình nước phụ).
Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ đang nóng. Vì khi động cơ đang nóng, nhiệt độ và áp suất bên trong hệ thống làm mát rất cao. Nếu bạn mở nắp két nước, nước nóng sẽ bắn ra ngoài, gây phỏng rất nguy hiểm.
Kiểm tra ắc-quy: Kiểm tra ngày sản xuất ắc quy, quan sát xem các đầu cực ắc quy có bị oxy hóa hay không và thay thế nếu cần thiết.
Bổ sung nước rửa kính trước mỗi hành trình xa.
Kiếm tra các vị trí rò rỉ dầu bôi trơn: Các vị trí bị rò rỉ dầu bôi trơn thường có vết ướt và bám rất nhiều bụi .
Kiếm tra các vị trí rò rỉ nước làm mát bằng cách quan sát dọc theo các đường ống nước xem có vị trí rò rỉ hoặc nứt vỡ nào không. Kiểm tra các dây đai truyền động xem có hiện tượng rạn nứt hay không.
3. Kiểm tra bên trong khoang xe
Các chi tiết bên trong xe cần được kiểm tra bao gồm: Dây đai an toàn, hệ thống điều hòa, các đèn báo trên đồng hồ, hệ thống giải trí.
4. Lái thử và cảm nhận
Cuối cùng là lái thử và cảm nhận.
Trước tiên, là kiểm tra độ giơ vô-lăng: Bằng cách đỗ xe ở vị trí đứng yên và lắc nhẹ vô-lăng, đảm bảo độ giơ vô lăng không quá lớn.
Kế đó kiểm tra hệ thống treo xem có ổn định hay không, có phát ra tiếng kêu nào bất thường hay không.
Cố gắng lái thử xe ở một số cung đường có dải tốc độ khác nhau để kiểm tra xe
Cuối cùng cố gắng lái thử xe ở một số cung đường có dải tốc độ khác nhau để kiểm tra xem xe có phát ra tiếng kêu hay rung ồn nào khác thường không. Nếu có hãy đem xe đến các gara để xác định nguyên nhân và khắc phục.
5. Chuẩn bị bộ dụng cụ hỗ trợ
Ngoài các bước kiểm tra xe nói trên, để an tâm trên hành trình dài dịp nghỉ lễ, lái xe cũng cần chuẩn bị sẵn những bộ dụng cụ hỗ trợ như dây câu bình ắc-quy, bộ kích nâng bánh xe để thay thế lốp sơ cua khi gặp sự cố hỏng lốp. Đừng quên lưu ý các số điện thoại hỗ trợ (Của cá đại lý, gara tại địa phương mình lui đến) hoặc các nhóm, hội người sử dụng ô tô để nhờ cứu trợ trong các tình huống xảy ra sự cố, hỏng hóc nặng.