Tương tự những nhà sản xuất xe khác trên thế giới, logo của Nissan đã thay đổi nhiều lần trong suốt chiều dài lịch sử của hãng. Giờ đây, nhân dịp chính thức bước vào một thời đại mới và mang theo logo mới được tái thiết kế, Nissan đưa chúng ta đi ngược dòng ký ức để xem biểu tượng đặc trưng của họ đã tiến hóa như thế nào trong suốt những năm qua.
Cuộc hành trình bắt đầu vào những năm 1930, khi Yoshisuke Aikawa quyết định hợp nhất Công ty TNHH Tobata Foundry của mình với Nihon Sangyo và Dat Motorcar để thành lập một công ty ô tô liên doanh mà sau đó được gọi ngắn gọn là Nissan.
Sự kiện này đã chứng kiến sự ra đời của logo Datsun, có một hình chữ nhật màu xanh lam nằm chèn lên một vòng tròn màu đỏ. Hình dạng mang tính biểu tượng này đã được duy trì cho đến năm 1970, song chúng ta vẫn thấy sự sức ảnh hưởng của nó đối với những logo hiện đại về sau. Tuy nhiên, các huy hiệu thực tế được gắn trên mỗi chiếc xe Nissan thì lại có phong cách khác biệt một chút.
Cụ thể hơn, xe Nissan có mang rất nhiều dạng logo khác biệt. Một số có mang tấm biển với hàng chữ “NISSAN” viết hoa, trong khi một số khác lại chỉ viết hoa chữ cái đầu hoặc thậm chí là không viết hoa Tất cả đều là Nissan, nhưng chỉ có điều là không có một logo thống nhất nào cả.
Ví dụ, các mẫu xe nổi tiếng như Skyline GT-R R32, R33, và R34 đều mang những logo khác nhau. Nếu bạn dành chút thời gian nhìn lại những chiếc xe Nissan cổ điển từ thời đại đó, bạn chắc sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt. Đây là thực tế đối với nhà sản xuất xe Nhật Bản này trong hết thế kỷ 20.
Nhưng đến năm 2001, Nissan chính thức tiết lộ hình ảnh nhận diện thống nhất mới cho một thiên niên kỷ mới. Đây là logo đã được gắn trên tất cả các loại xe Nissan tại mọi thị trường trên thế giới. Nó là logo đại diện cho Nissan trong suốt hai thập kỷ qua.
Ngày nay, logo mới nhất của Nissan cũng đang dần được đưa vào dòng sản phẩm, và khách hàng có thể mong đợi thấy logo này ngày càng nhiều trong những năm tới. Nhưng dù trông hiện đại và hướng đến tương lai như thế, nó cũng có yếu tố nhìn lại logo Datsun ban đầu.
“Logo Nissan mới truyền đạt thông điệp dẫn hướng của chúng tôi, được truyền lại từ những phiên bản trước đây: Nếu bạn có một niềm tin mạnh mẽ, kiên định, nó thậm chí có thể xuyên qua mặt trời”, Phó tổng giám đốc Tsutomu Matsuo của Bộ phận thiết kế nâng cao Nissan, nói.
Hình ảnh các logo của Nissan:
Duy Thành