Theo Cục Đăng kiểm, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu hàng tỷ USD linh phụ kiện ô tô nhưng hầu hết các doanh nghiệp trong nước phải nhập khẩu loại hàng này để lắp ráp.

Nghịch lý xuất khẩu hàng tỷ USD linh phụ kiện ô tô nhưng vẫn phải nhập để lắp ráp xe

Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu hàng tỷ USD các loại linh phụ kiện ô tô. Một số doanh nghiệp (DN) trong nước cũng đã chủ động sản xuất linh phụ kiện cho mình và xuất khẩu. Vậy, tại sao các DN tại Việt Nam không liên kết để tận dụng nguồn lực nội địa để sản xuất ô tô, giảm giá thành?

Có thể nhìn thấy “cửa sáng” của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2021 chính là sản xuất và cung ứng linh kiện gốc (OEM) cho các hãng xe lớn trên thế giới. Tuy nhiên, có một nghịch lý là hầu hết các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đều phải nhập khẩu linh kiện.

Nghịch lý xuất khẩu hàng tỷ USD linh phụ kiện ô tô nhưng vẫn phải nhập để lắp ráp xe

Công đoạn đánh bóng khung ghế ô tô thể thao bằng vật liệu composite tại nhà máy của Thaco

Xuất khẩu hơn 5 tỷ USD linh kiện, phụ tùng

Những năm gần đây, linh kiện phụ tùng ô tô liên tục vào nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam. Nếu năm 2017, xuất khẩu phụ tùng ô tô chỉ đạt 2,99 tỷ USD thì đến năm 2019, con số này đạt kỷ lục 5,64 tỷ USD.

Năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19, xuất khẩu phụ tùng của Việt Nam vẫn đạt gần 5 tỷ USD. Riêng 2 tháng đầu năm nay, bình quân mỗi 2 tuần Việt Nam xuất khẩu 200 triệu USD phụ tùng ô tô, đưa kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong 2 tháng đầu năm đạt 786 triệu USD.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Đông, Phó tổng giám đốc Công ty Cao su Miền Nam (Casumina) cho biết, tỷ lệ tiêu thụ nội địa của DN trong năm 2019 – 2020 đang là 55% sản lượng, 45% còn lại dành cho xuất khẩu.

Đã từ lâu Casumina trở thành nhà cung cấp lốp xe tải cho các nhà sản xuất Thaco, VEAM, TMT, Daehan, Shineray, Doosung. Ngoài ra, công ty còn sản xuất lốp xe máy cho Yamaha và SYM. Chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất của Casumina là dòng lốp xe tải Radial, chiếm khoảng 40%.

Ngoài các DN FDI lớn chuyên sản xuất bộ dây điện ô tô như: Yazaki, Sumi-Hanel, SumiDenso với kim ngạch xuất khẩu gần 3 tỷ USD mỗi năm, các DN nội khác cũng tích cực đầu tư nâng cấp công nghệ để đáp ứng chuẩn OEM (nhà sản xuất gốc), như Tập đoàn Thaco, Nhựa Hà Nội, dây điện Ngọc Khánh…

Trong đó, Thaco là một ví dụ về sự trưởng thành của DN nội trong chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng của DN này đã tăng 25% so với năm trước, đạt hơn 20 triệu USD.

Đặc biệt là các sản phẩm như: Áo ghế, bọc cần số, két dàn nóng, linh kiện composite…, tiếp tục được xuất đi với số lượng lớn sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và mở rộng thêm các thị trường mới là Ba Lan, Ý. Trong đó, áo ghế có số lượng và giá trị cao nhất.

Công ty Nhựa Hà Nội cũng là một DN chủ lực sản xuất phụ kiện ô tô tại Việt Nam. Ông Bùi Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa Hà Nội cho biết: “Hiện nay, công ty đang là nhà cung cấp linh kiện nhựa cho nhiều hãng xe tại Việt Nam, trong đó 2 khách hàng lớn là Honda và Toyota. Các chi tiết đang sản xuất, cung cấp cho hãng bao gồm: Ốp cánh cửa, cản trước sau, bậc lên xuống, lưng ghế và tiếp tục nghiên cứu các linh kiện lớn khác. Riêng Toyota, số linh kiện Nhựa Hà Nội hiện đang cung cấp khoảng 60 chi tiết”.

Lãnh đạo Công ty TNHH Dây và Cáp điện Ngọc Khánh (Hưng Yên) cũng cho biết, toàn bộ các DN sản xuất dây điện dùng trong ô tô hiện đang sử dụng khoảng 25.000 công nhân. Tuy nhiên, tỷ lệ xuất khẩu của các DN này ra nước ngoài lên đến 90%…

Việt Nam đang xuất siêu phụ tùng ô tô ở mức khoảng 1 tỷ USD/năm, từng bước định vị xuất xứ linh kiện “made in Vietnam” và đủ điều kiện đóng vai trò OEM một số linh kiện ô tô nhưng ngược lại, hầu hết các DN trong nước lại đang phải nhập khẩu linh kiện để lắp ráp. Việc sử dụng nguồn lực trong nước đang rất hạn chế.

Bỏ trống “sân nhà”

Nghịch lý xuất khẩu hàng tỷ USD linh phụ kiện ô tô nhưng vẫn phải nhập để lắp ráp xe

Công nhân vận hành máy uốn ống CNC trong nhà máy lắp ráp xe tải của Thaco ở Khu kinh tế Chu Lai. Ảnh: Lam Anh

Theo bà Trương Thị Chí Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), những phụ tùng ô tô do DN Việt Nam sản xuất phần lớn là những thứ “cồng kềnh” như: Kính, chi tiết nhựa, cụm dây điện, lốp, ắc quy, khung gầm… nhằm tiết kiệm chi phí logistics của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận là nhân công người Việt cũng có sự khéo tay, tính chuyên cần trong những công đoạn tỉ mỉ như uốn bó cuộn dây điện, hoặc cạo gờ ba-via chi tiết nhựa.

Tuy nhiên, vấn đề được bà Bình nhấn mạnh nhiều lần là nhà cung ứng nội chưa thể cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu về giá. Mấu chốt của câu chuyện là sản lượng sản xuất. Vì thế, có thể nhiều DN có những hợp đồng với các đối tác nhưng lại khó có thể cạnh tranh ngay trên sân nhà.

“Các DN FDI chuyên sản xuất linh kiện ô tô tại Việt Nam, dù quy mô lớn và xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm nhưng lại tiêu thụ nội địa không đáng kể. Lý do, đây là những mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng xe, họ chỉ sản xuất theo đặt hàng của các tập đoàn mẹ từ Nhật Bản, Mỹ chứ không có nhu cầu chào bán sản phẩm trong nội địa. Bởi thế, dẫn đến câu chuyện tuy Việt Nam xuất khẩu 5 tỷ USD nhưng các hãng lắp ráp trong nước vẫn nhập linh kiện phụ tùng mỗi năm xấp xỉ 4 tỷ USD”, bà Bình cho biết.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam) nêu ví dụ về tỷ lệ nghịch giữa sản lượng và giá thành của một linh kiện là chiếc nắp bình xăng ô tô.

Linh kiện được cho là giản đơn này, được báo giá tại Thái Lan là 1,5 USD, trong khi đặt mua trong nước được nhà cung cấp báo giá 3,8 USD. Nếu mua trong nước với số lượng rất lớn thì giá giảm xuống, nhưng vẫn vào khoảng 2,5 USD/chiếc.

Ở khía cạnh của nhà sản xuất linh phụ kiện, ông Bùi Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa Hà Nội cho rằng, Thái Lan hay Indonesia là những nước đã phát triển nền công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô trước Việt Nam khoảng 30 năm. Bên cạnh kinh nghiệm sản xuất, họ còn có một số ưu thế như máy móc đã hết khấu hao, quy mô thị trường lớn, sản lượng tiêu thụ cao.

“Ví dụ như trong cấu thành giá của chi tiết nhựa thì đắt nhất là khuôn mẫu, tùy từng bộ phận, giá chế tạo khuôn mẫu sẽ dao động từ 1 – 10 tỷ đồng/chiếc. Song nếu sản lượng không đủ lớn thì việc sản xuất 1 chi tiết linh kiện cũng sẽ phải gánh chi phí khấu hao rất lớn, dẫn đến việc đội giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, với một số mẫu xe có sản lượng tiêu thụ đủ điều kiện, sản phẩm linh kiện nhập khẩu hiện nay được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu bằng “Không” nên DN nội càng khó cạnh tranh”, ông Hải nhận định.


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập,…

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Tại sao một số lốp xe lại dành để off-road và một số khác hơn lại tốt hơn khi đua?

Audi Q2 35 TFSI 2021 ra mắt thị trường Việt Nam, SUV đô thị cỡ nhỏ cá tính

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Ford tặng tiền mặt cho khách mua xe phải chờ xe lâu hơn dự kiến tại Mỹ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất