Vào cuối tuần qua tại TP.HCM, một số người chơi các dòng xe Toyota Land Cruiser cổ đã có dịp “offline” giữa lòng thành phố. Địa điểm tập trung của họ là khách sạn Continental – một công trình kiến trúc đã được hoàn thành từ năm 1880 và là nơi tập trung yêu thích của giới chơi xe cổ Sài Gòn. Trong khung cảnh này, những chiếc xe địa hình cổ điển được sản xuất trong những năm 60 – 80 của Thế kỷ XX đã đưa một góc Sài Gòn như trở lại hàng chục năm trước.
Đã có tổng cộng 4 chiếc Land Cruiser thuộc thế hệ thứ 2 (tên mã J40, sản xuất từ 1960-1984) và 1 chiếc thế hệ thứ 3 (J70 – từ 1984). Dù số lượng xe tụ họp không nhiều, nhưng những chiếc Land Cruiser này đã thu hút sự quan tâm của cả những dân chơi xe lẫn người qua đường. Sự chú ý đó có được không chỉ vì chúng đều là những chiếc Land “cộc” – từ được người yêu xe sử dụng để chỉ những chiếc SUV 2 cửa/3 cửa với trục cơ sở ngắn” khá hiếm tại Việt Nam, mà tất cả đều được phục chế và độ lại một cách rất bài bản.
Trong đó người “đàn em” J70 duy nhất được chủ xe giữ gần như hoàn toàn nguyên bản, chỉ độ thêm bộ lốp “béo” địa hình. Một chiếc Land Cruiser J40 cũng đi theo phong cách “zin”, số còn lại được các dân chơi nâng cấp nhẹ với những trang bị quen thuộc của xe địa hình: lốp gai, ống thở, tời điện, móc kéo… Dù đã ra mắt từ lâu, nhưng những chiếc Land Cruiser J40 này sau khi phục chế vẫn về được trạng thái như mới vì cho tới hiện tại, Toyota vẫn đang sản xuất và phân phối nhiều phụ tùng thay thế cho chúng.
Tuy nhiên cuộc chơi với những chiếc xe cổ điển này vẫn không hề dễ dàng khi những người chơi xe vẫn phải kiên nhẫn đặt và đợi các phụ tùng từ nước ngoài. Và không phải mọi chi tiết đều có sẵn, khiến họ hoặc phải chấp nhận mua đồ cũ, hoặc phải dành thời gian săn tìm – thậm chí là đấu giá những phụ tùng mới tinh nhưng tồn kho NOS (New Old Stock) từ khắp các ngóc ngách trên Thế giới. Nhưng so với những dòng xe khác, chơi Land Cruiser cổ có những lợi thế nhất định khi các thế hệ của dòng xe này được sản xuất với số lượng lớn trong nhiều năm và có cộng đồng người chơi đông đảo trên toàn cầu.
Khi xe hơi hiện đại ngày càng phức tạp và những chiếc SUV/crossover đời mới về cơ bản chỉ là xe con được nâng gầm kèm hệ dẫn động 4 bánh, những người yêu xe địa hình đã tìm về các dòng đời cũ. Chỉ có những chiếc xe như vậy mới có thể khiến những người đam mê được sống lại thời kỳ “analog” – khi họ có thể đưa những chiếc xe đi off-road mà không phải phụ thuộc vào những công nghệ điện tử, hay lo ngại bị kẹt giữa thực địa chỉ vì một lỗi phần mềm. Chúng đem tới cảm giác chinh phục khi tất cả đều phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ năng người lái và độ bền của các chi tiết cơ khí.
Đó là lý do những dòng xe địa hình cổ điển như Mercedes G-Class, Land Rover Defender, Jeep hay Toyota Land Cruiser cho tới nay vẫn được ưa chuộng. Và không chỉ trên Thế giới mà ngay cả ở Việt Nam, phong trào chơi xe địa hình cổ sẽ ngày càng phát triển mạnh, tỷ lệ thuận với giá xe và tỷ lệ nghịch với số lượng xe còn lại. Chính vì vậy nếu có điều kiện và hứng thú với thú chơi đậm chất nam tính này, bạn nên sớm tìm hiểu và bước vào cuộc chơi!
Ảnh: KTS. Vũ Đức Chiến