Ô tô điện vẫn là một phương tiện khá xa lạ tại nước ta, do đó việc VinFast VF e34 thu về tới 3.692 đơn đặt hàng chỉ sau 12 tiếng mở nhận cọc trực tuyến (online) khiến làng bốn bánh Việt Nam không khỏi bất ngờ. Để tìm hiểu về lý do tại sao mẫu xe điện này lại thu hút người dùng đến thế, chúng tôi đã liên lạc với một khách hàng đã đặt mua mẫu xe này: anh Vĩnh (39 tuổi) hiện đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên anh Vĩnh mua ô tô nhưng vẫn quyết định đến với VinFast VF e34.
Anh Vĩnh quyết định VinFast VF e34 sẽ là mẫu xe ô tô đầu tiên của mình.
– Chào anh. Được biết đây là lần đầu tiên anh chọn mua ô tô vậy vì lý do gì mà anh quyết định đặt cọc VinFast VF e34?
Mình có ý định mua ô tô từ lâu rồi nhưng gần đây mình mới có đủ tài chính để mua và giá bán của VinFast VF e34 ở thời điểm hiện tại đang khá phải chăng, vừa tầm với mình, cụ thể là 590 triệu đồng. Đồng thời, mẫu xe này cũng là dòng SUV mà mình thích.
VinFast VF e34 được chốt giá bán là 690 triệu đồng nhưng khách hàng đặt cọc trước ngày 30/6/2021 sẽ được hưởng mức giá ưu đãi giảm 100 triệu đồng.
– Tại sao anh không chọn xe xăng mà quyết định chọn xe điện? Có rủi ro quá không khi dòng xe này vẫn chưa phổ thông tại Việt Nam?
Giai đoạn này đang có khuyến mãi của VinFast như giảm giá, miễn phí chi phí thuê pin 1 năm. Ngoài ra họ cũng có chính sách bảo hành 10 năm, nhiều gấp đôi xe xăng bình thường nên mình cũng có phần yên tâm hơn.
– Anh đã tìm hiểu nhiều về ô tô điện chưa? Theo anh, xe điện sẽ có ưu điểm và nhược điểm gì?
Mình cũng đã tìm hiểu những kiến thức cơ bản về xe điện, chủ yếu đọc ở các trang web nước ngoài. Điểm mình thích nhất ở xe điện chính là tiếng ồn sẽ đỡ hơn xe xăng và đồng thời, chi phí bảo dưỡng cũng sẽ thấp hơn xe xăng bình thường.
VinFast VF e34 dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng vào đầu tháng 11/2021.
– Hiện tại, VinFast đang bán VF e34 theo hình thức cho thuê pin chứ không bán kèm. Thông thường, giá pin của một mẫu ô tô điện sẽ chiếm khoảng 30% giá trị của xe và trong trường hợp VinFast VF e34 được bán kèm pin, giá xe sẽ lên tới khoảng 985 triệu đồng và giả dụ có điều kiện tài chính tầm 1 tỷ đồng trong tay, liệu rằng anh có còn lựa chọn VF e34 hay sẽ đến với những mẫu xe xăng bình thường?
Trong trường hợp này có lẽ mình sẽ nghiêng về những mẫu xe xăng cùng phân khúc như Honda CR-V hơn.
– Khác với những mẫu xe ô tô trước đó, VinFast không công bố thông tin cụ thể về khung gầm hay mô tơ điện của VF e34 được phát triển từ đâu. Anh có lo lắng về chất lượng của xe hay không, đặc biệt khi hãng vẫn chưa có xe trưng bày?
Trước khi đặt cọc VF e34 mình cũng có băn khoăn nhưng cuối cùng vẫn quyết định xuống tiền chốt đơn là vì mình thấy những mẫu xe xăng trước đó của VinFast như Fadil hay Lux chạy khá nhiều trên đường và mình nghĩ rằng chắc những sản phẩm tiếp theo của họ cũng sẽ tốt. Mặc dù họ không giải thích kỹ về khung gầm hay mô tơ điện nhưng chính sách bảo hành 10 năm cũng phần nào làm mình vững tin hơn.
– VinFast VF e34 được định vị ở phân khúc C nhưng thực tế kích thước hãng đưa ra chỉ ngang với xe cỡ B như Hyundai Kona hay Seltos, ý kiến của anh thế nào về vấn đề này?
Sau khi đọc được thông tin đó thì mình cũng đi so sánh với những mẫu xe cỡ B như Kona Seltos. Góc nhìn của mình đối với VF e34 là tương đương xe cỡ B nhưng có giá mềm hơn một chút, nhiều công nghệ hơn và chính sách bảo hành cũng lâu hơn.
Kích thước tổng thể của VinFast VF e34 là 4.300 x 1.793 x 1.613 mm (D x R x C), nhỉnh hơn một số mẫu SUV cỡ B nhưng chưa bằng những xe hạng C.
– Anh đang ở nhà mặt đất hay chung cư? Có thuận tiện cho việc sạc điện nếu sử dụng VinFast VF e34 hay không?
Mình ở nhà riêng trong ngõ nhỏ và không có chỗ để xe trong nhà, nếu mua ô tô thì cũng phải gửi ngoài bãi chứ không đánh vào tận cửa nhà được nên khi sử dụng VinFast VF e34 mình sẽ phải ra trạm sạc của hãng để sạc. Với mình điều này cũng khá bất tiện nhưng cũng may rằng xe có khả năng đi được 300 km khi pin đầy.
– Vẫn biết VinFast có kế hoạch triển khai 40.000 trạm sạc trên toàn quốc trong năm nay thế nhưng anh có lo lắng về việc phải xếp hàng chờ tại trạm sạc nếu nhiều người mua VF e34 hay không?
Có, đây cũng là cái lo lắng chính của mình khi quyết định mua VinFast VF e34 và cũng là một điểm bất tiện nếu so sánh với xe xăng.
Mô hình trạm sạc ô tô điện của VinFast tại Hà Nội.
– Anh có nhu cầu sử dụng ô tô để đi chơi xa với gia đình hoặc thi thoảng về quê hay không? Với anh liệu rằng phạm vi hoạt động của VF e34 có đủ dùng?
Quê của mình cách nhà ở Hà Nội có 40 km thôi vậy nên mình đi loanh quanh trong thành phố hay về quê thì phạm vi hoạt động này vẫn đủ. Nhưng nếu nhà mình ở Thanh Hóa hoặc Nghệ An thì chưa chắc mình đã mua chiếc xe này. Còn nếu đi chơi thì mình sẽ phải xem trạm sạc của VinFast xây dựng đến đâu, trên tuyến đường có điểm sạc hay chưa.
– Theo anh, trạm sạc của VinFast có cần tích hợp thêm các dịch vụ giải khát phục vụ khách hàng trong lúc chờ xe sạc hay không?
Nếu được thì tốt, đấy cũng không phải là nhu cầu thiết yếu. Điều quan trọng là phải có bãi trống, rộng rãi, nhiều cây sạc để mình không phải xếp hàng, có chỗ đậu xe chờ.
– VinFast tính chi phí thuê pin mỗi tháng cho VF e34 là 1,45 triệu đồng cho 1.400 km. Đây là chi phí cố định và dù không chạy đủ con số trên anh vẫn sẽ phải đóng số tiền đó, anh thấy sao về vấn đề này?
Riêng cá nhân mình thì khá là cao bởi mình đi ít và nhà mình cách cơ quan có 6 km thôi. Nếu kết hợp đi làm, đi loanh quanh trong Hà Nội và về quê thì 1 tháng mình cũng không đi hết 1.400 km, do đó chi phí thuê pin VinFast đưa ra với mình thì sẽ cao hơn xe xăng bình thường. Mình nghĩ rằng VinFast nên có nhiều gói thuê pin hơn, đa dạng từ thấp đến cao thì sẽ có lợi cho người tiêu dùng hơn.
Theo anh Vĩnh, chi phí thuê pin hàng tháng của VF e34 hơi cao.
– VinFast sẽ thay pin miễn phí cho khách hàng sử dụng VF e34 khi dung lượng pin xuống dưới 70%. Tuy nhiên chất lượng của bộ pin này vẫn chưa được kiểm chứng và trong trường hỏng pin, bảo hiểm không hỗ trợ thì khách hàng có khả năng sẽ là người phải đền, ý kiến của anh thế nào?
Như thế thì sẽ rất là rủi ro cho người dùng. Mình cần phải có sự phân định rõ ràng hỏng thế nào là do khách hàng, hỏng thế nào là do lỗi của nhà sản xuất.
– Đối với tài sản có giá trị lớn như ô tô, bảo hiểm là thứ rất cần thiết. Thế nhưng ở thời điểm này, một số đơn vị bảo hiểm ô tô không nhận làm bảo hiểm cho ô tô điện và nếu tình trạng này kéo dài đến tháng 11/2021 khi VinFast bắt đầu bàn giao VF e34 thì anh thấy sao?
Mình cũng lo lắng về điểm này nhưng vì mới đặt cọc nên mình vẫn chưa hỏi kỹ được bên sale về các vấn đề liên quan như đăng kiểm hay bảo hiểm. Mình sẽ cần phải hỏi lại cho rõ trong trường hợp VinFast không hợp tác với bên bảo hiểm nào thì hình thức bảo hiểm sẽ là như thế nào.
– Anh có điều gì chưa hài lòng về VinFast VF e34? Có mong muốn hãng sẽ thay đổi điểm gì không?
Điểm chưa hài lòng của mình đương nhiên là mức giá thuê pin của VF e34. Hàng tháng mình đều phải trả 1,45 triệu đồng cho suốt cuộc đời của xe và nó giống như gánh nặng mỗi tháng đối với người dùng. Mình cũng hi vọng là với sự phát triển của công nghệ thì pin càng ngày càng rẻ và thời gian sử dụng ngày càng lâu hơn và mình cũng mong rằng trong những năm sắp tới thì giá thuê pin sẽ giảm xuống.
– Cám ơn anh đã trò chuyện cùng Tinxe.vn!
Lan Châm